Hỗ trợ, tạo điều kiện cho phụ nữ Hoàn Kiếm phát triển, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tiến bộ (11:23 10/12/2017)


HNP - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ quận Hoàn Kiếm được triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú, tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan trong hệ thống chính trị, cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của phụ nữ, công tác phụ nữ.

Xác định rõ công tác tuyên truyền có nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác Bình đẳng giới, các cấp ủy Đảng, Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đã quan tâm, chú trọng bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú. Trong 10 năm qua, quận đã tổ chức 17.280 lượt phát thanh, căng treo 2.800 pano, khẩu hiệu, 869 đợt truyên truyền cổ động trên phạm vi toàn quận; biên tập, in và cấp phát hơn 2.000 cuốn tài liệu và 10.000 tờ rơi, tờ gấp về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ làm tài liệu tuyên truyền cho các ngành, các cấp và trang bị cho tủ sách, thư viện của các đơn vị trong quận.

Để giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả rõ nét. Trung bình, mỗi năm, quận đã giải quyết, giới thiệu việc làm cho trên 8.000 lượt lao động, trong đó, tỷ lệ lao động nữ chiếm 58% (đảm bảo chỉ tiêu đề ra là 55% vào năm 2010). Trong đó, quận đã khai thác sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm để hỗ trợ cho các gia đình phát triển kinh tế gia đình, giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động... Hội LHPN quận và cơ sở đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan tổ chức triển khai cho các hộ phụ nữ vay vốn để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. Mô hình giúp hộ nghèo có phụ nữ làm chủ hộ được đẩy mạnh, 100% các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ hoặc lao động chính có khả năng lao động được tập trung giúp đỡ các điều kiện để tăng thu nhập, giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo tính đến năm 2017 còn 0,51% (đảm bảo chỉ tiêu đề ra là 1% vào năm 2010). Hiện nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo của quận đạt 55,8%, trong đó trên 57% là lao động nữ (đảm bảo chỉ tiêu đề ra là 55% vào năm 2010).

Cùng với đó, sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân bao gồm cả sức khỏe bà mẹ và trẻ em luôn được quan tâm. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày càng được cải thiện, mạng lưới y tế cơ sở được củng cố và nâng cấp. Đến nay, 18/18 phường đều có trạm y tế đạt Chuẩn quốc gia, đảm bảo tốt các điều kỉện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Các cơ sở khám chữa bệnh đều thực hiện tốt chế độ miễn giảm viện phí cho các đối tượng chính sách; khám bệnh miễn phí cho 100% trẻ em dưới 6 tuổi.

Thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, Hội LHPN quận đã tổ chức 100 lớp tập huấn cho gần 6.680 lượt người tham gia. Duy trì và nhân rộng mô hình các câu lạc bộ như: CLB gia đình văn minh hạnh phúc, CLB không sinh con thứ ba, CLB phòng, chống bạo lực gia đình, CLB Dân số, sức khỏe, môi trường, các CLB VHVN, CLB sức khỏe ngoài trời...

Hàng năm, quận đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiếp nhận và giải quyết dứt điểm các dấu hiệu vi phạm pháp luật Bình đẳng giới, không để phát triển thành vụ việc lớn, kéo dài, gây bức xúc dư luận tại các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận.

Đáng chú ý, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chủ chốt của quận luôn được Quận ủy quan tâm, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong quận, thường xuyên tiến hành rà soát quy hoạch cán bộ đối với các chức danh theo phân cấp quản lý, trong đó, ưu tiên cán bộ trẻ, cán bộ nữ, giới thiệu tham gia vào cấp ủy và HĐND các cấp và các chức danh chủ chốt. Quá trình thực hiện quy hoạch cán bộ ở các đơn vị được chuẩn bị kỹ, đảm bảo tính khách quan, dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể.

Kết quả, tổng số cán bộ nữ tham gia cấp ủy đầu nhiệm kỳ 2010 - 2015 là 180/549 (32,7%), trong đó, có 13/43 đồng chí là nữ tham gia BCH đảng bộ quận (30,2%); nhiệm kỳ 2015 - 2020 là 205/615 (33,33%), trong đó 15/43 đồng chí là nữ tham gia BCH đảng bộ quận (31,5%).

Tổng số nữ tham gia đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2004 - 2011 là 172/441 đồng chí (39%), trong đó, tham gia HĐND quận là 13/32 đồng chí (40,62%); nhiệm kỳ 2011 - 2016 là 203/493 đồng chí (41,2%), trong đó tham gia HĐND quận là 14/37 đồng chí (37,8%); nhiệm kỳ 2016 - 2021 là 210/493 đồng chí (42,6%), trong đó tham gia HĐND quận là 13/37 đồng chí (35,13%), đảm bảo chỉ tiêu đề ra (từ 35% đến 45%).

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác Bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đưa các mục tiêu Bình đẳng giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm (2016 - 2020) và những năm tiếp theo. Đồng thời, đẩy mạnh thông tin, truyền thông, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, hành động và trách nhiệm về thực hiện bình đẳng giới trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người trong lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên và nhân dân.

Bên cạnh đó, tập trung các chính sách, chương trình đào tạo nghề nhằm thu hút nhiều lao động nữ; nâng cao tay nghề, kỹ năng, phương pháp quản lý, kinh doanh phát triển các ngành dịch vụ, du lịch, sản xuất hàng tiêu dùng, cũng như phát triển các dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn. Có chính sách hỗ trợ các cơ sở thu hút nhiều lao động nữ.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bình đẳng giới, việc thực hiện các chính sách đối với lao động nữ nhằm bảo đảm tính hiệu quả, công bằng trong chính sách đào tạo nghề, bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động và chế độ nghỉ hưu; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về Bình đẳng giới.

Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia thực hiện các chính sách hỗ trợ phụ nữ trong các lĩnh vực: lao động việc làm, giáo dục - đào tạo, dạy nghề, doanh nghiệp, môi trường, bảo hiểm xã hội, hôn nhân - gia đình, chăm sóc sức khoẻ, bảo vệ bà mẹ, trẻ em; khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; chăm lo đời sống văn hoá, tinh thần cho lao động nữ. Hỗ trợ việc nâng cao năng lực cho nữ lãnh đạo trẻ.


Hoàng Nam


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t