Đảm bảo tốt công tác ATTP góp phần phòng, chống dịch Covid-19 trong mùa lễ hội (14:00 18/02/2020)


HNP - Cùng với các lễ hội trên địa bàn thành phố, lễ hội chùa Hương năm 2020, huyện Mỹ Đức đã tạm dừng nhằm tránh tụ tập đông người và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra. Tuy nhiên, lượng du khách đi lễ chùa Hương vẫn đến khá đông, vì vậy, để phục vụ tốt du khách, các cơ sở kinh doanh tại đây đã nghiêm túc thực hiện các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) góp phần tránh dịch bệnh Covid-19 lây lan.

Đoàn công tác kiểm tra ATVSTP một nhà hàng tại chùa Hương


Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP số 1 thành phố đã kiểm tra thực tế công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại Nhà hàng Quyết Thắng, chùa Thiên Trù. Tại thời điểm kiểm tra, nhà hàng đã xuất trình đầy đủ giấy tờ pháp lý, cơ sở đã được chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, sàn nhà ăn được vệ sinh sạch sẽ, mỗi bàn ăn đều có thùng rác theo đúng quy định; nguồn gốc thực phẩm rõ ràng; nhân viên có khám sức khỏe và được tập huấn, biển hiệu, tủ quầy được ghi tên, lắp đặt theo quy định, thực phẩm được nhà hàng bày trong tủ kính, được bảo quản giữ gìn vệ sinh. Đoàn cũng đã thực hiện test nhanh chất lượng vệ sinh bát, kết quả 10/10 bát đạt tiêu chuẩn.
 
Theo chủ nhà hàng cho biết, trước thông tin dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhà hàng đã thường xuyên nhắc nhở nhân viên đeo đầy đủ khẩu trang, trang phục gọn gàng; kiểm tra và theo dõi sức khỏe cho nhân viên. Kể cả đối với du khách khi đến với nhà hàng, nhất là đối với khách hàng ở lại, nhà hàng đã tư vấn du khách thực hiện ăn chín, uống sôi, vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt, công tác vệ sinh tại quán được thực hiện thường xuyên. Nhà hàng đã vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn 2 lần. Đối với các loại bát đĩa, sau khi rửa đều được tráng qua nước sôi, đảm bảo sạch sẽ vệ sinh.
 
Tại cơ sở kinh doanh thực phẩm Ngọc Liên Quán, chủ cửa hàng đã cam kết thực hiện quy định ATVSTP, khu chế biến được bố trí theo nguyên tắc một chiều, khu vực chứa thực phẩm, trang thiết bị dụng cụ chế biến sạch sẽ, nguồn thực phẩm rõ ràng; cán bộ sơ chế thực phẩm mặc trang phục bảo hộ, được tập huấn và đã được khám sức khỏe. Mặc dù lượng du khách đến ít hơn so với mọi năm do tình hình dịch Covid-19, nhưng khu vực bàn ghế phục vụ khách ăn uống luôn sạch sẽ, bát đũa được rửa sạch và sắp xếp gọn gàng... đảm bảo an toàn cho du khách đi lễ chùa.
 
Nhằm giữ vệ sinh, ATTP, phòng chống dịch bệnh cho du khách tại chùa Hương, huyện Mỹ Đức đã đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn về ATVSTP và khám sức khỏe cho những người tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; tổ chức cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP. Trung tâm Y tế huyện Mỹ Đức đã tổ chức phun hóa chất khử khuẩn bảo vệ môi trường và cấp phát, hướng dẫn du khách lễ chùa sử dụng khẩu trang đúng cách để phòng bệnh. 
 
Huyện Mỹ Đức cũng tăng cường công tác thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu vực chùa Hương. Hầu hết các cơ sở đều đáp ứng các điều kiện đảm bảo ATVSTP, hàng hóa đều có nhãn mác, hạn sử dụng đầy đủ, không có hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, không treo móc thịt, kinh doanh động vật thú rừng. Một số cơ sở có hành vi vi phạm đã bị xử phạt theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, huyện cũng đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều hình thức như truyền thông trực tiếp, phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến xã... thực hiện các biện pháp đảm bảo ATTP cũng như chủ động phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng...
 
Đáng chú ý không chỉ tại chùa Hương, mà đối với các đền, chùa trên địa bàn thành phố đều thực hiện nghiêm thúc các điều kiện, quy định về đảm bảo ATVSTP. Ông Trần Ngọc Tụ, Chi Cục Trưởng Chi cục An toàn thực phẩm Hà Nội cho biết: Nhìn chung, công tác đảm bảo ATTP dịp Tết Nguyên đán năm 2020 và lễ hội được các quận, huyện, thị xã thực hiện tốt. Qua kiểm tra đền Sóc, phủ Tây Hồ, chùa Hương... các cơ sở đã đáp ứng các điều kiện cơ bản về ATTP. Đặc biệt, tại chùa Hương, các cơ sở rất khang trang, đảm bảo về cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, điều kiện con người, dụng cụ chế biến, nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, bảo quản thực phẩm theo quy định... Đầu bếp tại các quán ăn đã ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định đảm bảo ATTP.
 
Theo ông Trần Ngọc Tụ: Dịp lễ hội năm nay diễn ra vào đúng cao điểm của dịch Covid-19 gây ra. Do đó, cùng với việc quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thì công tác đảm bảo vệ sinh ATTP càng phải quyết liệt hơn nữa. Các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm ngoài đáp ứng các điều kiện, quy định đảm bảo ATVSTP, cần phải chủ động phòng bệnh, nhắc nhở nhân viên và du khách đeo khẩu trang phòng bệnh. Tại cơ sở kinh doanh thực phẩm cần bố trí và có dụng cụ vệ sinh tay trước và sau khi ăn cho du khách. Đối với những du khách cũng cần phải giữ vệ sinh chung góp phần tránh để dịch bệnh lây lan...

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t