Phát triển thương hiện sữa dê Ba Vì (10:00 20/07/2017)


HNP - Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội (Sở NN&PTNT) vừa ban hành Kế hoạch số 52/KH-TTPTCN triển khai chương trình hợp tác phát triển sản xuất và xây dựng thương hiệu sữa dê Ba Vì.

Theo kết quả rà soát của Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 9.418 con dê. Số lượng dê nuôi hướng sữa khoảng gần 1.000 con (chiếm 10,6%). Trong đó, số dê hướng sữa trong độ tuổi sinh sản là 550 con (chiếm 55% tổng đàn), số dê khai thác sữa 360 con (chiếm 65% đàn dê cái sinh sản). Đàn đê sữa tập trung chủ yếu tại huyện Ba Vi, thị xã Sơn Tây.

Chăn nuôi dê trong những năm qua trên địa bàn thành phố đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Bởi sữa dê là một loại thực phẩm, mỹ phẩm quý; trong sữa dê có nhiều thành phần dinh dưỡng như axít amin không thay thế, khoáng chất, vitamin và hoạt chất sinh học tích lũy từ nhiều loại thức ăn thực vật trong tự nhiên nên sữa dê có giá trị bồi bổ, chống lão hoá và làm đẹp cơ thể, đặc biệt là đối với người già, trẻ em và nữ giới.

Tuy nhiên, sản lượng sữa dê trên địa bàn thành phố hiện nay chỉ đạt từ 500-600kg/ngày, chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô. Mặt khác với tiềm năng lớn trong việc phát triển đàn dê sữa tại vùng đệm xung quanh chân núi Ba Vì gắn kết chặt chẽ với thảm thực vật và thảm thảo dược phong phú sẽ tạo ra được các sản phẩm sữa dê có khả năng thay thế sữa mẹ và thực phẩm chức năng hỗ trợ việc hồi phục sức khỏe cho người bệnh.

Từ thực tế trên việc phát triển đàn dê sữa trên địa bàn thành phố thực sự quan trọng và cần thiết. Để xây dựng các vùng nguyên liệu sữa dê đảm bảo ổn định, bền vững, phục vụ nhu cầu phát triển thương hiệu sữa dê Ba Vì... Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội xây dựng và triển khai chương trình hợp tác phát triển sản xuất và xây dựng thương hiện sữa dê Ba Vì. Theo đó, cùng với tuyên truyền, lựa chọn 30 hộ chăn nuôi tham gia chuỗi với 5.000 con dê sữa, sản lượng sữa dê tăng khoảng từ 500kg/ngày lên 5.000kg/ngày, Trung tâm sẽ tập trung xây dựng mô hình chăn nuôi dê sữa, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm, đồng thời đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển chuỗi từ nguồn ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội hợp tác với Công ty cổ phần Sữa Ba Vì xây dựng, phát triển vùng nguyên liệu sữa dê Ba Vì để đảm bảo ổn định, bền vững. Tư vấn hướng dẫn kỹ thuật xây dựng các mô hình điểm trong chăn nuôi dê sữa, nhằm xây dựng thành công chuỗi cung cấp và sản xuất sữa dê Ba Vì.


Thanh Bình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t