Long Biên triển khai Nghị quyết 21-NQ/TW về thực hiện công tác dân số trong tình hình mới (11:23 24/04/2018)


HNP - Quận ủy Long Biên vừa ban hành Kế hoạch số 137-KH/QU về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới.

Theo đó, quận đặt mục tiêu đến năm 2030: Duy trì mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con), quy mô dân số 376 nghìn người; 100% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai. Đồng thời, duy trì tỷ số giới tính khi sinh ở mức 109 trẻ trai/100 trẻ gái sinh ra sống, đặc biệt tập trung giảm ở các địa bàn có tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh cao.

Tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt ít nhất 96%; 92% phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 04 loại bệnh, tật bẩm sinh phổ biến nhất; tối thiểu 96% trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 loại bệnh phổ biến nhất. Bên cạnh đó, tập trung nâng cao chất lượng cuộc sống, đặc biệt là chất lượng sống của người cao tuổi; phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, được quản lý sức khỏe, được khám, chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung.

Để thực hiện kế hoạch, quận sẽ đưa công tác dân số, đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số thành một nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp; đưa mục tiêu dân số là một trong những chỉ tiêu kinh tế - xã hội hàng đầu trong kế hoạch hàng năm, 5 năm và từng giai đoạn của quận và các phường. Đồng thời, rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền bổ sung, hoàn thiện và xây dựng cơ chế, chính sách về dân số gắn với gia đình hạnh phúc. Kiến nghị, đề xuất, điều chỉnh hoặc bãi bỏ những nội dung quy định về xử lý vi phạm trong công tác dân số không còn phù hợp. 
 
Củng cố, kiện toàn mạng lưới và nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đến mọi người trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là người di cư, đối tượng yếu thế, vị thành niên, thanh niên. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư, cá nhân và các tổ chức vào công tác truyền thông, cung cấp dịch vụ dân số sức khỏe sinh sản với những hình thức phù hợp với quy hoạch phát triển của quận, yêu cầu và đặc điểm của công tác dân số trong thời kỳ mới.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t