Hà Nội: Thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách xã hội (08:54 22/09/2017)


HNP - Chiều 21/9, TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn TP giai đoạn 2002 - 2017. Dự hội nghị có đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội.

Lãnh đạo TP trao khen thưởng cho các cá nhân


Qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) TP Hà Nội đã phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Để đảm bảo có đủ nguồn vốn thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, Thành phố đã chỉ đạo tập trung huy động các nguồn lực tài chính, tổ chức tốt việc tiếp nhận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi do các Ngân hàng Thương mại bàn giao, nguồn vốn của Trung ương. Tính đến hết tháng 8/2017, tổng nguồn vốn đạt 6.174 tỷ đồng, tăng 5.840 tỷ đồng, gấp 18 lần so với khi thành lập năm 2003. Trong đó, nguồn vốn Trung ương phân bổ cho Thành phố là 3.773 tỷ đồng, tăng 3.439 tỷ đồng; nguồn vốn nhận uỷ thác đầu tư tại địa phương là 1.712 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 28% tổng nguồn vốn.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn. Cụ thể, đã cho trên 630 nghìn lượt hộ nghèo vay vốn giúp gần 220 nghìn hộ thoát nghèo; thu hút tạo việc làm cho trên 460 nghìn lao động; giúp trên 140 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng, cải tạo gần 430 nghìn công trình nước sạch, vệ sinh môi trường ở nông thôn; hỗ trợ xây dựng trên 7.200 ngôi nhà cho hộ nghèo... Vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần tích cực trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững (giai đoạn 2010 - 2015, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn Thành phố giảm từ 6,09% đầu giai đoạn xuống còn 1,5% vào cuối giao đoạn và theo chuẩn Trung ương giảm từ 4,97% xuống còn 0,27%; giai đoạn 2016 - 2020, tỷ lệ hộ nghèo của Thành phố giảm từ 3,64% đầu năm 2016 (đầu giai đoạn) xuống còn 2,37% cuối năm 2016. 

Nhờ có nguồn vốn tín dụng cho vay trong suốt 15 năm qua, đã giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, tạo việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Xây dựng nông thôn mới, góp phần làm thay đổi cơ bản nhận thức từ việc cấp không, cho không sang vay vốn có hoàn trả, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng vốn.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu kết luận tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam Dương Quyết Thắng ghi nhận: 15 năm qua, hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng mục tiêu giảm nghèo và an sinh xã hội. Thời gian tới, lãnh đạo NHCSXH Việt Nam đề nghị, NHCSXH TP Hà Nội rà soát tình hình thực tế về nhu cầu chính sách tín dụng, xây dựng kế hoạch cụ thể. Tiếp tục thực hiện thành công chiến lược tín dụng đến năm 2020. Thành phố tiếp tục bố trí nguồn lực cũng như tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát. Tăng cường công tác truyền thông, nêu gương điển hình những hộ thoát nghèo thành công nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH…

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đánh giá cao kết quả công tác của NHCSXH TP Hà Nội trong suốt giai đoạn 2002 - 2017. Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cũng khẳng định Thành phố luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo, đầu tư nguồn lực cho công tác thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn TP Hà Nội. Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách xã hội đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trong những năm tiếp theo, đồng chí Ngô Văn Quý đề nghị NHCSXH TP tập trung tổ chức thực hiện tốt các Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Trong đó, tập trung quan tâm chủ yếu vào một số nội dung về bổ sung vốn ủy thác qua NHCSXH cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của NHCSXH. Phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong việc lồng ghép hiệu quả các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, khuyến công và các hoạt động của các hội, đoàn thể với hoạt động tín dụng chính sách, giúp người vay sử dụng vốn vay hiệu quả, thoát nghèo bền vững...

Tại hội nghị, 38 tập thể và 53 cá nhân có thành tích trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND TP. 


Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t