Tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân (10:22 13/07/2017)


HNP - Chiều 12/7, Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020” của Thành ủy tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện Chương trình 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Tham dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 02; đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, Phó Ban chỉ đạo Chương trình 02.

Toàn cảnh hội nghị


Trong 6 tháng đầu năm 2017, sản xuất nông nghiệp của Hà Nội có dấu hiệu tăng trưởng, giá trị tăng thêm ngành nông lâm thủy sản tăng 2,25%; tổng giá trị sản xuất nông lâm thủy sản đạt 18.631 tỷ đồng, tăng 2,85% so với cùng kỳ, trong đó, trồng trọt tăng 3,63%, chăn nuôi tăng 1,78%, thủy sản tăng 5,5%. Đối với xây dựng NTM, đến nay, thành phố Hà Nội có 2 huyện Đan Phượng và Đông Anh đạt chuẩn NTM; 2 huyện Thanh Trì và Hoài Đức đã hoàn thiện thủ tục hồ sơ để trình Trung ương công nhận đạt chuẩn NTM. Toàn thành phố có 255/386 xã (chiếm 66,06%) được UBND Thành phố công nhận đạt chuẩn NTM. Trong số 131 xã còn lại, có 93 xã đạt và cơ bản đạt từ 15-18 tiêu chí (tăng 6 xã so với quý I/2017), còn 38 xã đạt và cơ bản đạt từ 10-14 tiêu chí. 
 
Công tác cấp GCN quyền sử dụng đất được các quận, huyện thị xã triển khai tích cực, đến nay, đã cơ bản hoàn thành. Tính đến tháng 6/2017, thành phố đã cấp được 611.370/625.257 GCN quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa đạt 97,8%, tăng 158 giấy so với quý I/2017. Một số địa phương đã hoàn thành công tác cấp GCN quyền sử dụng đất cho các hộ nông dân như huyện Thường Tín, Phúc Thọ, Thanh Trì, Thạch Thất. Đặc biệt, tại Hội nghị giao ban quý I, Ban Chỉ đạo yêu cầu các địa phương đẩy mạnh xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp. Đến nay, thành phố đã xây dựng được 37 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, các địa phương có nhiều mô hình như: Sóc Sơn có 8 mô hình, huyện Thanh Trì có 6 mô hình, huyện Quốc Oai có 5 mô hình, huyện Đan Phượng có 3 mô hình, các huyện Ba Vì, Gia Lâm, Thạch Thất có 2 mô hình,...
 

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy kết luận hội nghị

Sau khi nghe các quận huyện và các sở ngành nêu những khó khăn tồn tại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu mong muốn trong thời gian tới, các quận huyện, thị xã và các sở ngành tiếp tục có thêm các kiến nghị để đề xuất thành phố giải quyết. Về các nhiệm vụ mà các quận, huyện thị xã đã nêu liên quan đến các sở, ngành nào thì sở, ngành đó sớm tháo gỡ các vướng mắc khó khăn cho cơ sở. Về quy chế làm việc của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM, đồng chí cũng đề nghị các đơn vị nghiên cứu sớm ban hành để Văn phòng hoạt động hiệu quả hơn.
 
Về vấn đề chăn nuôi, Phó Chủ tịch thành phố Nguyễn Văn Sửu cho biết, sẽ tiếp tục phát triển số lượng bò thịt với giống nhập khẩu từ một số nước châu Âu (phấn đấu tăng từ 40 nghìn lên 100 nghìn bò thịt). Nhân dịp này, thành phố cũng mong muốn các huyện, thị xã căn cứ vào điều kiện thực tế ở địa phương để phối hợp với các đơn vị phát triển chăn nuôi bò theo hướng công nghệ cao nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và tăng thu nhập cho người dân.
 
Đối với xây dựng NTM, đồng chí yêu cầu các huyện cần tích cực đôn đốc phấn đấu thêm các xã về đích NTM, tuy nhiên trong quá trình triển khai đảm bảo không được để nợ xây dựng cơ bản. Về đấu giá quyền sử dụng đất ở địa phương và xây dựng cụm công nghiệp làng nghề xa khu dân cư, Phó Chủ tịch yêu cầu các sở ngành tích cực nghiên cứu đưa ra những cơ chế chính sách hợp lý nhằm đẩy mạnh công tác này. Đồng thời, yêu cầu các huyện, thị xã tiến hành giao ban đánh giá thường xuyên công tác xây dựng NTM, để kịp thời tháo gỡ khó vướng mắc.
 
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, Sở NN&PTNT cần phối hợp với các sở, ngành thực hiện tốt kế hoạch về trồng trọt, chăn nuôi đặc biệt là các đề án, dự án đã được phê duyệt; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ sản phẩm xây dựng thương hiệu nông sản của thủ đô. Đặc biệt, Sở NN&PTNT sớm ban hành hướng dẫn xây dựng và phê duyệt các dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong nông nghiệp và đẩy mạnh ứng dụng KHKT tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.
 
Đối với huyện Gia Lâm và Phúc Thọ đăng ký là huyện đạt chuẩn NTM năm 2017, đồng chí Phó Bí thư Thường trực yêu cầu 2 huyện cần phối hợp với các sở ngành quyết liệt trong đầu tư, đảm bảo các tiêu chí hoàn thành một cách thực chất. Về nâng cao đời sống nông dân, các đơn vị cần tích cực công tác đào tạo nghề, khuyến nông gắn với phát triển các mô hình sản xuất để giải quyết việc làm nâng cao thu nhập cho nông dân. Ngoài ra, các đơn vị cần nghiên cứu phát triển các làng nghề truyền thống để giải quyết việc làm nông dân khi nông nhàn. 
 
Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu các huyện, thị xã cần tiếp tục thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh và xây dựng nếp sống văn hóa. Các đơn vị cần tích cực triển khai mô hình điểm lò đốt rác thải sinh hoạt tại xã Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa) và xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên), trên cơ sở đó rút kinh nghiệm để nhân ra diện rộng.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t