Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục quận Hai Bà Trưng (09:17 12/12/2017)


HNP - Năm học 2017-2018, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục được quận Hai Bà Trưng tập trung chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc. Đến nay, chưa xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Từ ngày 10/10/2017 đến ngày 27/10/2017, các lực lượng chức năng quận đã kiểm tra 182 cơ sở giáo dục, 172 cơ sở có bếp ăn tập thể, căng tin, cung cấp suất ăn sẵn, trong đó, có 156 bếp ăn tập thể, 09 căng tin, 07 cơ sở ký hợp đồng với đơn vị ngoài cung cấp suất ăn sẵn cho học sinh.

Đến nay, 153/182 (84,1%) cơ sở giáo dục trên địa bàn đã triển khai công tác tuyên truyền đảm bảo ATTP và các bệnh truyền qua thực phẩm đến cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường dưới nhiều hình thức: Phát thanh trên hệ thống loa phát thanh của trường; lồng ghép các nội dung đảm bảo ATTP trong các buổi họp giao ban, sinh hoạt dưới cờ; các panô, tranh tuyên truyền về đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm được treo trước cổng trường, bảng tin của trường...

Kết quả kiểm tra các điều kiện ATTP: 148/172 (86 %) cơ sở đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất; 167/172 (97,1%) cơ sở đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị, dụng cụ; 168/172 (97,7%) cơ sở thực hiện khám sức khỏe định kỳ 1 năm/lần đối với nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm; 142/172 (82,6%) nhân viên trực tiếp chế biến thực phẩm và các cô nuôi tham gia xác nhận kiến thức ATTP theo quy định; 160/172 (93%) cơ sở giáo dục có đầy đủ hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc thực phẩm; 12/172 (7%) cơ sở giáo dục không có hồ sơ pháp lý chứng minh nguồn gốc thực phẩm rõ ràng.

Năm 2017, toàn quận có 47 cơ sở giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học cơ sở công lập được cấp kinh phí đề án an toàn thực phẩm mua bộ Kít thử phát hiện nhanh mối nguy cơ đối với thực phẩm. 47/47(100%) cơ sở giáo dục đã sử dụng bộ Kít với 395/395 (100%) mẫu đạt về kiểm tra nhanh foocmon, phẩm màu kiềm, hàn the, dấm ăn, độ ôi khét trong dầu mỡ, nitrat, sunfit, ure, độ sạch của bát đĩa, nitrit và nước sôi. Bên cạnh đó, Trạm y tế 20 phường đã kiểm tra 8/47 (17%) mẫu không đạt về độ sạch của bát, nước đun sôi.

Có thế nói, các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã bám sát, tranh thủ sự ủng hộ, chỉ đạo của thành phố, quận để xây dựng và triển khai có hiệu quả các hoạt động công tác đảm bảo ATTP tại đơn vị. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong các cơ sở giáo dục. Có sự phối hợp tốt giữa các phòng, ngành, đơn vị trong triển khai công tác đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Nhờ đó, không có trường hợp ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, căng tin tại các cơ sở giáo dục.

Thời gian tới, quận Hai Bà Trưng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, thực hành đúng quy định về ATTP. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục, người tham gia chế biến, kinh doanh thực phẩm giáo viên và phụ huynh, học sinh trong công tác đảm bảo ATTP.


Tiếp tục tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế, ngành giáo dục và đào tạo quận, UBND 20 phường trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát ATTP bếp ăn tập thể, căng tin trường học. Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở giáo dục. Duy trì và nhân rộng mô hình điểm bếp ăn tập thể trên địa bàn quận.


UBND các phường thường xuyên cập nhật danh sách các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm; bếp ăn tập thể, căng tin trong các cơ sở giáo dục. Tổ chức ký cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật về điều kiện ATTP trong cung cấp dịch vụ ăn uống và chịu hoàn toàn trách nhiệm về những hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật tại các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, bếp ăn tập thể, căng tin thuộc các cơ sở giáo dục.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t