Thực hiện quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế (22:02 29/04/2019)


HNP - Ngày 25/4, Sở Y tế ban hành Công văn số 1807/SYT-KHTC về thực hiện Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐND quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế.

Thực hiện Công văn số 1602/UBND-KGVX, ngày 23/4/2019, của UBND Thành phố về việc thực hiện Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐND, ngày 09/4/2019, của HĐND Thành phố, để việc triển khai, thực hiện đảm bảo kịp thời đúng quy định, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Thành phố thực hiện tuyên truyền để người dân hiểu việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế là thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện giá thị trường đối với các dịch vụ công có sự kiểm soát của Nhà nước; chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.

Việc điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh về cơ bản không làm ảnh hưởng nhiều đến người thuộc hộ nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách xã hội, người thuộc hộ cận nghèo vì các đối tượng này đã được Nhà nước mua hoặc hỗ trợ mua thẻ BHYT, về cơ bản chi phí khám, chữa bệnh đã được BHYT thanh toán; tạo sự đồng thuận của người dân khi tham gia khám chữa bệnh nhằm mục đích thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân.

Giao các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức tập huấn, phổ biến nội dung Thông tư số 37/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ Y tế, Nghị quyết số 02/2019/NQ-HĐND đến tất cả cán bộ, viên chức, người lao động liên quan để thu đúng theo giá dịch vụ của HĐND đã ban hành, không thu thêm của người bệnh chi phí đã tính trong giá (trừ các chi phí vật tư, hóa chất, chưa tính vào giá phần đồng chi trả theo quy định của người bệnh có thẻ BHYT hoặc phần chệnh lệch giữa giá thanh toán với cơ quan BHXH và giá khám chữa bệnh theo yêu cầu). Công khai bảng giá dịch vụ bằng các chất liệu như bảng mica hoặc bảng điện tử..., treo ở nơi nhiều người qua lại và thuận tiện để người bệnh biết, thực hiện.

Các cơ sở y tế tiếp tục sắp xếp, bố trí khoa khám bệnh hợp lý, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, chất lượng phục vụ người bệnh, tiếp tục cải cách TTHC trong hoạt động khám chữa bệnh, nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng CNTT, rà soát và điều chỉnh quy trình tiếp đón, quy trình khám, lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh... tăng cường và hợp đồng thêm hoặc điều chỉnh nhân lực để tăng số bàn khám, phòng khám với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, đáp ứng yêu cầu của người dân, đổi mới phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Phát triển kỹ thuật chuyên môn, đẩy mạnh thực hiện luân phiên người hành nghề khám chữa bệnh, mô hình bệnh viện vệ tinh; Đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, máu, dịch truyền, vật tư tiêu hao đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người bệnh. Kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng Thuốc và điều trị của bệnh viện. Kiểm soát việc kê đơn, sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định dịch vụ kỹ thuật và việc tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh.

Thực hiện nghiêm các quy định về chuyên môn y tế, đặc biệt là việc chỉ định người bệnh vào điều trị nội trú; chuyển tuyến, chỉ định sử dụng dịch vụ, thuốc, vật tư theo đúng quy định, tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đẩy mạnh thực hiện ký cam kết đổi mới phong cách và thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trách nhiệm của các cơ sở khám, chữa bệnh về quản lý nguồn thu: Thực hiện quản lý, sử dụng nguồn thu đúng quy định, cải tiến khâu thu và thanh toán tiền ra viện để giảm thời gian chờ đợi, tạo điều kiện cho người bệnh được thanh toán trong ngày sau khi ra viện. Cải tiến khu vực tiếp đón, bố trí nhân viên hướng dẫn người bệnh và người nhà làm các thủ tục khám bệnh, chữa bệnh. Không được thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh dưới các hình thức như tiền áo vàng, tiền quần áo người nhà bệnh nhân (do giá dịch vụ ngày giường đã bao gồm các chi phí điện, nước, vệ sinh buồng bệnh của người nhà bệnh nhân).


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t