Hội nghị trực tuyến vệ sinh an toàn thực phẩm trong nông nghiệp (19:30 11/02/2017)


HNP - Sáng 10/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến triển khai kế hoạch “Năm cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp 2017”.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến


Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2016, tỷ lệ mẫu thịt vi phạm chất cấm Salbutamol là 6 trong tổng số 1.345 mẫu (chiếm 0,44%, năm 2015 tỷ lệ là 1,07%). Đặc biệt trong 6 tháng cuối năm 2016, không phát hiện chất cấm Salbutamol trong các mẫu thịt kiểm nghiệm, tỷ lệ mẫu thịt tồn dư kháng sinh giảm so với năm 2015 (11/1.345 mẫu  thịt); rau, củ, quả  tồn dư thuốc bảo vệ thực vật chỉ còn 4,1% (năm 2015 là 7,76%). Cũng trong năm 2016, các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương đã tăng cường thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất đối với 21.364 cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản. Kết quả đã phát hiện, xử lý 1.923 cơ sở vi phạm quy định về vệ sinh an ATTP.
 
Bộ đã phối hợp với UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn. Tính đến nay, thành phố Hà Nội đã xây dựng và duy trì 60 chuỗi liên kết ATTP (27 chuỗi có nguồn gốc động vật, 33 chuỗi nguồn gốc trồng trọt); trong đó có 7 chuỗi rau, thịt với 6 cơ sở với 11 địa điểm bày bán được xác nhận sản phẩm an toàn.
 
Cùng với việc phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh việc “tuyên chiến” với việc sử dụng, buôn bán chất cấm (chất tạo nạc Salbutamol; chất vàng O) trong chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật không có nguồn gốc, xuất xứ; lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi, Bộ NN&PTNT đã tích cực phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn”. Tính đến nay, cả nước đã có 50 tỉnh, thành phố xây dựng thành công 444 mô hình điểm chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn, truy xuất được nguồn gốc.
 
Đối với thành phố Hà Nội, trong năm qua, ngành nông nghiệp Thủ đô đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra từ các nơi sản xuất, cơ sở chế biến và các cửa hàng tiêu thụ nông lâm thuỷ sản, Sở Nông nghiệp và PTNT đã thành lập 2 đoàn kiểm tra ATTP tại 12 quận, huyện, sở cũng tích cực chỉ đạo các đơn vị thuộc sở hướng dẫn quy trình chăn nuôi và trồng trọt đối với cơ sở sản xuất và tổ chức tập huấn hội thảo, các hội nghị giữa doanh nghiệp sản xuất và đơn vị tiêu thụ để hợp tác và ký kết tiêu thụ sản phẩm.

Hiện, thành phố có 22.064 cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp, đã tổ chức đánh giá phân loại các cơ sở do cấp thành phố quản lý là 1.402 cơ sở, đã cấp giấy chứng nhận đạt điều kiện an toàn thực phẩm cho 1.117 cơ sở, tổ chức ký cam kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trong giết mổ, trong kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng nông lâm thuỷ sản, đã kiểm tra 12.548 lượt cơ sở, qua đó, phát hiện 1.309 cơ sở không đạt yêu cầu, với tổng số tiền phạt là 3,3 tỷ đồng…
 
Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiêp &PTNT, năm 2017 là năm được Bộ tiếp tục lựa chọn triển khai “Kế hoạch Năm cao điểm hành động vệ sinh, an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp”. Do đó, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương nhằm đẩy mạnh việc đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm quy định về vệ sinh ATTP, đồng thời, tiếp tục triển khai xây dựng các chuỗi liên kết cung ứng sản phẩm nông lâm, thủy sản sạch, an toàn, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong nước cũng như phục vụ xuất khẩu.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t