Bế mạc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XI (21:58 13/12/2017)


HNP - Sáng 13/12, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XI đã ra mắt Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn khóa XI; ký kết Nghị quyết liên tịch về Quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn 2017 -2022; công bố thư của Đại hội gửi tuổi trẻ cả nước và bế mạc Đại hội. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã chúc mừng và phát biểu giao nhiệm vụ cho thế hệ trẻ Việt Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu giao nhiệm vụ cho thế hệ trẻ Việt Nam


Phát biểu tại đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, Ban chấp hành Trung ương Đoàn khóa X đã tổ chức tốt Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI cả về nội dung và hình thức. Đại hội đã có sức thu hút đi vào chiều sâu, đi vào thực chất công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong cả nước, trong đó, đã tổ chức được 8 diễn đàn với các Bộ trưởng, trao đổi sâu các lĩnh vực Đoàn đang quan tâm. Thủ tướng Chính phủ nhận xét, Đại hội lần này không chỉ ứng dụng công nghệ mà còn có nội dung đổi mới, thể hiện truyền thống và hiện đại, được cả nước, người dân và thanh niên đặc biệt quan tâm.

Đánh giá về công tác của Đoàn thanh niên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhiều bước đột phá. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, công tác phối hợp với tổ chức Đoàn nhiều địa phương làm tốt, nhưng cũng còn một số địa phương làm chưa tốt, còn nhiều vấn đề tồn tại phải khắc phục. Đó là công tác giáo dục lý tưởng cho thanh niên là nhiệm vụ rất quan trọng nhưng làm chưa đạt hiệu quả mong đợi; một bộ phận cán bộ đoàn chưa thực sự nêu gương trước người trẻ. Thủ tướng đề nghị tổ chức Đoàn cần phát huy những kết quả tích cực, khắc phục những hạn chế, để tiếp tục đồng hành, hỗ trợ thanh niên trong lập thân, lập nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, bằng những hành đồng thiết thực, nhiều bạn trẻ sẽ là chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ, chiến binh gìn giữ biên cương.

Để thực hiện tốt các vấn đề trên, theo Thủ tướng, việc đầu tiên là sự phối hợp giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn, các bộ, ngành, địa phương phải đề cao vai trò của thanh niên. Chính vì vậy, cần có một chế độ làm việc định kỳ giữa Chính phủ và Trung ương Đoàn, chính quyền các cấp thường xuyên, để lắng nghe kiến nghị của thanh niên, chứ không chỉ nghe nghị quyết chung chung.

Theo Thủ tướng, đất nước phát triển, rất đáng mừng, vấn đề cơm no áo ấm cơ bản được giải quyết, tỷ lệ nghèo đói giảm nhanh, nhưng nguy cơ tụt hậu vẫn rất lớn, nguy cơ diễn biến hoà bình, tham nhũng, tiêu cực tràn lan vào các tầng lớp. Đó là những cái hiện hữu mà ai cũng biết, nhất là các bạn trẻ phải nhận ra vấn đề này tốt hơn. Vì thế, Thủ tướng nhấn mạnh, đất nước đang đặt niềm tin vào thế hệ trẻ, tuổi trẻ cả nước sẵn sàng cống hiến cho học tập, lao động, quên mình để chống tụt hậu. Thanh niên phải là người đi tiên phong, dấn thân trong mọi lĩnh vực. Thủ tướng tin tưởng nhiều bạn trẻ sẽ là chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ, chiến binh gìn giữ biên cương.

Để hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng đề nghị Đoàn thanh niên cần bám sát nhiệm vụ chính trị, thu hút, động viên thanh niên tham gia,  phát huy vai trò xung kích, việc gì cần thanh niên có, việc khó có thanh niên. “Đây chính là yêu cầu không chỉ năm 1950 Bác Hồ nói với chúng ta, mà đặc biệt trong bối cảnh khó khăn hiện nay, việc gì khó phải có thanh niên. Chính vì vậy, cần triển khai nhiều cơ chế chính sách, đặc biệt ở cấp Chính phủ, nhất là chính sách lớn cho khởi nghiệp, lập nghiệp trong lớp trẻ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị Đoàn thanh niên nghiên cứu và đề xuất chiến lược phát triển thanh niên. “Hơn ai hết, Đoàn là tổ chức gần gũi, hiểu thanh niên nhất, nên tổ chức Đoàn phải hỗ trợ mạnh mẽ để thanh niên, học sinh, sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học, chuẩn bị hành trang bước vào thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Chính phủ xác định phát triển nền kinh tế số, thông minh là vấn đề chiến lược để nâng cao năng suất, chất lượng lao động của quốc gia và thu nhập của người dân. Đoàn thanh niên phải có đề án cụ thể để tận dụng cuộc cách mạng này”. Thủ tướng cho biết. 

Nhắc tới tầm quan trọng của Đoàn thanh niên trong việc giáo dục, chăm sóc trẻ em, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh về chất và lượng các phong trào chống tệ nạn trong thanh niên, xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời đại mới. Mọi trẻ em phải được bảo vệ không bị xâm hại, bạo lực... và, thời gian tới, Chính phủ sẽ quyết liệt giải quyết, xử lý và mong Đoàn thanh niên tích cực hơn nữa trong công tác giáo dục, bảo vệ trẻ em.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục đối với thanh niên, Thủ tướng cho rằng, đây tuy là phương pháp cổ điển nhưng rất có ý nghĩa, vì nếu tuyên truyền không đúng, chệnh hướng sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, Đoàn thanh niên, các cấp chính quyền cần quan tâm đến công tác tuyên truyền và giáo dục thanh niên.

Thủ tướng mong muốn thế hệ cán bộ Đoàn sau Đại hội lần thứ XI luôn nhiệt huyết, sáng tạo, dám đột phá. Các cấp Đoàn trong quá trình chỉ đạo hoạt động hãy hướng thanh niên tới giá trị cốt lõi trung thành, sáng tạo, khát vọng, dấn thân, trách nhiệm, không để Đoàn đi sau và chậm hơn thanh niên.

Sau gần 4 ngày làm việc khẩn trương, tích cực trách nhiệm, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các chương trình, nội dung đề ra. Đại hội đã biểu quyết thông qua báo cáo góp ý sửa đổi, bổ sung vào Điều lệ Đoàn khóa X; nghị quyết đại hội; công bố thư của Đại hội gửi tuổi trẻ cả nước nghị quyết Đại hội và bế mạc.


Việt Hoàng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t