Thêm một ổ dịch tại Hà Nội được dỡ bỏ cách ly (19:30 24/04/2020)


HNP - Ngày 24/4, Hà Nội đã chính thức dỡ bỏ cách ly đối với Bệnh viện Thận Hà Nội, song 2 ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh và thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín tiếp tục được cách ly. Do đó, Hà Nội vẫn cần có những giải pháp để tránh dịch lây lan và đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Toàn cảnh cuộc họp


Dỡ cách ly Bệnh viện Thận Hà Nội
 
Phát biểu kết luận phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 22/4, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, 2 ổ dịch tại thôn Hạ Lôi và Đông Cứu được xử lý quyết liệt, thực hiện nghiêm túc quy định cách ly, đến nay, các ổ dịch không phát sinh ca mới, tình hình các ổ dịch theo chiều hướng tích cực. Ổ dịch Hạ Lôi đến ngày 5/5; ổ dịch thôn Đông Cứu đến ngày 16/5 mới hết thời gian phong tỏa theo quy định.
 
Chiều ngày 24/4, Bệnh viện Thận Hà Nội tại số 70 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Thượng, quận Đống Đa đã chính thức được dỡ bỏ cách ly. Theo quyết định, Bệnh viện đã thực hiện đủ cách ly y tế 14 ngày và đáp ứng đủ các yêu cầu như quyết định của Bộ Y tế. Đồng thời, căn cứ tình hình thực tế, quận Đống Đa đã ra quyết định kết thúc việc cách ly y tế đối với bệnh viện Thận Hà Nội để bệnh viện có thể tiếp tục thực hiện công tác khám chữa bệnh bình thường.
 
Tuy nhiên, sau khi kết thúc cách ly, Bệnh viện Thận Hà Nội có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng hướng dẫn tạm thời của Bộ Y tế tại Quyết định 963/QĐ-BYT ngày 18/3/2020; Chỉ thị 06/CT-BYT ngày 28/3/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong cơ sở y tế. Việc kết thúc cách ly đối với bệnh viện Thận Hà Nội có hiệu lực từ 16 giờ 30, ngày 24/4/2020.
 
Trước đó, do liên quan đến bệnh nhân 254 (tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) có đến lọc máu tại Bệnh viện Thận Hà Nội, cơ quan chức năng đã thiết lập khu vực cách ly và khử khuẩn môi trường toàn bộ Bệnh viện này.
 
Đảm bảo an toàn, an sinh xã hội
 
Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan phát biểu tại cuộc họp
 
Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan, trong 2 ngày 23 và 24/4, hầu hết các siêu thị và Trung tâm Thương mại đã mở cửa trở lại, song một số gian hàng trong Trung tâm Thương mại chưa kịp chuẩn bị nên vẫn còn đóng cửa. Khảo sát tại các chợ dân sinh cho thấy, tất cả hệ thống phân phối hàng hóa phục vụ nhu cầu đời sống đảm bảo đáp ứng đủ; ngoài thịt lợn, giá cả các mặt hàng rau củ quả, thủy hải sản, gia súc gia cầm… có xu hướng giảm. Sở đang kết nối để tăng cường tiêu thụ mặt hàng cá hồi (Lào Cai) về các hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố… 
 
Qua nắm bắt, bà con tiểu thương tại các chợ cóc đã chuyển đổi phương thức hoạt động bằng xe máy hoặc xe lưu động… ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Sở Công thương kiến nghị các quận, huyện, thị xã phối hợp tiếp tục đồng hành cùng ngành Công thương thực hiện tốt chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát các doanh nghiệp, hệ thống doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện theo Chỉ thị 15 của Chính phủ; chỉ đạo xử lý nghiêm các chợ cóc phát sinh… 
 
Về việc chuẩn bị các điều kiện cho học sinh đi học trở lại, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng cho biết, Sở thường xuyên đôn đốc các nhà trường thực hiện nghiêm túc các yêu cầu như quản lý thông tin của giáo viên, học sinh, nắm bắt dư luận cha mẹ học sinh; rà soát số lượng các giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để thực hiện hỗ trợ các đối tượng này, không để học sinh nào vì khó khăn mà bỏ học giữa chừng. Đến nay, các trường đã tổ chức tốt việc dạy học trực tuyến và qua truyền hình cho học sinh. Mỗi tuần, Sở triển khai 88 bài học từ lớp 4 đến lớp 12. Hiện nay, các trường tiếp tục bổ sung các trang thiết bị y tế để bảo đảm công tác phòng, chống dịch khi học sinh đi học trở lại. Ngoài ra, Sở yêu cầu các trường quán triệt tới các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn quản lý học sinh từ nhà đến trường và khi trở về an toàn. "Kế hoạch chuẩn bị cho học sinh khi quay trở lại trường học đã được Sở chuẩn bị kỹ lưỡng, theo đúng tinh thần thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương và thành phố", Giám đốc Chử Xuân Dũng khẳng định.
 
Mặc dù tình hình dịch tại Việt Nam và Hà Nội có chuyển biến tích cực nhưng trên thế giới và đặc biệt là một số nước khu vực Đông Nam Á vẫn diễn biến phức tạp. Hà Nội vẫn là địa phương có nguy cơ vì còn ổ dịch chưa qua 28 ngày, do vậy, vẫn không thể chủ quan lơ là mà cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát dịch, không để phát sinh ca nhiễm, ổ dịch mới cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t