Mỹ Đức tăng cường công tác tổ chức và quản lý lễ hội năm 2018 (10:49 11/01/2018)


HNP - Nhằm nâng cao chất lượng công tác tổ chức và quản lý lễ hội đồng thời phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống trong sinh hoạt lễ hội; đảm bảo môi trường văn hóa lành mạnh phục vụ nhân dân vui xuân đón tết, UBND huyện Mỹ Đức vừa ban hành Kế hoạch số 34/KH-UBND để tổ chức thực hiện.

Theo đó, đối với lễ hội lớn, khi tổ chức phải có kế hoạch, chương trình chi tiết; thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức lễ hội với đầy đủ các thành phần để chỉ đạo, quản lý và điều hành phù hợp với quy mô và tính chất của lễ hội. Các lễ hội được tổ chức định kỳ hàng năm phải báo cáo UBND huyện đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn, lành mạnh, có ý nghĩa. Tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội, giảm tầm suất, quy mô tổ chức lễ hội, ngày hội. Tăng cường công tác bảo vệ di tích trong mùa lễ hội, có phương án bảo vệ và phát huy giá trị di tích, cổ vật, tránh thất thoát, mất cắp, xâm hại; Đặc biệt quan tâm phòng chống cháy, nổ trong di tích. Không đưa các loại linh vật ngoại lai, hiện vật lạ không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam vào các khu di tích, khu thờ tự, đảm bảo tính nguyên trạng của di tích theo đúng Luật Di sản văn hóa và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhân dân và du khách nghiêm túc thực hiện các quy định của Nhà nước về tổ chức lễ hội. Tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương và du khách thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức của người tham gia lễ hội. Đối với những lễ hội gắn với các công trình kiến trúc, văn hóa, lịch sử tiêu biểu cần bố trí biển chỉ dẫn sơ đồ các khu vực khuôn viên, bảng giới thiệu tóm tắt lịch sử, giá trị kiến trúc, văn hóa, nghệ thuật của di tích. Phối hợp với Đài truyền thanh từ huyện tới cơ sở tuyên truyền, quảng bá các hoạt động lễ hội.

Đồng thời, UBND các xã, thị trấn có phương án quy hoạch cụ thể các địa điểm tổ chức lễ hội, điểm bán hàng, điểm tổ chức các hoạt động vui chơi, nghiêm cấm mọi hành vi đánh bạc dưới mọi hình thức tại di tích và lễ hội. Không tổ chức bói toán, xóc thẻ, đổi tiền lẻ ... Rà soát các địa điểm đặt hòm công đức tại nơi thờ tự hợp lý, đảm bảo số lượng hòm công đức đúng quy định, bố trí bàn ghi công đức phù hợp để phục vụ nhân dân công đức tu bổ di tích; sử dụng tiền công đức công khai, minh bạch và đúng mục đích. Thực hiện xã hội hóa công tác quản lý và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, du lịch phục vụ lễ hội. Khuyến khích các hoạt động văn hóa truyền thống, các trò chơi dân gian, qua đó huy động các lực lượng xã hội, các tầng lớp nhân dân cùng tham gia hoạt động sáng tạo và hưởng thụ văn hóa lành mạnh.


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t