Tăng cường xét nghiệm nhanh tồn dư hóa chất trong thực phẩm (19:23 20/03/2018)


HNP - Trong năm 2018, Hà Nội sẽ triển khai 5 xe kiểm nghiệm nhanh chuyên dụng để tăng cường xét nghiệm về dư lượng hóa chất trong thực phẩm có trong rau củ quả, thức ăn ngay tại các chợ, siêu thị, các cơ sở dịch vụ ăn uống... nhằm sàng lọc, hạn chế tối đa thực phẩm không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung thông tin tại hội nghị


Đó là thông tin được Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cung cấp tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, chiều 20/3.
 
Theo ông Trần Văn Chung, năm 2017, với 3 xe kiểm nghiệm nhanh chuyên dụng về an toàn thực phẩm (ATTP), Thành phố đã tiến hành xét nghiệm 1.101 mẫu, trong đó, có 85 mẫu còn tồn dư hóa chất, chất cấm... Ngoài ra, các đoàn liên ngành đã thanh, kiểm tra 111.166 lượt cơ sở, phát hiện 26.310 cơ sở vi phạm ATTP, phạt tiền 7.221 cơ sở với số tiền phạt trên 38 tỷ đồng.
 
Lãnh đạo Sở Y tế đánh giá, việc triển khai các xe xét nghiệm nhanh rất hữu ích đối với các đoàn thanh, kiểm tra về ATTP, bởi kết quả kiểm tra có ngay nên những sản phẩm không đảm bảo ATTP sẽ bị thu hồi, ngăn chặn không cho lưu thông, từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ các quy định về ATTP. Phát huy những kết quả tích cực này, cuối năm 2017, Thành phố tiếp tục triển khai thêm 2 xe kiểm nghiệm nhanh, nâng tổng số lên 5 xe (sở Y tế và Công thương mỗi đơn vị được giao quản lý 2 xe, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao quản lý 1 xe). 
 
Cùng với đó, trong năm 2018, Thành phố sẽ tiếp tục phát triển các chuỗi sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn. Hiện nay, trên địa bàn Thành phố duy trì 60 chuỗi liên kết từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ; đồng thời, phối hợp với các tỉnh trong quản lý ATTP theo chuỗi như: Chuỗi sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh Hòa Bình, tỉnh Sơn La với hệ thống cửa hàng, siêu thị Biggreen, Fivimart; chuỗi thịt gà DaBaCo Bắc Ninh…
 
Thành phố cũng tăng cường quản lý ATTP tại các chợ và quản lý các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, tiến tới xóa bỏ chợ cóc, chợ tạm và các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, không đảm bảo các điều kiện vệ sinh ATTP… Đặc biệt, trong năm 2018, trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt đối với cấp quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn sẽ được quy định rõ. Theo đó, mỗi xã sẽ có chức danh công chức kiêm nhiệm theo dõi công tác ATTP; chuẩn bị các bước để triển khai thanh tra chuyên ngành ATTP tại quận, huyện, thị xã…
 
Thông tin về kết quả bước đầu triển khai “Đề án thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội”, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: đến thời điểm này, Sở đã cấp biển nhận diện kinh doanh trái cây an toàn cho 112 cửa hàng, dự kiến hết tháng 3/2018, sẽ cấp trên 300 biểu nhận và hết tháng 11/2018, sẽ cấp toàn bộ biển nhận diện kinh doanh trái cây an toàn cho các cửa hàng. Song song với đó, Sở tăng cường hậu kiểm, từ 1/3, đã kiểm tra 28 cửa hàng, xử phạt 12 cửa hàng với số tiền 12,8 triệu. Những vi phạm chủ yếu là về nguồn gốc xuất xứ, chưa niêm yết công khai giá… Cũng qua kiểm tra cho thấy, các cửa hàng sau khi được cấp biển có doanh thu tăng từ 30-50% do người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn mua sản phẩm tại đây.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t