Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Đoàn Luật sư Thành phố (16:40 12/03/2018)


HNP - Sáng 12/3, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì làm việc với Thường vụ Đảng ủy và Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội về kết quả hoạt động năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc


Cùng dự buổi làm việc có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương, lãnh đạo các sở, ngành TP.
 
Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội Nguyễn Văn Chiến: Đoàn luật sư TP Hà Nội là một tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập năm 1984, qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển từ 16 luật sư thành viên sáng lập, đến nay, Đoàn luật sư đã có trên 5.000 thành viên, trong đó, có 3.354 luật sư và 2.160 người tập sự hành nghề luật sư hoạt động tại 1.068 Tổ chức hành nghề. Đảng bộ Đoàn Luật sư TP trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội, hiện có 29 chi bộ với 375 đảng viên (trong đó có 362 đảng viên chính thức, 13 đảng viên dự bị).
 
Năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, chỉ tính riêng số liệu của 331 tổ chức hành nghề luật sư trực thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội đã thực hiện được 32.036 dịch vụ pháp lý, trong đó, tham gia tố tụng 5.017 vụ việc (bao gồm cả án dân sự, kinh tế, hành chính, lao động); tham gia bào chữa 1.615 vụ án hình sự (án mời 1.052 vụ, án chỉ định 563 vụ); tham gia tư vấn pháp luật và các dịch vụ pháp lý 13.387 vụ việc (trong đó 7.022 vụ việc tư vấn miễn phí chiếm gần 50% tổng số vụ việc theo yêu cầu của khách hàng)…
 
Đặc biệt, nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn có sự tham gia bào chữa của số đông luật sư Hà Nội như vụ án Phạm Công Danh xảy ra tại Ngân hàng Oceanbank (xét xử tại TP Hồ Chí Minh); vụ án cố ý làm trái, tham ô tài sản xảy ra tại công ty PVN và PVC (có 42/44 luật sư Hà Nội tham gia trong đó có Chủ nhiệm và các thành viên Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư)… góp phần vào sự thành công trong công tác xét xử các vụ đại án. Nhiều vụ án phức tạp kéo dài có sự tham gia của luật sư đã minh oan cho người vô tội như vụ án Hàn Đức Long, vụ án Đỗ Văn Chung… đã đem lại được lòng tin của người dân đối với luật sư.
 
Năm 2017, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cũng thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, như tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng văn bản pháp luật; tham gia phản biện xã hội; cử trên 100 luật sư tham gia trợ giúp pháp lý tại trụ sở tiếp dân Trung ương cho trên 400 vụ việc; phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước TP Hà Nội thực hiện trên 200 buổi tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí 12.017 vụ việc...
 
Bên cạnh những kết quả trên, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội cũng nêu ra một số khó khăn, hạn chế trong hoạt động, đó là khó khăn về kinh phí hoạt động do đặc thù là một tổ chức xã hội nghề nghiệp tự quản, không có nguồn thu, kinh phí từ ngân sách, hoạt động chủ yếu dựa vào nguồn kinh phí do các thành viên tự đóng góp; với số lượng tổ chức hành nghề luật sư lớn, nhưng hoạt động kiểm tra, giám sát của Đoàn phải phụ thuộc vào sự phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước là Sở Tư pháp; quy định của pháp luật có liên quan đến hoạt động hành nghề luật sư, tuy đã được sửa đổi, bổ sung nhưng một số quy định vẫn chưa phù hợp, khó khăn trong hoạt động hành nghề…
 
Tại buổi làm việc, Đoàn Luật sư TP kiến nghị Thành ủy chỉ đạo và tạo điều kiện hỗ trợ Đoàn luật sư tổ chức thành công Đại hội đại biểu nhiệm kỳ X (2018-2023) vào quý IV năm 2018 kịp thời, đúng quy định; hỗ trợ Đoàn luật sư hoàn thiện các thủ tục xây dựng trụ sở làm việc theo quy hoạch đã được UBND Thành phố phê duyệt; tăng cường phối hợp, hỗ trợ về tài chính thường niên để Đoàn luật sư thực hiện các nhiệm vụ chính trị như: trợ giúp pháp lý miễn phí, tuyên truyền phổ biến pháp luật phục vụ cộng đồng, cử luật sư tham gia tranh tụng tại tòa theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng…
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn Luật sư TP Hà Nội. Với số lượng luật sư đông đảo, có chất lượng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã khẳng định uy tín, được các cơ quan tố tụng cấp trên giao nhiều vụ án lớn, phức tạp. Trong quá trình tố tụng, chất lượng tham gia của Đoàn Luật sư Hà Nội được đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư TP còn tích cực phối hợp, tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thành phố; làm tốt công tác xây dựng, phát triển Đảng...
 
Thống nhất với những tồn tại đã được Đoàn Luật sư TP và các đại biểu dự họp chỉ ra, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, xã hội đang đặt ra những yêu cầu và đòi hỏi khắt khe đối với luật sư, nghề luật sư cũng có tác động mạnh mẽ đối với xã hội, do vậy Đoàn Luật sư TP cần phân tích, đánh giá kỹ hơn những hạn chế này để từ đó đề ra những giải pháp khắc phục, trong đó nhiệm vụ ưu tiên số 1 vẫn phải là xây dựng năng lực và đạo đức nghề nghiệp.
 
Thời gian tới, Bí thư Thành ủy đề nghị Đoàn Luật sư TP tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, phát triển đảng, nhất là đối với đội ngũ luật sư trẻ; không tách rời giữa nhiệm vụ chuyên môn với trách nhiệm người đảng viên. Cùng với đó, làm tốt hơn công tác tuyên truyền, quán triệt để mỗi đoàn viên Đoàn Luật sư thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của Thành phố, nhất là trong mục tiêu xây dựng Thành phố ổn định, bình yên và hội nhập.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng đề nghị các cơ quan của Thành phố và Đoàn Luật sư cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng rất cần sự tham gia của Đoàn Luật sư. Đặc biệt cần phối hợp để làm tốt hơn công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
 
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, luật sư có tác động và sức lan tỏa lớn trong xã hội, do vậy mỗi luật sư trong Đoàn Luật sư TP bên cạnh việc phải gương mẫu chấp hành pháp luật, cần thực sự gương mẫu trong thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố, từ đó góp phần xây dựng, hình thành và duy trì các chuẩn mực xã hội. Cùng với đó, Đoàn Luật sư Thành phố cần tiếp tục tham gia đóng góp, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật của Nhà nước cũng như các văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố.
 
Bí thư Thành ủy cho rằng, thị trường đối với luật sư còn rất lớn, nhất là trong bối cảnh đất nước đang mở rộng hội nhập quốc tế đặt ra những thời cơ cũng như những thách thức, đòi hỏi Đoàn Luật sư TP phải chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ để nâng cao khả năng cạnh tranh, nhất là với các tổ chức luật quốc tế. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tin tưởng và mong muốn, với đội ngũ luật sư đông và chất lượng, Đoàn Luật sư Hà Nội hoàn toàn có thể trở thành trụ cột của đội ngũ luật sư cả nước.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t