Hà Đông: Hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kinh tế - xã hội từ sự đồng thuận giữa chính quyền với nhân dân (10:01 22/01/2017)


HNP - Kết thúc năm 2016, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận Hà Đông đã đạt nhiều kết quả tích cực, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Năm 2016, quận Hà Đông đã chủ động khắc phục những khó khăn chung, duy trì và đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế. Kết quả, tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn của một số ngành chủ yếu đạt 18,5% so với năm 2015, trong đó, ngành dịch vụ tăng 19,5%, ngành công nghiệp - xây dựng tăng 17,8%, ngành nông nghiệp - thủy sản giảm 1,5%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 74,1 triệu đồng/người/năm. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực và bền vững, tỷ trọng nông nghiệp giảm còn 01,%, công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp- xây dựng đạt 55,9%, thương mại du lịch dịch vụ đạt 44%.
 
Tính đến hết năm 2016, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn quận đạt trên 3,5 nghìn tỷ đồng, đạt 143,1% so với dự toán giao, tăng 48,12% so với cùng kỳ. Tổng chi ngân sách đạt gần 2,3 nghìn tỷ đồng, đạt 165,67% so với dự toán giao, tăng 13,67% so với cùng kỳ.
 
Cùng với đó, công tác quy hoạch, phát triển đô thị, nông thôn được tập trung triển khai đồng bộ; hiệu quả quản lý đất đai, xây dựng được nâng lên; chất lượng môi trường, thu hút đầu tư từng bước được cải thiện. Quận đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông, các công trình xây dựng dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, các khu đất đấu giá, các khu đất dịch vụ cơ bản đáp ứng tiến độ bàn giao đất cho nhân dân theo kế hoạch. Năm 2016, quận đã thẩm định trình phê duyệt quyết toán được 112 công trình (thực hiện cắt giảm tiết kiệm cho ngân sách được trên 20 tỷ đồng), 85 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, 15 công trình đang thi công.
 
Trong năm, quận đã tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện công tác quản lý đô thị và quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn quận. Tăng cường công tác kiểm soát, xử lý 1.040 trường hợp vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông với tổng số tiền gần 800 triệu đồng và xóa bỏ 4.450 trường hợp quảng cáo, rao vặt không đúng quy định.
 
Trong công tác quản lý sử dụng đất, quận đã tăng cường thanh tra, kiểm tra các dự án được giao đất cho thuê đất nhưng chậm triển khai, để hoang hóa; quản lý quỹ đất nông nghiệp, đất công ích. Chấn chỉnh và nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND các phường trong lĩnh vực qủan lý đất nông nghiệp, đất công; quản lý tốt quy hoạch đô thị trong quá trình đô thị hóa. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, nhất là trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử lý nghiêm vi phạm trong quản lý đất đai. Năm 2016, quận cấp tổng số 4.260 GCN QSDĐ, đạt 284% kế hoạch năm, nâng tổng số GCN được cấp trên địa bàn quận là 72.194 GCN, đạt 98,7% đối với các trường hợp đủ điều kiện đã kê khai.
 
Song song với những kết quả trên, năm 2016, công tác an sinh xã hội trên địa bàn quận cũng có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng văn hóa, giáo dục được giữ vững và phát triển, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, chính sách xã hội cho các đối tượng được đảm bảo, đời sống nhân dân ổn định, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quận Hà Đông cũng thẳng thắn đánh giá những tồn tại trong năm 2016. Đó là công tác giao đất dịch vụ cho nhân dân còn chậm so với nhu cầu, đạt 59,3% số thửa đất phải giao, tiến độ thực hiện hạ tầng đất dịch vụ chậm so với kế hoạch đề ra. Công tác quản lý đô thị vẫn còn tồn tại, nhất là vi phạm về trật tự xây dựng tại một số khu đô thị chưa được xử lý triệt để. Vẫn còn tồn tại một số chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn. Tại một số tuyến phố chính vẫn còn một số hộ tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán.
 
Ngoài ra, mặc dù công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được Quận ủy, UBND quận tập trung chỉ đạo giải quyết, nhưng vẫn còn một số trường hợp đi khiếu kiện đòi hỏi những quyền lợi không chính đáng, không đúng pháp luật xảy ra tại các khu vực công cộng gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. 
 
Năm 2017, quận Hà Đông sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp các ngành, động viên các tầng lớp nhân dân khắc phục những tồn tại hạn chế, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá và các chương trình, đề án của Quận ủy, cụ thể hóa các nghị quyết của HĐND quận. Trong đó, phấn đấu tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất trên địa bàn của một số ngành chủ yếu là 17,8% so với năm 2016. Cùng với đó, tập trung nâng cao chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn các danh hiệu văn hóa theo đúng quy định, tăng tỷ lệ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo giữ gìn môi trường trên địa bàn quận luôn xanh - sạch - đẹp. 

Việt Hà


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t