Tổng kết 15 năm hoạt động Quỹ khuyến nông thành phố Hà Nội (15:49 17/08/2017)


HNP - Sáng 17/8, Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm hoạt động Quỹ khuyến nông thành phố Hà Nội (2002-2017).

Các đại biểu nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT


Quỹ Khuyến nông TP Hà Nội được thành lập ngày 27/2/2002, là một kênh tài chính ưu đãi, giúp cho các chủ trang trại, các hộ sản xuất được vay vốn với mức phí thấp để đầu tư mở rộng sản xuất.

Sau 15 năm hoạt động (2002 - 2017) đến ngày 30/6/2017, Quỹ đã giải ngân cho 3.095 lượt hộ vay, với số vốn quay vòng là 507,860 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay để phát triển chăn nuôi chiếm tỷ lệ lớn nhất với 49,66% tổng số hộ vay và 50,88% tổng số vốn đã giải ngân. Ngành trồng trọt có tỷ lệ hộ vay vốn thấp nhất, chiếm 9,95% tổng số hộ vay vốn và chiếm 12,03% tổng số vốn đã giải ngân. 
 
Hoạt động của Quỹ đã đáp ứng khoảng 30% nhu cầu vốn sản xuất của người dân. Tạo việc làm thường xuyên cho 9.000 lao động nông thôn với mức thu nhập từ 3 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn cung cấp cho thị trường Hà Nội, các tỉnh bạn và tiến tới xuất khẩu. Quỹ đã góp phần tạo ra 4.999 tỷ đồng giá trị sản phẩm hàng hóa chất lượng cao. 
 
Hoạt động của Quỹ đã góp phần khai thác các tiềm năng về đất đai, lao động, ngành nghề, tiềm năng về khoa học kỹ thuật, thúc đẩy phát triển kinh tế trang trại, nhân rộng các mô hình khuyến nông có hiệu quả thành vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung như Vùng hoa, cây cảnh Tây Tựu, Đông Ngạc, Đại Mỗ (Nam - Bắc Từ Liêm), Đông La (Hoài Đức), Hồng Vân (Thường Tín); Vùng chăn nuôi gia súc, gia cầm ở Đông Anh, Sóc Sơn, Quốc Oai, Ba Vì, Chương Mỹ; Vùng nuôi trồng thủy sản ở Thanh Trì, Mỹ Đức, Chương Mỹ, đặc biệt vùng chuyển đổi chăn nuôi - thủy sản xã Liên Châu, huyện Thanh Oai… tạo giá trị sản phẩm hàng hóa đạt từ 250 - 450 triệu đồng/ha canh tác/năm, những mô hình điểm đạt 400 - 500 triệu đồng/ha canh tác/năm.
 
Để Quỹ Khuyến nông TP phát huy hiệu quả hơn nữa, trong thời gian tới, Trung tâm khuyến nông Hà Nội sẽ kiến nghị Sở NN&PTNT, Sở Tài chính báo cáo UBND TP, hàng năm bổ sung nguồn vốn cho Quỹ để đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất của bà con nông dân, các trang trại, HTX… trên địa bàn TP. Ngoài ra, cũng kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp tham mưu cho UBND TP ban hành sửa đổi quy chế quản lý, sử dụng Quỹ Khuyến nông TP cho phù hợp với tình hình hiện nay.
 
Với những thành tích đã đạt được trong 15 năm qua, tại hội nghị, đại diện Bộ NN&PTNT đã tặng bằng khen của Bộ trưởng NN&PTNT cho 4 tập thể và 7 cá nhân; Bằng khen của UBND TP cho 5 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến nông giai đoạn 2002-2017.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t