Cử tri Thanh Xuân kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường (21:51 06/09/2024)


HNP - Chiều 6/9, Thường trực HĐND quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về việc trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố trên địa bàn quận.

Quang cảnh Hội nghị


Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân Nguyễn Duy Linh, công tác quản lý lòng đường, hè đường được UBND quận quan tâm, chú trọng thời gian qua, nhưng kết quả chưa tương xứng với yêu cầu đề ra. Một số điểm vi phạm đã xử lý nhưng còn tình trạng tái lấn chiếm, tình hình chiếm dụng hè phố, lòng đường vào giờ cao điểm vẫn còn tồn tại với các hành vi phổ biến như: dừng, đỗ phương tiện trên hè phố, dưới lòng đường không đúng quy định, chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh buôn bán.
 
Nguyên nhân do tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân cư đông, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, trên địa bàn quận hiện đang triển khai nhiều dự án trọng điểm nên còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm. Việc ra quân đảm bảo trật tự đô thị của Ban Chỉ đạo 197 các cấp đã được quan tâm chỉ đạo, thực hiện; nhưng do ý thức chấp hành của một số tổ chức, cá nhân dẫn đến việc duy trì trật tự đô thị tại các tuyến phố, ngõ, ngách trên địa bàn quận gặp nhiều khó khăn; đặc biệt là đối với việc xử lý các điểm kinh doanh tự phát trong các khu dân cư, khu đô thị do thói quen mua sắm của người dân...
 
Tại Hội nghị, cử tri phương Khương Mai phản ánh, tuyến phố Lê Trọng Tấn do Sở Giao thông vận tải Hà Nội quản lý song tình trạng hai bên đường luôn có xe dừng, đỗ dẫn đến khu vực này đã từng xảy ra tại nạn tuy chưa nghiêm trọng. Cử tri kiến nghị Sở bàn giao cho quận quản lý có thu phí, từ đó quận giao các lực lượng chức năng quận, phường phối hợp quản lý vừa giải quyết được nhu cầu đỗ xe ô tô của Nhân dân, vừa đảm bảo an toàn giao thông và tạo được nguồn thu để có kinh phí bảo dưỡng đường phố.
 
Cử tri phường Thượng Đình đề nghị UBND quận chỉ đạo Công ty Điện lực Thanh Xuân đẩy nhanh tiến độ thanh thải, sắp xếp, bó gọn các đường dây điện, cáp viễn thông trùng võng để đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị, phòng cháy chữa cháy.
 
Cử tri quận Thanh Xuân nêu ý kiến tại Hội nghị
 
Cử tri phường Nhân Chính phản ánh, tại khu vực vỉa hè đường Lê Văn Lương có nhiều tòa nhà tái định cư, một số điểm trông giữ phương tiện được cấp phép chưa đáp ứng được nhu cầu của cư dân, đồng thời cử tri cũng phản ánh điểm đỗ tại các tòa N4AB, N4CD, N6E, N5A-B-C, N6C thường xuyên xảy ra tình trạng xe ô tô đỗ thành 2 đến 3 hàng lấn chiếm hết vỉa hè dành cho người đi bộ. Cử tri đề nghị các đơn vị được cấp phép phải đảm bảo trông giữ theo đúng vị trí kẻ ô để đảm bảo cảnh quan đô thị và lối đi an toàn cho người đi bộ. Đề xuất thực hiện một số giải pháp như: cấp phép tạm thời các điểm trông giữ phương tiện, tại vị trí đất thuộc các dự án chưa triển khai hoặc đang tạm dừng triển khai; xây dựng phương án cho thuê kinh doanh trên vỉa hè, bố trí chỗ đỗ xe tại những vị trí, thời gian phù hợp để vừa bảo đảm trật tự đô thị, vừa bảo đảm cuộc sống của người dân.
 
Đặc biệt cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng sửa đổi, bổ sung hoặc hướng dẫn cụ thể các văn bản quy định về quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố vì hiện nay còn thiếu đồng bộ thống nhất trong các văn bản quy phạm pháp luật dẫn đến công tác xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.
 
Cử tri phường Khương Đình cho rằng, hiện nay, tình trạng lấn chiếm lòng đường, đỗ xe ô tô cả hai chiều trên tuyến phố Vũ Tông Phan gây mất mỹ quan đô thị, cản trở giao thông, gây nhiều bức xúc trong Nhân dân; kiến nghị với các cơ quan chức năng có giải pháp giải quyết để đảm bảo an toàn giao thông và cảnh quan trật tự đô thị tại tuyến phố Vũ Tông Phan.
 
Cử tri phường Thanh Xuân Trung cho biết, tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến (đoạn cua từ Nguyễn Trãi đi Khuất Duy Tiến) nhiều cơ sở sửa chữa ô tô tràn ra hè phố và tại đầu ngõ 12 Khuất Duy Tiến, ngõ 85 phố Hạ Đình nhiều ô tô xếp thành hàng trên vỉa hè hoặc đỗ dưới lòng đường gây cản trở lối đi cho người đi bộ. Tại phố Nguyễn Huy Tưởng xe máy, hàng hóa bày bán kín vỉa hè, không có lối cho người đi bộ phải đi dưới lòng đường. Cử tri kiến nghị UBND quận sớm có biện pháp chấn chỉnh không để tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè như hiện nay.
 
Tiếp thu các kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Hồng Thắng cho biết, thời gian tới, quận sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông nghiêm trọng; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Tiếp tục triển khai có hiệu quả giai đoạn 3 của kế hoạch tổng kiểm tra xử lý của Ban Chỉ đạo 197 và hoạt động đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo đôn đốc, kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn quận. 
 
Cùng đó, chỉ đạo tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông  tại các tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn quận, nhất là khu vực thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, thể thao... để thống nhất danh mục các tuyến phố cấm đỗ, để xe dưới lòng đường, trên hè phố. Đồng thời, nghiên cứu đưa ra các tiêu chí cụ thể về việc cho phép đỗ, để phương tiện dưới lòng đường, trên hè phố như: bề rộng của hè phố, tuyến phố không thuộc tuyến hành lang dẫn và bảo vệ đoàn, khu vực tổ chức sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa lớn; các tuyến không thuộc tuyến đường vành đai, trục chính xuyên tâm phục vụ công tác điều tiết, phân luồng giao thông... Nghiên cứu việc cấp phép tạm thời (thời gian ngắn) trông giữ phương tiện tại các bãi đất trống, dự án chưa triển khai, đảm bảo an ninh, trật tự và nghĩa vụ thuế của cá nhân, tổ chức. 
 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Minh Tiến kết luận Hội nghị
 
Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Minh Tiến cho biết, đây là hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề lần thứ 2 của Thường trực HĐND quận từ đầu năm 2024 đến nay, nhằm tiếp nhận và kiến nghị giải quyết kịp thời các ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. 
 
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến cho biết, công tác quản lý lòng đường, hè đường, trông giữ phương tiện trên địa bàn đã được UBND quận, các đơn vị liên quan, UBND các phường với tinh thần trách nhiệm cao, tạo những chuyển biến mạnh mẽ về bộ mặt đô thị quận. Song với một quận trung tâm với mật độ dân số lớn, tốc độ đô thị hóa cao, có nhiều dự án trọng điểm đang được triển khai thực hiện, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông; nhu cầu hoạt động kinh tế xã hội dân sinh lớn nên rất dễ phát sinh những vi phạm về trật tự đô thị.
 
Với các kiến nghị cử tri nêu, Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân đề nghị UBND quận thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự đô thị trên địa bàn. Duy trì có hiệu quả công tác tuyên truyền, tiếp nhận thông tin của người dân qua các kênh mạng xã hội, phần mềm iHanoi… để kịp thời đưa ra phương án khắc phục những hạn chế, bất cập nhằm nâng cao hiệu quả trong việc trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố trên địa bàn quận.
 
UBND quận cũng thực hiện quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông và các giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông, nhất là tại khu vực cổng các trường học; các tuyến đường, phố chính nhất là đường Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Trường Chinh,... Duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát và kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị. Tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, các điểm trông giữ phương tiện không phép; tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình giao thông theo kế hoạch, nhất là các dự án giao thông trọng điểm; duy tu, bảo trì, cải tạo chỉnh trang vỉa hè các tuyến đường, phố trên địa bàn quận theo phân cấp.

Hoàng Điệp


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t