Khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong công tác kiểm tra, giám sát (19:28 05/10/2020)


HNP - Đánh giá về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Thành phố trong nhiệm kỳ qua, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ ghi nhận: Công tác kiểm tra, giám sát đã được các cấp ủy đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả; từ quán triệt, nâng cao nhận thức đến việc tiến hành kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và biểu dương, khen thưởng. Thông qua kiểm tra, giám sát không chỉ kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, mà còn nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả của các đơn vị.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát ,nhiệm kỳ 2015-2020


Tăng cả “lượng và chất”
 
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, xác định “lãnh đạo thì phải kiểm tra, không kiểm tra coi như không lãnh đạo”, chính vì thế, Thành ủy và các cấp ủy luôn coi kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên; nội dung, phương thức kiểm tra, giám sát được đổi mới theo hướng giám sát được mở rộng, kiểm tra có trọng tâm trọng điểm và bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.
 
Trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn Thành phố đã tiến hành kiểm tra đối với 9.810 tổ chức đảng và 4.309 đảng viên, giám sát đối với 4.786 tổ chức đảng và 3.900 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Trong đó, việc kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được xác định là trọng tâm, đột phá. Theo Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh, Huyện ủy đã tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra, 10/10 tổ chức Đảng được kiểm tra đều có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 6 tổ chức; 55/55 đảng viên được kiểm tra có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 31 đảng viên. Kết quả trên đã giúp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng.
 
Còn đối với Quận ủy Hoàng Mai, việc lựa chọn nội dung công tác kiểm tra, giám trên cơ sở những vấn đề mới, dư luận quan tâm và những vấn đề bức xúc trên địa bàn. Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong chia sẻ: Trong nhiệm kỳ, quận đã tập trung giám sát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ và kiểm tra gắn với công tác quản lý trật tự xây dựng. Qua kiểm tra dấu hiệu vi phạm, Quận ủy đã xử lý kỷ luật 01 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ quận là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, 02 Phó Chủ tịch UBND phường, 04 cán bộ trật tự xây dựng... Nhờ vậy, tình trạng vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn cơ bản được ngăn chặn, kiểm soát.
 
Trên bình diện chung toàn Thành phố, trong nhiệm kỳ qua, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 504 tổ chức đảng và 1.624 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kết luận 328 tổ chức đảng (chiếm 65%) và 1.271 đảng viên (chiếm 78,26%) có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 29 tổ chức đảng và 734 đảng viên. Riêng Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tiến hành kiểm tra 69 tổ chức đảng (bằng 268% so với nhiệm kỳ trước) và 233 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (bằng 207,21% so với nhiệm kỳ trước).
 
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đánh giá, hầu hết các cuộc kiểm tra đều được tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm, bức xúc, như: Lĩnh vực đất đai, tài chính, dự án đầu tư, cải cách hành chính, công tác cán bộ… Các kết luận kiểm tra đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch. Đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm chưa đến mức kỷ luật đã yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trước ban thường vụ cấp uỷ; những vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật đều được tiến hành quy trình thi hành kỷ luật theo quy định; từ đó, đã có tác dụng giáo dục cán bộ, đảng viên giữ gìn kỷ luật, kỷ cương và sự đoàn kết nhất trí trong Đảng, góp phần ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống của cán bộ đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp.
 
Bên cạnh công tác kiểm tra, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp cũng đặc biệt chú trọng công tác giám sát, nhất là giám sát theo chuyên đề, với tổng số 3.483 tổ chức đảng và 5.158 đảng viên được giám sát trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua giám sát đã phát hiện có dấu hiệu vi phạm, chuyển kiểm tra đối với 69 tổ chức đảng và 103 đảng viên. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tổ chức giám sát 109 tổ chức đảng (bằng 213,73% so với nhiệm kỳ trước) và 314 đảng viên (bằng 307,84% so với nhiệm kỳ trước).
 
Khẳng định “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”
 
Nhận định về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ Thủ đô, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Hoàng Văn Trà cho rằng, 5 năm qua, công tác kiểm tra, giám có đóng góp quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố; khẳng định tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tạo niềm tin sâu sắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng ghi nhận những cách làm sáng tạo của Hà Nội, nhất là công tác quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương trong công tác kiểm tra, giám sát cũng như việc trao đổi, thảo luận giữa các cơ quan liên quan trước khi xây dựng kế hoạch, thông qua đó tránh tình trạng chồng chéo khi triển khai nhiệm vụ này.
 
Còn theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, các cuộc kiểm tra, giám sát đã được cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, cơ bản khắc phục được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Qua kiểm tra giúp các địa phương, đơn vị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng yếu kém, phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực xảy ra. Đặc biệt, công tác thi hành kỷ luật đảng, chính quyền trên địa bàn Thành phố đã được cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp xem xét, xử lý nghiêm minh, kịp thời, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe, giáo dục cao; thông qua đó, cũng góp phần tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với đảng bộ, chính quyền Thành phố.
 
Cho rằng công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ lưu ý cấp ủy các cấp cần nhận thức rõ hơn vấn đề này. Đặc biệt, người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả kiểm tra, giám sát tại đảng bộ mình. Bí thư Thành ủy cũng nêu rõ, thông qua kiểm tra, giám sát không chỉ nhằm phát hiện và xử lý vi phạm, mà còn giúp phát hiện, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo của các đơn vị. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ giữa “xây và chống, lấy xây là chính” và tiếp tục thực hiện phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t