Tổ chức Lễ hội trình diễn kỹ năng tạo tác của các nghệ nhân, thợ giỏi và triển lãm giới thiệu sản phẩm làng nghề tiêu biểu (15:49 13/06/2024)


HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 11/6/2024 về tổ chức Lễ hội trình diễn kỹ năng tạo tác của các nghệ nhân, thợ giỏi và triển lãm giới thiệu sản phẩm làng nghề tiêu biểu Hà Nội.

Nghề truyền thống: Làm quạt giấy dó


Lễ hội trình diễn kỹ năng tạo tác của các nghệ nhân, thợ giỏi và triển lãm giới thiệu sản phẩm làng nghề tiêu biểu Hà Nội diễn ra trong 4 ngày từ 12/9/2024 đến 15/9/2024. Địa điểm dự kiến là Khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (vườn hoa Đền Bà Kiệu, phố Đinh Tiên Hoàng, khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ, phố Lê Thạch, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoặc tại địa điểm khác phù hợp với quy mô Lễ hội. 
 
Kế hoạch nhằm tổ chức triển khai các hoạt động trình diễn, giới thiệu sản phẩm làng nghề tiêu biểu, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, tiêu biểu của Hà Nội góp phần tăng cường quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa, du lịch của Thủ đô với các địa phương trong nước và bạn bè quốc tế. Phát huy tiềm năng thế mạnh của làng nghề truyền thống Hà Nội; Nâng cao nhận thức giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa, tiềm năng của làng nghề truyền thống là hướng đi quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
 
Các hoạt động chính
Trong khoảng 5.000 m2, tổ chức 80 gian hàng là không gian quảng bá, trưng bày phẩm làng nghề, sản phẩm tiêu biểu, đặc sắc của Thủ đô Hà: Không gian quảng bá sản phẩm làng nghề; Không gian trưng bày nghệ thuật các sản phẩm thiết kế mới, sáng tạo; Không gian trưng bày các tác phẩm đặc sắc với chủ đề “70 năm Giải phóng Thủ đô”; Không gian quảng bá điểm đến du lịch, văn hóa của Thủ đô Hà Nội.
 
Tổ chức các hoạt động đặc sắc quảng bá các giá trị của làng nghề: Trình diễn và trải nghiệm vẽ tranh dân gian trên chất liệu sơn mài với chủ đề “Họa màu Dân gian”; Trình diễn kỹ năng tạo tác của các thợ giỏi thủ đô; Trình diễn và trải nghiệm làm quạt giấy dó châm kim với chủ đề “Về miền di sản” của làng Kẻ Vác; Trình diễn và trải nghiệm làm khảm trai trên bình gốm của làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ; Trình diễn và trải nghiệm quay tơ dệt lụa của làng nghề Mỹ Đức; Trình diễn nghệ thuật đan lát nón làng Chuông, mây tre đan Phú Vinh; Trình diễn ghép tranh lụa và một số sản phẩm thời trang, mỹ nghệ khác bằng các vải lụa vụn.
 
Bên cạnh đó, tổ chức hoạt động trải nghiệm cho người dân và du khách như trải nghiệm thao tác nghề, làm thử sản phẩm.
 
UBND Thành phố giao
1. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mai, Du lịch Thành phố chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, thực hiện triển khai Kế hoạch tổ chức Lễ hội theo đúng quy định, đảm bảo tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả, không chồng chéo về nội dung, hoạt động. Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện tổ chức Lễ hội.
 
2. Sở Văn hoá và Thể thao phối hợp hướng dẫn và hỗ trợ triển khai thực hiện các thủ tục liên quan đến cấp phép hoạt động quảng bá tuyên truyền trực quan, quảng cáo, triển lãm ảnh, biểu diễn nghệ thuật và các nội dung khác trong Lễ hội thuộc thẩm quyền của Sở Văn hóa và Thể thao.
 
3. Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trung tâm Xúc tiến tổ chức trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc trưng, đặc sắc của Thủ đô; mời, lựa chọn các làng nghề, các nghệ nhân, thợ giỏi tham gia thao tác, trình diễn nghề tại Lễ hội.
 
4. Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, quảng bá nội dung Lễ hội trên các kênh truyền thông của ngành và thông báo tới các doanh nghiệp du lịch, lữ hành quốc tế trên địa bàn biết tới dự, tham quan.
 
UBND Thành phố yêu cầu đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, thống nhất giữa các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức, thực hiện hiệu quả các nội dung đã đề ra. Các hoạt động phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.
 

Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t