Hiệu quả từ phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở huyện Phú Xuyên (11:23 24/11/2017)


HNP - Trong thời gian vừa qua, nhờ tích cực và sáng tạo trong việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nên đã tạo tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đem lại hiệu quả và sức lan tỏa cao, góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phú Xuyên.

Huyện Phú Xuyên tặng quà cho hộ nghèo nhân ngày hội Đại đoàn kết


Từ khi phát động đến nay, phong trào luôn nhận được sự đồng thuận của đông đảo tầng lớp nhân dân cũng như sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, toàn huyện có 28/28 xã, thị trấn và 158/158 khu dân cư thực hiện cuộc vận động. Nếu như năm 2008, huyện Phú Xuyên có 102/156 khu dân cư đạt danh hiệu Làng văn hoá, chiếm 65% thì đến năm 2016, toàn huyện có 125/158 khu dân cư đạt và giữ vững danh hiệu Làng văn hoá đạt 79%, tăng 14%. Năm 2008 toàn huyện có 41.143/45.656 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hoá đạt 90%, đến năm 2016 có 53.101/58.696 hộ đạt gia đình văn hóa chiếm 95,3% , tăng 5,1%; có 12/26 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 01/2 thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh.

Năm 2017, tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp chủ động phối hợp với ngành Văn hoá triển khai và cụ thể hoá Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam về cuộc vận động, chú trọng phát triển chiều sâu, nâng cao chất lượng, gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đầu năm 100% khu dân cư tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân bàn xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng, bổ sung quy ước, hương ước địa phương. 

Thông qua Cuộc vận động ở nhiều địa phương, các khu dân cư đã xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh, hạn chế và xoá bỏ những hủ tục lạc hậu, cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ những người lầm lỗi, người trót sa ngã vào tệ nạn xã hội ngay tại gia đình và cộng đồng... cùng với sự chăm lo phát triển kinh tế, lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng được thường xuyên quan tâm và có những tiến bộ đáng kể. Chương trình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với phòng Tài nguyên Môi trường triển khai phong trào đến cơ sở, khu dân cư. Vận động nhân dân dùng nước sạch và vệ sinh môi trường; xây dựng các điểm thu gom, xử lý rác thải, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; duy trì các hoạt động giữ gìn vệ sinh làm sạch đẹp khang trang đường làng, ngõ xóm.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, năm 2016, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo”  huyện vận động được gần 1 tỷ 300 triệu đồng; đã hỗ trợ xây dựng 64 căn nhà Đại đoàn kết, tình nghia, Tình thương, mái ấm công đoàn cho đối tượng hộ nghèo, các hội viên, đội viên; 2 tỷ 354 triệu đồng hỗ trợ, tặng quà cho 7.394 lượt hộ nghèo trong dịp lễ tết; 82 triệu đồng hỗ trợ 122 lượt hộ nghèo Phát triển sản xuất; 138 triệu đồng tặng thưởng, tặng quà cho 918 lượt học sinh nghèo.. Những hoạt động trên đã tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy được tinh thần tương thân tương ái trong xã hội, giúp người nghèo vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Có thể thấy, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã thực sự trở thành phong trào văn hóa lớn, phát huy tiềm năng và huy động sức mạnh tổng hợp của mọi người dân vào việc xây dựng huyện ngày càng văn minh, sạch đẹp. Thông qua các hoạt động của phong trào từng bước tăng cường được mối quan hệ đoàn kết trong nhân dân, chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia đóng góp trí tuệ, vật chất xây dựng quê hương, làng xóm, từng bước được đẩy lùi tệ nạn xã hội, hủ tục mê tín dị đoan, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững.


Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t