Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố thảo luận, đề xuất các giải pháp phục hồi nền kinh tế (15:06 22/04/2020)


HNP - Tại hội nghị lần thứ 23, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, sáng 22/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chủ trì điều hành phiên thảo luận của các đại biểu về tình hình kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2020 của Thành phố.  

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung điều hành phiên thảo luận


Tăng trưởng thấp so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch Covid-19
 
Báo cáo của Ban Cán sự UBND TP, do Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu trình bày, cho biết, trong quý I, tăng trưởng kinh tế của Thủ đô được duy trì, song hầu hết các chỉ tiêu đều thấp hơn so với cùng kỳ. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 3,72% (cùng kỳ tăng 6,95%) - cao gấp 9 lần Thành phố Hồ Chí Minh (0,42%) nhưng thấp hơn cả nước (3,82%). Mức tăng trưởng 3,72% là nhờ duy trì tăng trưởng của ngành công nghiệp-xây dựng trong tháng 1 và 2, thời điểm chưa chịu tác động của Covid-19. Thu NSNN trên địa bàn đạt 71.383 tỷ đồng, bằng 25,6% dự toán, tăng 6,7% (cùng kỳ tăng 30,3%).
 
Căn cứ kịch bản tăng trưởng của cả nước, tình hình và kết quả của các ngành, lĩnh vực trong quý I, Thành phố dự báo và xây dựng các kịch bản để phấn đấu đạt được mục tiêu cao nhất so với Kế hoạch năm 2020 đã đề ra (bằng khoảng 1,3 lần cả nước) với tốc độ tăng trưởng 7,5%. Kịch bản thứ nhất, kết thúc giãn cách toàn xã hội vào 22/4 hoặc 3/5 năm nay, các hoạt động của nền kinh tế được tháo gỡ từng bước và hoạt động bình thường vào đầu tháng 7/2020.

Kịch bản thứ hai là dịch bệnh Covid-19 cơ bản được khống chế trong quý 2 nhưng vẫn có nguy cơ lây lan đến hết năm 2020 do dịch bệnh của các quốc gia trên thế giới và trong khu vực chưa được kiểm soát nên việc khôi phục kinh tế và các hoạt động xã hội chưa thể ở mức bình thường mà chỉ duy trì ở mức tối thiểu.
 
Kịch bản thứ ba là dịch bệnh Covid-19 tiếp tục lây lan với tốc độ cao trong. Quý II không thể kiểm soát mặc dù đã thực hiện các biện pháp cách ly xã hội nên kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu báo cáo tại hội nghị
 
Từ dự báo các tình huống đó, Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch hành động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh Covid-19, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã để tập trung thực hiện với tinh thần khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2020. Trong đó, sẽ tập trung xây dựng các phương án thu, chi ngân sách, đảm bảo tính khả thi và đáp ứng nhiệm vụ chi thường xuyên và chi đột xuất trong giai đoạn dịch Covid-19.
 
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu, trong quý II, UBND TP cũng sẽ tập trung vào 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cụ thể. Trong đó sẽ tập trung phòng, chống dịch Covid-19 trên tinh thần điều hành các hoạt động và sự phối hợp công tác giữa các cơ quan, đơn vị phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Tập trung đầu tư, cung ứng đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Đảm bảo cung ứng hàng hóa; tổ chức tốt các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm của Thành phố và nông sản, thực phẩm của các địa phương trên địa bàn Thành phố.
 
Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 07/CTr-UBND ngày 09/01/2020 của UBND Thành phố và triển khai thực hiện hiệu quả 05 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Triển khai nhanh, kịp thời các cơ chế, chính sách của Chính phủ hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh và an sinh xã hội cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
 
Bên cạnh đó, TP cũng sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp duy trì, phục hồi phát triển kinh tế. Thực hiện rà soát cụ thể, chi tiết từng dự án đầu tư công, xác định rõ khó khăn, vướng mắc để tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh thủ tục, thi công, giải ngân, tạo vốn thực hiện kích cầu phát triển kinh tế, xã hội; Cải cách triệt để các TTHC; Đơn giản các thủ tục cho vay sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm; Thúc đẩy phát triển mạnh ngành nông nghiệp, phấn đấu giá trị gia tăng năm 2020 tăng trên 4%; Tập trung sản xuất các sản phẩm có cơ hội phát triển, sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: thiết bị bảo vệ sức khỏe, khẩu trang; hóa chất vệ sinh, khử trùng; thiết bị y tế (máy thở, dụng cụ xét nghiệm); dược phẩm; Thực hiện cắt giảm thêm ít nhất 5% chi thường xuyên ngoài kế hoạch tiết kiệm 10% chi từ đầu năm...
 
Tăng cường trách nhiệm của cấp cơ sở trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; tuyệt đối không để các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh gây mất an ninh trật tự. UBND Thành phố cũng sẽ  phối hợp với Thường trực HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội thực hiện tốt công tác dập dịch và các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. ...
 
Huy động mọi nguồn lực đề phục hồi nền kinh tế
 
Thảo luận tại hội nghị, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền dự báo, một số chỉ tiêu trong kế hoạch 5 năm của TP sẽ không đạt nếu chúng ta không có những giải pháp quyết liệt trong 9 tháng cuối năm. Đồng chí đề nghị các sở, ngành, quận huyện tiếp tục tập trung vào nhóm 136 nhiệm vụ của UBND TP. Trong đó, đề nghị ngành nông nghiệp tiếp tục tái đàn lợn, đẩy mạnh nuôi trồng cây ngắn ngày, hạn chế nhập khẩu; tiếp tục phát triển lĩnh vực thông tin truyền thông, thương mại điện tử, thanh toán online. Ngoài ra, cần quan tâm đến một số lĩnh vực phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 như sản xuất khẩu trang, thiết bị y tế... Bên cạnh đó, đề nghị các chủ đầu tư đẩy nhanh công tác đấu thầu đối với những dự án đã được phê duyệt; thúc đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân đối với các dự án thu hút đầu tư nước ngoài. Với 27 xã còn lại của TP chưa đạt chuẩn NTM, đề nghị các ngành và địa phương rà soát lại từng tiêu chí cũng như huy động nguồn xã hội hóa để giải quyết dứt điểm.
 
Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại hội nghị
 
Giám đốc Sở Công Thương Lê Hồng Thăng cho biết: Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Hà Nội vẫn trong top đầu các TP phát triển về công nghiệp so với cả nước. Tuy nhiên, trong tháng 4, nguồn nguyên liệu dự trữ cho sản xuất của các doanh nghiệp đã cạn, trong khi nguồn nguyên liệu nhập khẩu cũng đang gặp nhiều khó khăn, chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc... Theo Giám đốc Sở Công thương, việc đẩy mạnh xuất khẩu trong quý II sẽ còn gặp nhiều khó khăn do các nước vẫn đang đóng cửa biên giới do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy vậy, chúng ta vẫn còn thị trường trong nước để thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
 
Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng phát biểu tại hội nghị
 
Liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng cho biết: Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019. Trong thời gian học sinh nghỉ do dịch Covid-19, Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị các địa phương quan tâm nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn để các em học sinh có điều kiện học tập tốt nhất sau khi trở lại học tập. Cũng theo Giám đốc Sở GD&ĐT thì Hà Nội hiện địa phương đi đầu trong cả nước trong việc tổ chức dạy học trực tuyến trên truyền hình, được phụ huynh, học sinh của TP đánh giá cao; hiện Sở đang tổ chức ôn thi cuối cấp và dạy học trực tuyến online trên Internet và đã đi vào nề nếp.
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị
 
Theo Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn, TP nên xác định 1 kịch bản để phấn đấu mục tiêu kép, trong đó, cần tập trung vào nền tảng kịch bản 1 và chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: vào tháng 5, 6 và đầu tháng 7, TP sẽ tập trung khôi phục kinh tế - xã hội; giai đoạn 2 là thời gian còn lại của năm sẽ huy động mọi nguồn lực để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội để bù đắp lại cho thời gian đầu năm. Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm cũng kiến nghị thành phố cân nhắc việc cắt giảm chi thường xuyên để khắc phục khó khăn trong giai đoạn này, nên cắt giảm 20% chi thường xuyên thay vì 10% như quyết định trước đó. Về doanh thu từ dịch vụ và du lịch tại quận, Bí thư Quận ủy cho biết, dự kiến, do ảnh hưởng của dịch có thể giảm tới 60% trong 6 tháng đầu năm. Quận kỳ vọng quý III, IV, lượng khách mới tăng dần trở lại, vì vậy, kiến nghị thành phố lập kịch bản riêng cho lĩnh vực du lịch, để “giải cứu” ngành này. Trong đó, bao gồm phát triển hoạt động văn hóa, xã hội, khai thác du lịch nội địa, phân loại khách du lịch nước ngoài.
 
Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị
 
Tiếp thu ý kiến thảo luận của các đại biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết UBND TP sẽ tổng hợp để bổ sung vào những nhiệm vụ trọng tâm trong quý II của TP. Đối với những kiến nghị, Chủ tịch cũng đã ghi nhận và sẽ chỉ đạo các ngành cùng phối hợp để giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t