Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 6 (20:45 27/08/2024)


HNP - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 4397/QĐ-UBND ngày 22/8/2024 về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 6, tỷ lệ 1/2000.

Ảnh minh họa


Theo Quyết định, Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 6, tỷ lệ 1/2000 thuộc các xã: Đông Xuân, Mai Đình và Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn. Phía Đông giáp nút giao thông đường Quốc lộ 18 hiện có với đường Quốc lộ 18 mới (quy hoạch); phía Bắc giáp hướng tuyến đường Quốc lộ 18 mới (quy hoạch) - giáp các Phân khu 2 và 3; phía Nam giáp đường Quốc lộ 18 hiện có; phía Tây giáp đường quy hoạch liên khu vực (từ sân bay quốc tế Nội Bài đi hồ Đồng Quan) và khu vực phụ cận sân bay. 
 
Tổng diện tích trong phạm vi lập Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 6 khoảng 533,25 ha; dân số 16.330 người gồm 04 ô quy hoạch và đường giao thông cấp đô thị để kiểm soát phát triển, cụ thể: Khu vực A (433,02 ha): gồm 03 ô quy hoạch có ký hiệu VI.1, VI.2, VI.3 gồm các khu vực hiện hữu cải tạo chỉnh trang, Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Sóc Sơn (hướng tới chuyển đổi sang mô hình công nghiệp dịch vụ hỗ trợ); Khu vực B (100,23 ha): gồm ô quy hoạch có ký hiệu VI.4 có chức năng chính là dịch vụ công cộng đầu mối tập trung (Trung tâm thương mại, trung tâm buôn bán, mua sắm, outlet...).
 
Không gian đô thị được phát triển theo nguyên tắc dọc theo tuyến đường đô thị (Quốc lộ 18, Quốc lộ 3) hình thành các không gian lớn, kết hợp với các khu vực xây dựng tập trung (các khu chức năng mới). Các công trình, tổ hợp công trình có tính chất công cộng thương mại, dịch vụ hỗn hợp bố trí dọc các trục đường chính, tại các cửa ngõ của đô thị; các khu ở mới xây dựng đồng bộ hạ tầng cơ sở đầy đủ, không gian công cộng dịch vụ thương mại, sân chơi, vườn hoa, thể dục thể thao khớp nối liên hoàn với khu dân cư hiện có. 
 
Các khu làng xóm đô thị hóa được cải tạo chỉnh trang, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khớp nối đồng bộ với các khu vực phát triển đô thị mới, được tổ chức bao quanh không gian xanh tại lõi, tạo ra không gian ở làng xóm với kiến trúc truyền thống Việt Nam, tạo dựng được hình ảnh nhà ở làng xóm đô thị hóa hài hòa và có được sự kết nối về hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội với khu vực bên ngoài. Phát triển các khu vực ở mới theo nguyên tắc hài hòa với không gian làng xóm truyền thống, tạo lập những nhóm nhà ở (khu dân cư làng xóm) hoàn thiện và đồng bộ kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật; tránh việc phát triển biệt lập với khu vực hiện hữu.
 
Đối với khu vực các nhà máy, xí nghiệp công nghiệp hiện có tập trung vào việc cải tạo kiến trúc công trình, bổ sung diện tích vườn hoa cây xanh cảnh quan, đặc biệt là đối với các công trình trên các tuyến đường cấp đô thị. Đối với các nhà máy, xí nghiệp xây dựng được thiết kế đồng bộ, hiện đại, phù hợp với tính chất công nghiệp sạch, hiện đại, công nghệ thân thiện với môi trường; ưu tiên tổ chức không gian mở, cây xanh cảnh quan. Không gian cây xanh công viên, mặt nước được tổ chức xuyên suốt, liên hoàn, tận dụng lợi thế là các yếu tố cảnh quan tự nhiên trong khu vực.
 
Các công trình di tích đình chùa được tôn tạo, quản lý về hình thức kiến trúc, chiều cao, khoảng cách công trình xung quanh di tích; kiểm soát việc xây dựng các công trình lân cận không làm ảnh hưởng đến cảnh quan khu di tích.
 
Điểm nhấn quan trọng trong khu vực được xác định là tổ hợp công trình dịch vụ tại khu vực nút giao giữa đường tuyến đường cao tốc - Nội Bài - Hạ Long và Quốc lộ 18. Các điểm nhìn quan trọng từ các hướng: Trên tuyến đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long; trên tuyến đường Quốc lộ 3, Quốc lộ 18; trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên.
 
UBND Thành phố giao:
 
UBND huyện Sóc Sơn chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội tổ chức công bố công khai nội dung đồ án quy hoạch được duyệt cho các tổ chức, cơ quan liên quan và nhân dân được biết, thực hiện.
 
UBND huyện Sóc Sơn, UBND các xã, thị trấn liên quan, Thanh tra Sở Xây dựng chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, quản lý xây dựng theo đúng quy hoạch; xử lý các trường hợp xây dựng sai quy hoạch theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Dương Chín


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t