Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân (17:23 17/03/2018)


HNP - Sau khi Quyết định số 522/QĐ-UBND, ngày 25/01/2017, về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội được ban hành, các cấp, các ngành đã triển khai thực hiện, đến nay, bộ quy tắc đã khẳng định được hiệu quả bước đầu.

Ngay sau khi ban hành bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, các cơ quan trực thuộc Thành phố đã tổ chức triển khai nội dung quy tắc tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại các cơ quan, đơn vị với nhiêu hình thức: tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến dưới cờ, ký cam kết giữa thủ trưởng đơn vị và lãnh đạo phòng, ban; giữa lãnh đạo phòng, ban và công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, phổ biến quy tắc trong các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt phòng, ban...; giao nhiệm vụ cho phòng chức năng chủ trì, đôn đốc kiểm tra, giám sát việc thực hiện, định kỳ hàng tuần, tháng báo cáo thủ trưởng đơn vị có hình thức khen thưởng, kỷ luật kịp thời. Các đơn vị triển khai tích cực như: Văn phòng HĐND Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố, các sở: Văn hoá và Thể thao, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Lao động Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông; các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoài Đức, Đông Anh, Quốc Oai, Chương Mỹ, Long Biên, Thạch Thất, Mỹ Đức... Một số các đơn vị sự nghiệp công lập triển khai tốt Quy tắc ứng xử, nhất là một số bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thực hiện niêm yết nội dung Quy tắc đồng thời xây dựng khẩu hiệu: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình; Sự hài lòng của người bệnh là uy tín của chúng tôi”, 100% cán bộ nhân viên bệnh viện tham gia ký cam kết thực hiện tốt quy tắc, tiêu biểu như: Bệnh viện phục hồi chức năng, Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, Trung tâm pháp y…

Đáng chú ý, các cơ quan đã thực hiện bổ sung vào Quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị về việc thực Quy tắc ứng xử, đưa kết quả việc thực hiện Quy tắc ứng xử vào tiêu chí bình xét thi đua hàng năm. Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải nắm chắc nội dung Quy tắc để nghiêm túc thực hiện, xác định đây là việc làm thường xuyên và lâu dài nhằm tạo sự đột phá về lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, phòng chống các hành vi quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc. Qua theo dõi, các sở, ban, ngành, quận huyện thị xã ký cam kết, bổ sung tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức như: Ủy ban MTTQVN thành phố Hà Nội, Văn phòng HĐND Thành phố, Văn phòng UBND Thành phô, Ban Tuyên giáo Thành ủy; các Sở: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Công thương; các huyện: Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Sóc Sơn, Thạch Thất, Hoài Đức, Nam Từ Liêm...

Cùng với đó, các sở, ngành, đơn vị thuộc Thành phố đã lồng ghép thực hiện Quy tắc ứng xử gắn với việc triển khai Chỉ thị số 05 (khóa XII) về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 03/02/2017 của UBND Thành phố về tổ chức thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”. Để nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, công tác thanh tra, kiểm tra công vụ đột xuất, thường xuyên được cơ quan trong Thành phố đặc biệt coi trọng. Các cơ quan thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra công vụ và công tác giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan; giao cho phòng, ban theo dõi việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, cơ quan, đơn vị mình. Nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm việc đeo thẻ, phòng làm việc cần ngăn nắp, gọn gàng; cần cụ thể các công việc phải thực hiện theo Kế hoạch của đơn vị; cần phân công cụ thể cán bộ theo dõi tổng hợp, có thời gian thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Sau một năm thực hiện bộ quy tắc ứng xử, cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố đã chấp hành nghiêm túc hơn kỷ luật làm việc, chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của nhà nước, của cơ quan, sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học, hiệu quả. Trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng, không sử dụng đồ uống có cồn, nấu nướng trong giờ làm việc, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng, thực hiện chấm công bằng vân tay, không sử dụng thời gian làm việc để làm việc riêng, đeo thẻ trong quá trình thực thi công vụ; không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được Thành phố giao; xử lý văn bản và hồ sơ công việc khoa học, kịp thời, có một số đơn vị xử lý văn bản khép kín trên phần mềm quản lý văn bản điều hành tác nghiệp của cơ quan, thành phố. Tiêu biểu như: các sở: Thông tin và Truyền thông, Du lịch, Lao động Thương binh và Xã hội, Tài chính, Nội vụ, Văn phòng UBND Thành phố, Kế hoạch và Đầu tư; các quận, huyện: Long Biên, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân.

Đặc biệt, thái độ ứng xử của một số cán bộ, công chức trong việc tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ giao, am hiểu pháp luật, quy trình thủ tục, có thái độ ứng xử đúng chuẩn mực hơn với người dân.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở VHTT Tô Văn Động cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại hạn chế. Cụ thể, đối với kết quả thực hiện bộ quy tắc ứng xử của CB, CC, VC, NLĐ thì chưa có chuyển biến rõ rệt, chưa tạo ra nét văn hóa ứng xử và hình ảnh riêng biệt của người Hà Nội. Công tác tuyên truyền còn chưa sinh động. Một số cán bộ còn chưa nắm rõ được nội dung quy tắc, chưa thực hiện đúng và đầy đủ các quy định mà bộ quy tắc đề ra. Đối với bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng thì vẫn còn hành vi chưa đẹp, chưa nhân văn. Thậm chí, có hành vi vi phạm gây mất trật tự xã hội, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh Thủ đô. Vì vậy, trong thời gian tới, để quy tắc ứng xử này thực sự có hiệu quả, Giám đốc Sở VHTT Tô Văn Động cho rằng, cần tiếp tục tuyên truyền, triển khai bằng nhiều hình thức để bộ quy tắc ứng xử thực sự thấm nhuần vào mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, từ đó sẽ nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t