Cảnh sát PC&CC Hà Nội: Thông tin vụ cháy Công trình Karaoke 68 - 68 đường Trần Thái Tông (04:38 03/11/2016)


HNP - Liên quan đến vụ cháy tại Công trình Karaoke 68, địa chỉ số 68 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội, chiều 2/11, Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội đã có thông tin bước đầu về vụ việc.

Đại diện Cảnh sát PCCC Hà Nội thông tin về vụ cháy


Theo Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố Hà Nội cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã điều động 06 xe chữa cháy, xe chuyên dụng của Phòng Cảnh sát PC&CC số 3, sau 06 phút lực lượng, phương tiện đến hiện trường tổ chức chữa cháy; do đám cháy diễn biến phức tạp, gặp gió lớn, nguy cơ cháy lan sang các nhà liền kề, Cảnh sát PC&CC Thành phố đã điều động thêm 26 xe chữa cháy, xe chuyên dụng của các lực lượng: Cảnh sát PC&CC Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Công an Thành phố, Trường Đại học PCCC, Công ty Môi trường Đô thị… cùng hàng trăm cán bộ, chiến sỹ các lực lượng đến phối hợp tổ chức chữa cháy.
 
Lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố, Cảnh sát PC&CC Thành phố, Công an Thành phố, UBND quận Cầu Giấy và một số ban, ngành của thành phố đã kịp thời có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
 
Ngay sau khi đến hiện trường, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã tổ chức trinh sát đám cháy, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kỹ, chiến thuật để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; triển khai các đội hình chữa cháy ở mặt đường Trần Thái Tông để khống chế ngăn chặn cháy lan sang các công trình lân cận; triển khai đội hình chữa cháy theo hướng cầu thang bộ của nhà số 68 để khống chế và dập tắt đám cháy. Công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng Cảnh sát PC&CC gặp rất nhiều khó khăn, hướng tiếp cận đám cháy bị hạn chế do toàn bộ mặt trước của công trình được bố trí lắp đặt khung sắt và các tấm thép dày treo biển quảng cáo; các vách ngăn giữa các phòng hát của ngôi nhà số 68 được ngăn bằng các tấm kim loại không kín, ốp bằng những vật liệu dễ cháy như: xốp, bông thủy tinh…  
 
Song song với mũi triển khai qua cầu thang bộ và tổ chức chữa cháy từ tầng 2 đến tầng 3, Cảnh sát PC&CC Thành phố triển khai 01 đội hình chữa cháy qua cầu thang thoát nạn ngoài nhà, 02 đội hình chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ qua tầng tum công trình bên cạnh nhà số 68. Cán bộ, chiến sỹ đã triển khai 01 cầu dây tiếp cận xuống vị trí tầng 5 để trinh sát, tìm kiếm người bị nạn và phá dỡ các cấu kiện để thoát khói, tạo điều kiện cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Lực lượng Cảnh sát PC&CC Thành phố đã cứu được 01 người bị nạn.
 
Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường sáng 2/11
 
Đến 14h30’ đã khống chế đám cháy, không để cháy lan vào bên trong các nhà số 70, 72, 74; Riêng nhà số 68, do đám cháy bùng phát mạnh, tỏa ra nhiều khói khí độc, nhiệt lượng tỏa ra cao, khó tiếp cận trong công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; phải đến đến 15h00’ đám cháy ở các tầng nhà số 68 cơ bản được khống chế, không để cháy lan. Đến 15h45’ đám cháy trong khu vực nhà số 68 cơ bản được dập tắt; công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tiếp tục được triển khai, tiến hành khoanh vùng vị trí người bị nạn.
 
Vụ cháy gây thiệt hại về người là 13 người chết (là khách đến hát). Về tài sản, cháy toàn bộ trang thiết bị tài sản nhà số 68, toàn bộ biển quảng cáo và một phần tài sản các nhà số 70, 72, 74 (đường Trần Thái Tông) và một số phương tiện xe máy, 01 xe ô tô của người dân để ở vỉa hè.
 
Nguyên nhân: Đang điều tra làm rõ (thông tin bước đầu do sự bất cẩn của thợ hàn trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại tầng 2, nhà số 68 gây cháy).
 
Trả lời một số câu hỏi của phóng viên về công tác quản lý nhà nước về PCCC, lãnh đạo Cảnh sát PC&CC cho biết: Ngày 15/9/2016, Phòng Cảnh sát PC&CC Số 3 - Cảnh sát PC&CC Thành phố đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC trong quá trình thi công đối với công trình Karaoke 68, đồng thời hướng dẫn, kiến nghị cơ sở thực hiện các yêu cầu, giải pháp an toàn PCCC theo quy định; Ngày 19/9/2016, Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 đã có công văn kiến nghị gửi chủ đầu tư công trình (bà Nguyễn Diệu Linh) về việc khắc phục các thiếu sót, tồn tại về PCCC tại công trình Karaoke 68, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công để hoàn thiện hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định.
 
Ngày 12/10/2016, Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Cầu Giấy và tiến hành kiểm tra đối với công trình Karaoke 68. Tại buổi kiểm tra, chủ đầu tư không xuất trình được các hồ sơ liên quan đến công tác PCCC, do đó đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu chủ đầu tư lên làm việc tại Trụ sở UBND quận Cầu Giấy vào ngày 17/10/2016. Ngày 13/10/2016, Cảnh sát PC&CC Thành phố đã thẩm duyệt, cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC và yêu cầu thi công theo đúng thiết kế được thẩm duyệt; công trình phải được nghiệm thu về PCCC trước khi đưa vào sử dụng.
 
Tại buổi làm việc ngày 17/10/2016, chủ đầu tư đã xuất trình Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do UBND quận Cầu Giấy cấp. Đồng thời chủ đầu tư cam kết chỉ đưa cơ sở vào hoạt động sau khi đã có đầy đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật, nếu đưa cơ sở vào hoạt động khi chưa đủ hồ sơ theo quy định thì sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm.
 
Hiện trường vụ cháy hiện vẫn được bảo vệ để phục vụ công tác điều tra.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t