Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thành phố Hà Nội có trên 8 triệu dân với khoảng hơn 9,2 triệu phương tiện các loại cộng với hơn 1,2 triệu phương tiện cá nhân từ các địa phương khác lưu thông hằng ngày, đang gây quá tải hạ tầng giao thông Thành phố. Ngoài ra, tốc độ gia tăng tiện giao thông cá nhân cao hơn tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, cùng với ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, chưa tuân thủ nghiêm pháp luật trật tự, an toàn giao thông, là những nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, để bảo đảm an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông, Thành phố chủ động triển khai các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, để khép kín các tuyến đường vành đai, các tuyến quốc lộ hướng tâm; đầu tư 7 cầu lớn qua sông Hồng, đầu tư các tuyến đường sắt đô thị.
Bên cạnh việc đầu tư các tuyến đường sắt đô thị, trợ giá vé cho hành khách, Thành phố đã ban hành Nghị quyết triển khai vùng phát thải thấp; triển khai đề án xe đạp công cộng; xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư phát triển phương tiện và hạ tầng giao thông xanh, khuyến khích người dân chuyển đổi từ phương tiện cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng phương tiện giao thông xanh, sạch.
Thực hiện: Minh Thu - Đình Hưng