Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giải quyết các vụ việc được nâng cao. Trong 10 năm, các cấp, các ngành của Thành phố đã thực hiện 732 cuộc thanh tra về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các cơ quan hành chính đã tiếp thường xuyên hơn 156 nghìn lượt trên tổng số hơn 160 nghìn công dân đến khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Cùng với đó, hàng tháng lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đều tổ chức một buổi tiếp dân tại trụ sở Ban Tiếp công dân Thành phố. Nhìn chung, số vụ việc khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh trên địa bàn Thành phố tập trung chủ yếu vì lợi ích kinh tế về lĩnh vực chế độ, chính sách khi Nhà nước thu hồi đất và lĩnh vực đất đai, môi trường, giải phóng mặt bằng.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo một số sở ngành, địa phương đã chia sẻ một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân một cách chuyên sâu, bài bản liên quan đến kiến thức pháp luật, kỹ năng mềm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo vào công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; sớm hoàn thiện, vận hành phần mềm quản lý đơn thư 3 cấp; triển khai chính thức mô hình tiếp công dân trực tuyến; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng trình tự, không tụ tập đông người, khiếu nại sai sự thật, gây mất ổn định xã hội. Trong đó, phát huy vai trò cũng như cơ chế phối hợp với các luật sư, Hội Luật gia trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các vụ việc phức tạp, kéo dài.
Thực hiện: Minh Thu- Đình Hưng