Hà Nội: Mảnh đất của những tấm gương tài năng hiếu học (11:23 11/06/2018)


HNP - Đối với mọi quốc gia, dân tộc, giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là lĩnh vực có vai trò hết sức quan trọng. Trong xu thế phát triển tri thức, GD&ĐT được xác định là chính sách, biện pháp quan trọng hàng đầu để phát triển ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Thủ đô Hà Nội là trái tim của cả nước, là trung tâm lớn về chính trị, văn hóa, khoa học, giáo dục và đào tạo, việc chiếm lĩnh kiến thức khoa học để xây dựng đất nước, phụ thuộc chủ yếu vào các em học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Học sinh Hà Nội giành nhiều giải cao tại kỳ thi HOMC 2018


Năm học 2017 - 2018, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT quốc gia của Hà Nội đạt 98,49%, trong đó, có 84,57% học sinh xét tuyển vào đại học đạt từ điểm sàn trở lên. Không những vậy, học sinh Thủ đô tiếp tục khẳng định tài năng trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Tại các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2017, học sinh Hà Nội đã đạt được những thành tích xuất sắc, nổi bật với 138 giải và Huy chương (39 Huy chương Vàng, 42 Huy chương Bạc, 44 Huy chương Đồng, 13 Bằng khen). Trong kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia các bộ môn văn hóa năm học 2017-2018, học sinh Hà Nội giành 132 giải (10 giải Nhất); 24 đề tài thi Khoa học Kỹ thuật đạt giải cấp quốc gia (trong đó có 02 giải Nhất); cuộc thi An toàn giao thông do Bộ GD&ĐT tổ chức tại thành phố Đà Nẵng đạt giải gồm: 3 giải Nhất, 4 giải Nhì. Tháng 3/2018, tại kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng lần thứ 15 năm 2018 (HOMC) với 09 đoàn quốc tế và 23 đoàn của các tỉnh, thành trên cả nước tham dự, đoàn Hà Nội giành 01 Cúp Vô địch, 01 Cúp giải Nhất đồng đội, 112 huy chương cá nhân (30 Huy chương Vàng, 36 Huy chương Bạc, 46 Huy chương Đồng).
 
Với những thành tích xuất sắc của các em học sinh trong các kỳ thi học sinh giỏi Thành phố, Quốc gia, Quốc tế, các em đã mang niềm vinh dự và tự hào cho ngành Giáo dục, cho Thủ đô và đất nước. Tiêu biểu là các tấm gương như: Em Vũ Minh Châu, lớp 5E, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm với 5 năm liên tục hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện, xuất sắc giành Huy chương Vàng cá nhân và Huy chương Vàng đồng đội trong kỳ thi vô địch các đội tuyển Toán thế giới (WMTC) tại Thái Lan, Huy chương Vàng hợp xướng và Huy chương Bạc đơn ca (hát tiếng Anh) trong cuộc thi Liên hoan Nghệ thuật Châu Á - Thái Bình Dương tại Hồng Kông. Ngoài thành tích nổi bật đó, em cũng rất tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động từ thiện tại Trung tâm nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội...  Em Kiều Thái Thịnh, lớp 9A Trường THCS Đại Đồng, huyện Thạch Thất là lớp phó học tập, luôn gương mẫu, nhiệt tình, có tinh thần giúp đỡ bạn tiến bộ; sôi nổi, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động của trường, lớp; sống đoàn kết, chan hòa cùng bạn bè. Em có 9 năm liền là học sinh giỏi toàn diện và học sinh giỏi cấp huyện. Năm học 2017-2018, em đạt giải Nhất môn khoa học trẻ và giải Ba môn Vật lí cấp Thành phố.
 
Ngoài ra, rất nhiều các em học sinh đã xuất sắc, giành nhiều thành tích cao tại các kỳ thi quốc gia, quốc tế trong năm học vừa qua. Tiêu biểu như các em Đinh Anh Dũng, em Trần Đức Huy, em Nguyễn Bằng Thanh Lâm, em Đỗ Quang Minh, em Phạm Nam Khánh của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; em Nguyễn Trọng Khải; em Lê Huỳnh Đức của Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ...; các em đã xuất sắc giành thành tích cao tại các kỳ thi Olympic quốc tế các môn Toán học, Vật lí, Hóa học, tiếng Nga, Olympic Quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn, Olympic các môn khoa học trẻ Quốc tế (IJSO), vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT và UBND Thành phố tặng Bằng khen.
 
Cùng với phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, ngoài những kết quả ấn tượng về thành tích học tập, nghiên cứu, học sinh Hà Nội còn đạt được rất nhiều thành tích trong các phong trào thi đua, hoạt động ngoại khóa và công tác xã hội, công tác Đoàn, Đội. Nhiều phong trào, nhiều cuộc thi, giải thưởng tạo môi trường để học sinh Thủ đô rèn luyện, phấn đấu. Tiêu biểu như em Đinh Thanh Phong, lớp 4B, Trường Tiểu học Dương Xá, huyện Gia Lâm có 4 năm liên tục là học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Em đạt giải A cấp quốc gia thi vẽ tranh “Văn hóa giao thông trong mắt trẻ thơ”, giải Ba cuộc thi “Chiếc ô tô mơ ước” năm 2015, được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen trong cuộc thi “Thiếu nhi Việt Nam với an toàn giao thông” năm 2016, giải Nhất cuộc thi vẽ tranh “Tầm nhìn ASEAN đến năm 2025”, giải Ba cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” năm học 2017-2018, giải Ba cuộc thi sáng tạo bảo vệ môi trường biển của Trung ương đoàn. Em cũng là một đội viên ưu tú, năng động, tích cực tham gia các phong trào do lớp, trường. Em Phạm Nguyễn Vân Nhi, lớp 11A, Trường Phổ thông năng khiếu Thể dục thể thao Hà Nội là học sinh giỏi nhiều năm. Năm học 2017 – 2018, em đã thể hiện năng khiếu về hoạt động Thể dục thể thao, kiên trì luyện tập, nỗ lực không ngừng để giữ vững và vượt lên bứt phá kỷ lục chuyên môn thể thao. Em đạt Huy chương Bạc môn Thể dục nghệ thuật tại SeaGames 29 năm 2017.
 
Nói đến thành tích học tập và nghị lực vươn lên của các em, không thể không nhắc đến những tấm gương sáng, vượt khó, học giỏi của đội ngũ học sinh giỏi Thủ đô, như em Phùng Văn Minh lớp 12A8 Trường THPT Trần Nhân Tông - học sinh khiếm thị (mù cả hai mắt). Hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, bố mẹ mất sớm, em trai mắc bệnh về thần kinh, ở cùng bà nội 84 tuổi, nhưng bà nội em cũng đã qua đời năm 2017. Khắc phục khó khăn của bản thân và gia đình, bằng ý chí, sự nỗ lực phi thường của bản thân và sự giúp đỡ của bạn bè, thầy cô, trong những năm học vừa qua, em luôn giành thành tích cao trong học tập, đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện năm học 2017-2018… Và còn rất nhiều những em học sinh trong Thành phố đã rất cố gắng, nỗ lực vươn lên mọi khó khăn, trở ngại trong cuộc sống, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi. Các em thực sự là những tấm gương sáng về ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống…
 
Có thể nói, thành tích ngày hôm nay sẽ là động lực, hành trang để học sinh Thủ đô tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, rèn luyện thể chất, tinh thần và ý chí mạnh mẽ để phát triển toàn diện về nhân cách. Xứng đáng với vai trò nguồn nhân lực chất lượng cao gánh vác trọng trách xây dựng và phát triển Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung ngày càng lớn mạnh xứng tầm khu vực và thế giới.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t