Quận Hà Đông: Tạo sự hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính (06:44 10/08/2024)


HNP - Ngày 9/8, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm 2024 về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06. 

Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà chủ trì Hội nghị


Trong 7 tháng đầu năm 2024, UBND quận Hà Đông đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn quận. Công tác tổ chức thực hiện, thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử được chú trọng; kỷ luật, kỷ cương hành chính tiếp tục được tăng cường. Từ đầu năm đến nay, quận đã ban hành 17 văn bản lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06. Công tác tuyên truyền được triển khai thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú và đa dạng, như: Tuyên truyền bằng văn bản, trên cổng/trang thông tin điện tử, niêm yết, lưu động, sân khấu hóa, hội thi…
 
Công tác chuyển đổi số của quận đã bám sát các chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ và phân công của UBND Thành phố, trong đó tập trung thực hiện trên 8 lĩnh vực: Phát triển hạ tầng số; phát triển nền tảng, hệ thống; phát triển dữ liệu số; phát triển ứng dụng, dịch vụ; an toàn thông tin mạng; phát triển kinh tế số; phát triển xã hội số; hình thành công dân số và văn hóa số; kết nối số. Nổi bật là toàn quận đã thành lập 259 tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các tổ dân phố trên địa bàn phường với tổng số 1.700 người tham gia. Duy trì hoạt động của các tổ chuyển đổi số cộng đồng trong việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân về chuyển đổi số, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, mở tài khoản thanh toán trực tuyến và các dịch vụ số khác theo nhu cầu; triển khai phổ cập cho người dân sử dụng ứng dụng VNeID là danh tính số, có giá trị tương đương thẻ Căn cước công dân.
 
Chi cục Thuế quận tiếp tục triển khai nộp thuế điện tử đến toàn bộ hộ kinh doanh trên địa bàn. Năm 2023 có 6.008 hộ kinh doanh đã đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, 4.749 hộ kinh doanh đã nộp thuế điện tử. Thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền về hóa đơn điện tử với mục tiêu 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sử dụng hóa đơn điện tử. Kết quả: đạt 100% người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử. Tăng cường chỉ đạo ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, đến nay tỷ lệ người nộp thuế kê khai qua mạng đạt trên 99%, nộp thuế điện tử đạt trên 95%, hoàn thuế điện tử đạt 100%, hóa đơn điện tử đạt 100%.
 
Chánh Văn phòng UBND quận Hà Đông Lê Thành Công phát biểu tại Hội nghị
 
Bên cạnh đó, quận còn tổ chức Hội thi Công nghệ thông tin và STEM/STEME với chủ đề “Đẩy mạnh Chuyển đổi số và giáo dục Stem trong ngành giáo dục và đào tạo theo định hướng giáo dục thông minh”; triển khai chữ ký số; chỉ đạo các phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, các phường thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi và trợ cấp xã hội 7 tháng đầu năm qua tài khoản cho 100% đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội đảm bảo nhanh gọn, kịp thời, đầy đủ.
 
Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích người dân truy cập Internet, đăng ký tài khoản và sử dụng các dịch vụ số mà trọng tâm là dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ y tế số, giáo dục số, sử dụng các mạng xã hội, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử và khai thác tiện ích, tài nguyên số trên Internet. Tuyên truyền việc cài đặt ứng dụng Công dân thủ đô số - iHaNoi đến 100% cán bộ công chức quận, phường và nhân dân trên địa bàn quận. Tính đến 5/8/2024, toàn quận đã cài đặt được 20.702 tài khoản, qua đó góp phần hình thành công dân số và văn hóa số.
 
Tại hội nghị đã có 15 ý kiến phát biểu của các phòng, ban, đơn vị và một số phường nêu những khó khăn, vướng mắc và giải pháp trong việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị trong thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 trong 7 tháng đầu năm 2024. Đồng thời, đề nghị các cấp, ngành và địa phương cần tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện tốt các nội dung, như: Tiếp tục rà soát các chỉ tiêu đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực và tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; triển khai thực hiện theo bộ chỉ số cải cách hành chính; tăng cường công tác đôn đốc, theo dõi, đánh giá, thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền về cải cách hành chính và chuyển đổi số; nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ đạo cán bộ làm thực chất, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp đảm bảo nền hành chính hiện đại; 100% các cơ quan, đơn vị quán triệt đối với cán bộ công chức, nhất là bộ phận "một cửa" phải thực hiện tốt 02 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố tạo sự hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t