Kiểm tra tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới tại huyện Mỹ Đức (21:23 19/03/2018)


HNP - Ngày 19/3, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng Nông thôn mới của thành phố, do đồng chí Lê Thiết Cương, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn Hà Nội làm trưởng đoàn, đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân” đến quý I/2018 tại huyện Mỹ Đức.

Đường giao thông nông thôn huyện Mỹ Đức được đầu tư mở rộng


Trong thời gian qua, huyện Mỹ Đức đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, hiệu quả, đảm bảo phát triển chăn nuôi chiếm tỷ trọng chủ yếu trong kinh tế nông nghiệp. Đến nay, đã chuyển đổi được 1.647ha diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi, thủy sản, trồng cây ăn quả có hiệu quả. 
 
Huyện cũng phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam xây dựng nhãn hiệu tập thể Rau Sắng Chùa Hương; phối hợp với các đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội hướng dẫn xã Phùng Xá xây dựng nhãn hiệu tập thể Dệt Phùng Xá. Huyện đã thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm; thu hút doanh nghiệp vào đầu tư như: mô hình sản xuất bao tiêu sản phẩm lúa mới chất lượng cao; mô hình trồng khoai tây, doanh nghiệp thuê đất ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất từ khâu làm đất đến thu hoạch và thuê nông dân thực hiện một số khâu trong quy trình sản xuất; trồng cây dược liệu; cây ăn quả; sản xuất và bao tiêu lúa giống,…  
 
Đến nay, số hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 2.343 hộ/7.957 hộ, chiếm 4,2%. Huyện đã thực hiện một số chính sách hỗ trợ đối với các hộ nghèo như: tiếp cận truyền hình số mặt đất, cấp 100% đầu kĩ thuật số cho hộ nghèo; tặng tiền học phí cho các học sinh thuộc diện hộ nghèo; hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà cho 287 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ có nhá dột nát,… Thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/người/năm; giá trị canh tác đạt 145 triệu đồng/ha/năm.
 
Ngoài việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, trạm y tế, huyện còn tập trung đầu tư cho hoạt động văn hóa. Trên địa bàn huyện hiện có 121/125 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa, đạt 96,8%, 100% thôn, tổ dân phố có nơi sinh hoạt cộng đồng, 22/22 xã thị trấn có quy hoạch xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao. Các nhà văn hóa đều hoạt động theo quy chế của xã, hương ước của làng, bố trí người quản lý duy trì hoạt động của nhà văn hóa có hiệu quả.
 
Tiêu chí về môi trường được huyện quan tâm. Đến nay, người dân đều tập kết rác thải sinh hoạt thuận tiện cho việc thu gom, vận chuyển. 22 xã, thị trấn đều xây dựng, bố trí điểm thu gom rác thải sinh hoạt để trung chuyển; 98% khối lượng rác thải được thu gom vận chuyển xử lý trong ngày. Về xây dựng NTM, từ năm 2016 đến nay, huyện đã huy động hơn 1.262 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Huyện đã có 9/21 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 10 xã đạt và cơ bản đạt từ 15-18 tiêu chí và 2 xã đạt và cơ bản đạt từ 12-14 tiêu chí là xã An Phú, Đồng Tâm.
 
Theo kế hoạch, trong năm 2018, huyện tiếp tục chỉ đạo 2 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2018 và phấn đấu xã Mỹ Thành (đăng ký đạt chuẩn năm 2017) phấn đấu hết năm 2018 đạt 19/19 tiêu chí.
 
Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã ghi nhận những kết quả mà huyện Mỹ Đức đạt được trong xây dựng NTM. Đồng thời, chỉ ra những tồn tại hạn chế và các giải pháp tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện của huyện. Đoàn kiểm tra đề nghị huyện cần tập trung rà soát để báo cáo thành phố; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân hiểu và tham gia tích cực vào công tác xây dựng NTM; quan tâm chỉ đạo đối với các xã chưa hoàn thành tiêu chí. Đối với các xã đăng ký về đích trong năm 2018 cũng cần quyết tâm cao độ, tập trung phát triển sản xuất và huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn NTM theo kế hoạch đề ra.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t