Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Phú Xuyên và Thường Tín (10:17 13/03/2018)


HNP - Ngày 12/3, Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo xây dựng NTM Thành phố Hà Nội đã kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân” tại huyện Phú Xuyên và Thường Tín.

Đoàn công tác kiểm tra một số tuyến đường giao thông nội đồng trong tiêu chí xây dựng NTM


Trong thời gian qua, huyện Phú Xuyên đã tập trung phát triển kinh tế, tạo điều kiện hình thành vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, chuyên canh theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, có ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nông dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 35,8 triệu đồng.
 
Trên địa bàn huyện đã hình thành nhiều mô hình nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao, như: năm 2014, cây măng tây bắt đầu được trồng ở vùng bãi với diện tích 3ha, đến nay, đã mở rộng thêm 2ha theo tiêu chuẩn VietGap. Ở nhiều xã trên địa bàn huyện cũng phát triển các vùng rau an toàn như: vùng sản xuất rau cần với 30ha; mô hình chăn nuôi tại xã Phúc Tiến, Hồng Thái, Châu Can, Tân Dân… đã hình thành vùng nuôi trồng thủy sản tập trung tại các xã: Chuyên Mỹ, Tri Trung, Hoàng Long. Nhờ phát triển kinh tế nên tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện đã giảm từ 4,8% xuống còn 3,06% vào cuối năm 2017.
 
Cùng với việc phát triển kinh tế, huyện cũng tập trung phát triển y tế, giáo dục, đến nay, đã có 21/26 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 84%. Đã phổ cập giáo dục tiểu học, hiện đã có 26/26 xã đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng đổ tuổi mức độ 2…
 
Tính từ năm 2016 đến nay, huyện đã đầu tư khoảng 909 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó, nguồn vốn người dân đóng góp khoảng 13,6 tỷ đồng. Với sự nỗ lực từ chính quyền và người dân, đến nay, huyện Phú Xuyên có 16/26 xã đạt chuẩn NTM, huyện cũng đang phấn đấu thêm 5 xã về đích trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM năm 2018.
 
* Trong thời gian qua, huyện Thường Tín đã chỉ đạo các xã tổ chức lễ phát động thi đua và hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng NTM. Ngoài ra, huyện cũng ban hành các chính sách, áp dụng cơ chế đặc thù trong quản lý đầu tư đối mới một số công trình thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn; Hỗ trợ vật tư để xây dựng đường làng, ngõ xóm. Tổng kinh phí hỗ trợ từ năm 2017 đến quý 1 năm 2018 là 51,1 tỷ đồng.
 
Đặc biệt, để hỗ trợ các hộ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo trên địa bàn huyện, từ tháng 2 đến nay, huyện đã hỗ trợ 1,35 tỷ đồng cho 172 hộ xây mới và sửa chữa nhà. Bên cạnh đó, hàng năm, huyện cũng có chính sách hỗ trợ cho các vụ sản xuất đại trà, hỗ trợ giá giống và vật tư cho mô hình khảo nghiệm giống mới, mô hình mượn ruộng bỏ cộ để sản xuất, mô hình cơ giới hóa… với kinh phí 10,45 tỷ đồng.
 
Riêng đối với việc đầu tư xây dựng NTM, huyện đã phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức các lớp nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM. Trong năm 2016 - 2017, đã tổ chức 18 lớp tập huấn cho 1.452 lượt người. Các lớp tập huấn đã bổ sung thêm kiến thức về lý luận và thực tiễn cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM. Ngoài tổ chức các lớp tập huấn, huyện cũng tiến hành tổ chức 35 lượt kiểm tra, đôn đốc các xã đồng thời kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai. Tính đến nay huyện Thường Tín đã có 19/28 xã đạt chuẩn NTM, huyện đang phấn đấu có thêm 6 xã đạt chuẩn trong năm 2018.
 
Tại buổi kiểm tra, đồng chí Lê Thiết Cương, Trưởng đoàn kiểm tra, cùng đại diện các Sở, ngành Thành phố đã biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà huyện Phú Xuyên và Thường Tín đã đạt được trong thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội. Đồng thời, yêu cầu các huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phong trào xây dựng NTM; phát triển kinh tế, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao vào sản xuất; đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn 2 huyện…

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t