Đống Đa: Hòa giải thành trên 85% vụ việc (16:01 11/04/2019)


HNP - Qua 5 năm thực hiện Luật hòa giải ở cơ sở đã được các cấp, các ngành trên địa bàn quận Đống Đa đã quan tâm, chỉ đạo và triển khai thực hiện, góp phần giải quyết trực tiếp những việc vi phạm pháp luật và tranh chấp trong Nhân dân. Các mô hình hòa giải "5 tốt" đã phát hiện vụ việc kịp thời, tổ chức hòa giải tốt, đạt tỷ lệ hòa giải thành 85% trở lên.

Bên cạnh đó, Hội đồng PHPBGDPL quận đã tổ chức biên soạn và in ấn 700.000 tờ gấp về Luật Hộ tịch, Bộ luật Dân sự, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; hỏi đáp về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, Luật khiếu nại, tố cáo... để chuyển đến các hòa giải viên cơ sở. Tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin của cơ quan, đơn vị, tuyên truyền qua loa truyền thanh cơ sở. UBND quận tổ chức tuyên truyền các văn bản luật trên Trang thông tin điện tử của quận, phường. UBND các phường tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của phường từ năm 2014 đến năm 2017 đã tuyên truyền 25.257 chương trình về pháp luật. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho các hòa giải viên năm sau tăng hơn năm trước; trong 05 năm đã tổ chức tập huấn cho trên 5.500 hòa giải viên.
 
Các tổ hòa giải đã phối hợp tốt với Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể ở cơ sở, các tổ hòa giải và tổ chức, cá nhân khác trong hoạt động hòa giải ở cơ sở; Được cung cấp tài liệu liên quan đến hoạt động hòa giải; tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ và kỹ năng cho hòa giải viên; Được hỗ trợ kinh phí thực hiện công tác hòa giải đúng, kịp thời theo quy định của pháp luật; Định kỳ giao ban 6 tháng, hàng năm, trao đổi kinh nghiệm hòa giải, báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động hòa giải. Xuất phát từ thực tiễn cho thấy mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” của phường hoạt động rất có hiệu quả, góp phần làm hạn chế, giảm đáng kể số lượng đơn thư, giữ vững an ninh chính trị tật tự an toàn xã hội, “giữ được tình làng nghĩa xóm” tại địa phương. Năm 2014, toàn quận có 225 vụ hòa giải, hòa giải thành 211 vụ đạt 93%; năm 2015, hòa giải thành 244 vụ đạt 91%; năm 2016, hòa giải thành 241 vụ đạt 94%; năm 2017, hòa giải thành 239 vụ đạt 91%; năm 2018, hòa giải thành 221 vụ đạt 90%.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t