Tổ chức tọa đàm “4 nhà” thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hoa, cây cảnh (14:58 15/11/2016)


HNP - Sáng 15/11, tại phường Minh Khai, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức Tọa đàm giữa các nhà khoa học, quản lý, doanh nghiệp và nhà sản xuất để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hoa, cây cảnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị


Hội nghị nhằm góp phần xây dựng nền nông nghiệp thủ đô phát triển theo hướng bền vững, gắn với du lịch sinh thái. Đây là cơ hội để người trồng hoa, các doanh nghiệp được trực tiếp đối thoại với nhà khoa học và nhà quản lý tìm hướng tháo gỡ khó khăn, cũng như tiếp cận với kỹ thuật mới để phát triển bền vững vùng sản xuất hoa, cây cảnh theo Đề án Phát triển sản xuất hoa, cây cảnh thành phố Hà Nội giai đoạn 2012-2016.
 
Tại buổi tọa đàm, gần 200 nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất hoa, cây cảnh của quận Bắc Từ Liêm đã được các chuyên gia, nhà quản lý giải đáp trực tiếp về kỹ thuật, thời vụ, xu thế thị trường và cơ chế chính sách liên quan đến việc quy hoạch phát triển vùng hoa cây cảnh trên địa bàn quận để hỗ trợ người nông dân phát triển diện tích hoa, cây cảnh bền vững. 
 
Cũng trong hội thảo, các cơ quan quản lý, nhà khoa học, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã thảo luận, đánh giá tình hình sản xuất và tiêu thụ hoa, cây cảnh hiện nay trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Từ đó, thống nhất một số giải pháp để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hoa, cây cảnh như: Xây dựng được những cơ sở sản xuất nông nghiệp sinh thái ứng dụng công nghệ cao theo định hướng phát triển và chuyển giao công nghệ sinh học trong sản xuất hoa cây cảnh. Thành phố cũng cần có cơ chế, chính sách thúc đẩy sản xuất và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào sản xuất và tiêu thụ hoa, cây cảnh. Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hoa của Hà Nội. Đồng thời, tăng cường liên doanh liên kết giữa các “nhà” theo mô hình ký kết, hợp tác cùng đầu tư, cùng hưởng lợi về hoa cây cảnh và cùng chịu trách nhiệm theo hợp đồng thỏa thuận và theo cơ chế thị trường.
 
Anh Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hội Nông dân phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm cho biết: mặc dù quá trình đô thị hoá diễn ra nhanh, nhưng lĩnh vực nông nghiệp vẫn chiếm khoảng 30% trong cơ cấu kinh tế của phường. Nhằm tăng thu nhập cho người dân, phường đã tập trung phát triển một số vùng hoa, cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện, phường có hơn 250ha trồng hoa, khoảng 80ha bưởi, nhiều sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu và đưa ra thị trường tiêu thụ.
 
Trước mắt, phường chủ trương khôi phục lại diện tích hoa, cây cảnh, cây ăn quả đã bị giảm về diện tích do ảnh hưởng của quá trình đô thị hoá. Hiện phường có 1.415 hội viên nông dân với 917 hộ đây là điều kiện quan trọng để giữ vững cơ cấu nông nghiệp nhằm phát triển kinh tế. Ngoài ra, Quỹ hỗ trợ nông dân của phường từng bước được xây dựng và phát triển, đến nay đã lên đến 1,8 tỷ đồng. Trong thời gian tới, phường sẽ cũng phát triển số lượng hội viên nông dân, tăng cường công tác đào tạo tập huấn, nâng cao kiến thức về sản xuất nông nghiệp.
 
Bà Phạm Thị Chinh, Phó phòng Kinh tế quận Bắc Từ Liêm cho biết: toàn quận Bắc Từ Liêm hiện có khoảng 1.500ha diện tích đất nông nghiệp, trong đó diện tích trồng hoa, cây cảnh chiếm tỷ lệ lớn nhất trong tổng diện tích đất nông nghiệp của quận do có hiệu quả kinh tế cao nên từ lâu người dân trong quận đã chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng hoa, cây cảnh tập trung chủ yếu tại phường Tây Tựu, Minh Khai, Liên Mạc, Đông Ngạc… Vùng hoa, cây cảnh của quận Bắc Từ Liêm đã là nơi cung cấp hoa chính của thị trường Hà Nội. 
 
Để khuyến khích phát triển vùng hoa, cây cảnh, trong những năm qua, quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông triển khai các Dự án trồng hoa áp dụng kỹ thuật công nghệ cao; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ các hộ nông dân chuyển đổi xây dựng mô hình hoa, cây cảnh. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế trên mỗi ha diện tích.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t