Hai Bà Trưng chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới (20:05 15/07/2017)


HNP - Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW và 8 năm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới” cùng với quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, công tác tuyên truyền nói chung, tuyên truyền miệng của quận Hai Bà Trưng nói riêng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, Quận ủy Hai Bà Trưng đã tổ chức quán triệt, học tập nghiêm túc; thành lập tổ báo cáo viên (BCV) cấp quận và chỉ đạo các TCCS Đảng trực thuộc thành lập tổ BCV của đơn vị mình. Đồng thời, xây dựng, tổ chức ký kết các chương trình phối hợp tuyên truyền theo từng năm hoặc trong một giai đoạn cụ thể; hướng dẫn trọng tâm công tác tuyên truyền hàng tháng cũng như tổ chức hướng dẫn, biên soạn, phát hành tài liệu định hướng tuyên truyền, ổn định tư tưởng nhân dân khi có các sự kiện phát sinh đột xuất.

Trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2012, đội ngũ BCV của quận Hai Bà Trưng có 250 đồng chí, trong đó, 40 BCV cấp quận và 210 BCV cấp cơ sở. Các đoàn thể đều duy trì nếp sinh hoạt hàng tháng với số lượng 70 BCV. Trong 5 năm qua, quận đã tổ chức 75 buổi hội nghị BCV, với hơn 18.000 lượt người nghe.

Trong giai đoạn từ năm 2012 đến nay, đội ngũ BCV của quận có 351 đồng chí, trong đó, 5 BCV cấp Thành phố và 29 BCV cấp quận, 317 BCV cấp cơ sở, 20 BCV của Đảng bộ 20 phường, 50 BCV tại các cơ quan, đơn vị khối Hành chính sự nghiệp, 46 đồng chí là BCV của các TCCS Đảng khối Doanh nghiệp và 20 BCV tại các đoàn thể chính trị - xã hội của Quận. Đáng chú ý, trong số này có 100/351 BCV là nữ (chiếm 28,49%); 2 BCV là người dân tộc thiểu số.

Về chất lượng, qua khảo sát và đánh giá của Ban Tuyên giáo Quận ủy, trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị của đội ngũ BCV cũng ở mức cao, cụ thể: 05 đồng chí BCV cấp Thành phố và 29  BCV cấp quận đều có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên, đạt trình độ Cao cấp lý luận chính trị. Đối với đội ngũ BCV cấp cơ sở, 244/317 đồng chí có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên (chiếm 76,97%), 65/317 đồng chí có trình độ Cao đẳng hoặc Trung cấp (chiếm 20,5%).

Các BCV đều duy trì nếp sinh hoạt đều đặn hàng tháng, trong đó, 289 đồng chí BCV thực hiện tuyên truyền miệng 1 đến 2 lần/tháng; 59 đồng chí BCV thực hiện tuyên truyền miệng 3 đến 4 lần/tháng; 03 đồng chí BCV thực hiện tuyên truyền miệng trên 5 lần/tháng và được đánh giá tốt về chất lượng hoạt động.

Quận ủy Hai Bà Trưng luôn duy trì tổ chức hội nghị BCV cấp quận thường xuyên theo định kỳ 1 tháng 1 lần; tổ chức một số hội nghị BCV đột xuất khi có các sự kiện chính trị - xã hội đặc biệt, những sự kiện “nóng” được dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm và có nhiều luồng ý kiến khác nhau, qua đó, giúp ổn định, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân. Trong 10 năm qua, tổng cộng đã tổ chức 145 buổi Hội nghị  BCV, với hơn 39.000 lượt người nghe. Chất lượng của công tác tuyên truyền miệng được nâng lên rõ rệt, nội dung thông tin được cập nhật, phong phú, đáp ứng phần nào yêu cầu thực tế.

Công tác tuyên truyền miệng đã được quan tâm từng bước đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức. Nội dung thông tin vừa có nội dung chuyên sâu vừa có tính toàn diện, đáp ứng nhu cầu thông tin kịp thời. Về hình thức, đã sử dụng kết hợp nhiều hình thức từ tổ chức hội nghị chuyên đề tới tuyên truyền lồng ghép vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các buổi giao lưu họp mặt giữa các thế hệ, các cuộc giao ban, triển khai nhiệm vụ, sinh hoạt cơ quan, chi bộ, đoàn thể, biên soạn tin, bài viết đăng trên Cổng giao tiếp điện tử Quận, tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh các phường,... Đặc biệt, trong việc tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Chi thị 05-CT/TW, một số đơn vị đã tổ chưc hội thi kể chuyện, giao lưu tọa đàm về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia, thu được nhiều kết quả tích cực.

Trong thời gian tới, Quận ủy Hai Bà Trưng sẽ  tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, các ngành về vị trí, vai trò quan trọng không thể thiếu của công tác tuyên truyền miệng và hoạt động BCV. Đồng thời, thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ BCV từ cấp quận đến cấp cơ sở theo hướng đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng. Duy trì tốt Hội nghị BCV định kỳ hàng tháng, tăng cường cung cấp thông tin cho BCV các cấp, đảm bảo tính chính xác, phù hợp của những thông tin được đội ngũ BCV, tuyên truyền viên cung cấp. Đổi mới công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ BCV các cấp, nhất là nghiệp vụ tuyên truyền miệng, kỹ năng tiếp cận, thu thập, xử lý thông tin để hình thành bài báo cáo phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Bên cạnh đó, đổi mới, đa dạng hóa phương thức, phương pháp công tác tuyên truyền miệng, thực hiện thông tin hai chiều, tích cực đối thoại; tích cực nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, đặc biệt là dư luận về những sự việc, hiện tượng được đông đảo người dân quan tâm.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t