Cần những chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp khi Việt Nam đã ký kết CP - TTP (14:08 17/03/2018)


HNP - Chiều 16/3, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội phối hợp Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) tổ chức diễn đàn “Tác động chính sách thuế đến doanh nghiệp khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CP - TPP).

Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa chứng kiến lễ ký kết hợp tác của các doanh nghiệp


Ngày 8/3 vừa qua, tại Chile, Việt Nam và các nước khác đã tiến hành ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, với kỳ vọng đạt nhiều thành công trong tiến trình hội nhập thương mại quốc tế nhưng không ít thách thức, có tác động đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong nước trong tương lai gần.

Tại diễn đàn, chuyên gia kinh tế Nguyễn Văn Thức cho rằng với hoạt động tham gia hiệp định CP-TPP sẽ giúp Việt Nam tham gia một sân chơi mới với quy mô thị trường lớn với 11 nước chiếm 13,5% GDP toàn cầu và thị trường gần 500 triệu dân. Ngoài ra, hiệp định CP-TPP với tiêu chuẩn cao và đặt ra những quy định cho các vấn đề phi truyền thống như lao động, môi trường, doanh nghiệp Nhà nước, hiệp định này sẽ góp phần quan trọng vào tiến trình tự do hóa thương mại trong khu vực cũng như trên thế giới. Điều đặc biệt, là sẽ giảm thuế với nhiều mặt hàng bằng cách dỡ bỏ hoặc cắt giảm các hàng rào thuế quan nhằm thúc đẩy việc trao đổi hàng hóa giữa các nước tham gia hiệp định. Bên cạnh đó, cần phải xóa bỏ các rào cản phi thuế quan, bao gồm cả các rào cản có tính chất hành chính như hạn ngạch, giấy phép, hạn chế xuất khẩu tự nguyện và quy định bắt buộc về tỷ lệ nội địa hóa để được tiêu thụ trong nước. 
 
Theo các chuyên gia tại diễn đàn, các doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ những ưu đãi thuế quan trọng trong hiệp định CP-TPP để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp của các nước tham gia hiệp định. Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước, nhà nước cần ban hành nhiều chính sách phù hợp, liên kết các hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa các địa phương tổ chức các hội thảo tuyên truyền các điều mới của hiệp định. Đồng thời, tạo ra các công cụ để đảm bảo rằng các quy chuẩn kỹ thuật của một quốc gia không tạo ra rào cản đối với tự do hóa thương mại giữa các quốc gia.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t