Tại điểm cầu thành phố Hà Nội có: Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Phạm Anh Tuấn; đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành; các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố.
Học tập để sánh vai với cường quốc năm châu
Phát động Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời, giai đoạn 2023 - 2030” tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là phong trào quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và hành động về xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy việc học tập suốt đời cho mọi người dân.
Thủ tướng khẳng định, học tập, làm việc, cống hiến và hưởng thụ là nhu cầu tất yếu, khách quan của mỗi cá nhân trong quá trình phát triển xã hội. Mọi công dân có trách nhiệm và quyền được học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân số, công dân toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động Phong trào thi đua
Thủ tướng nhắc nhở: Dân tộc Việt Nam ta là một dân tộc cần cù, hiếu học và luôn có nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Truyền thống đó có từ thời xa xưa, tiêu biểu là tư tưởng tự học, tự lập, học tập suốt đời của thầy giáo Chu Văn An, tấm gương mẫu mực về tôn sư trọng đạo.
Thủ tướng chia sẻ, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - người Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, từng căn dặn: “…Muốn biết thì phải thi đua học. Học không bao giờ cùng. Học mãi để tiến bộ mãi. Càng tiến bộ, càng thấy càng phải học thêm”. Và chính Người cũng là một tấm gương vĩ đại, mẫu mực về tự học, tự rèn luyện, học tập suốt đời.
Phát huy truyền thống của dân tộc và thấm nhuần tư tưởng của Bác, đồng thời, bám sát xu thế thời đại như UNESCO đã đề xướng “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”; những năm qua, sự nghiệp “trồng người” đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Giáo dục và Đào tạo được xác định là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội và phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trên cả nước.
Thủ tướng cho biết, nền giáo dục nước ta đã có những chuyển biến quan trọng; mạng lưới giáo dục được mở rộng trên khắp mọi miền đất nước, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc ít người; nhiều điểm “lõm” về giáo dục đã được khắc phục; có nhiều loại hình đào tạo phong phú, đa dạng, phù hợp, mang lại cơ hội học tập cho người dân ở mọi lứa tuổi.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng học sinh và các đại biểu tới dự Lễ phát động phong trào thi đua
Vai trò các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và của xã hội, nhất là Hội Khuyến học được tăng cường, góp phần quan trọng vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Ý thức học tập suốt đời đã và đang thấm sâu vào từng gia đình, từng dòng họ, từng khu dân cư, từng cơ sở đào tạo, từng vùng, miền... Nhiều phong trào dòng họ, làng, xã thi đua học tập được khôi phục và phát triển mạnh. Nhiều nơi đã xây dựng và duy trì có hiệu quả “Quỹ Khuyến học”, có các hình thức tuyên dương, động viên, khen thưởng tinh thần học tập - một nét đẹp văn hóa, tạo nên phong trào to lớn, có sức lan tỏa rộng rãi.
Đã xuất hiện nhiều phong trào học tập ngoại ngữ, khiêu vũ của người cao tuổi ở thành phố; học kỹ năng trồng trọt, chăn nuôi ở nông thôn; lớp học trên ghế, thuyền cho các cháu làng chài miền sông nước; lớp học tiếng Việt cho người dân tộc thiểu số; lớp học tiếng Anh ở vùng cao do các thầy cô giáo dưới xuôi giảng dạy thông qua các phương tiện nghe nhìn; lớp học tình thương dành cho các cháu mồ côi, khuyết tật… Có nhiều làng trở thành hiện tượng xã hội như làng hội họa, làng của những nông dân chơi vĩ cầm, làng của những chị em quê lúa chơi kèn Tây, làng của văn hóa đọc... Có những tấm gương cao niên nhiều năm liền kiên trì quyên góp sách, xây dựng thư viện, cổ vũ phòng trào đọc sách ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng khó khăn. Đặc biệt là phong trào học tập từ xa thông qua Internet thời kỳ Covid-19.
Có nhiều tấm gương người khuyết tật, điển hình như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, bằng nghị lực phi thường đã vượt qua số phận để đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Có những bác trên 60, 70 tuổi vẫn hằng ngày cắp sách đến trường; thậm chí có những cụ 80, 90 tuổi, vượt qua cả tuổi tác để hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông, lấy bằng Đại học, Thạc sỹ để thỏa ước mơ của cuộc đời mà tuổi trẻ không có điều kiện thực hiện.
Đây thực sự là những mô hình mới, những tấm gương sáng về tinh thần học không bao giờ muộn, “Học, học nữa, học mãi”; “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ, học để phụng sự tổ chức, đoàn thể, phục vụ Tổ quốc, dân tộc và nhân loại”, góp phần để đất nước ta đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử sau gần 40 năm đổi mới.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu mà các cấp, các ngành, các địa phương đã đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; đặc biệt là vai trò quan trọng của Ngành Giáo dục và Hội Khuyến học Việt Nam.
Để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong xây dựng xã hội học tập, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, bảo đảm mọi người dân đều bình đẳng trong học tập, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục, đào tạo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, nhất là Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 13/4/2007, của Bộ Chính trị, Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư và Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Trung ương... Xây dựng hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại, công bằng, hội nhập, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức xã hội và của từng người dân về vai trò của xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình
Rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách về xây dựng xã hội học tập theo hướng đa dạng hóa, gắn học với hành, tài với đức, phù hợp với các đối tượng, từng địa phương thông qua các mô hình mới, các làm hay. Đẩy mạnh hoạt động của các cơ sở giáo dục, các thiết chế văn hóa cơ sở. Hỗ trợ các trung tâm học tập cộng đồng, nhất là ở biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả những ai có nhu cầu học tập đều được thỏa mãn. Hỗ trợ những người yếu thế, hết tuổi lao động, người nội trợ, người khuyết tật có điều kiện thuận lợi để học tập suốt đời…
"Với một quyết tâm cao, nỗ lực lớn, một hành động quyết liệt để chúng ta tạo ra động lực truyền cảm hứng cho người người học tập, nhà nhà học tập, cộng đồng học tập, xã hội học tập và cả nước học tập. Học tập mọi lúc, mọi nơi, mọi lĩnh vực, học tập để không ngừng hoàn thiện mình về đức, trí, thể, mỹ, học tập để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng, học tập để góp phần nâng cao đời sống tinh thần vật chất của nhân dân Việt Nam, học tập để chúng ta sánh vai với cường quốc năm châu, học tập để xây dựng đất nước của chúng ta, dân tộc chúng ta không thua kém bất cứ một dân tộc nào, một đất nước nào trên thế giới.”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.
Xây dựng và phát huy hiệu quả vai trò của các Quỹ, Hương ước, Quy ước trong dòng họ, cộng đồng, cơ quan, đơn vị để đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời. Thực hiện tốt Chương trình “Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030”. Có hình thức khen thưởng kịp thời đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả, lan tỏa tấm gương sáng đến mọi người.
Tăng cường tuyên truyền về phong trào và điển hình tiêu biểu, tạo động lực, truyền cảm hứng, phổ biến những mô hình hay, cách làm hiệu quả; tạo sự lan tỏa trong xã hội để khích lệ tinh thần nhà nhà học tập, người người học tập, thôn học tập, xã học tập, huyện học tập, tỉnh học tập, cả nước học tập. Khuyến khích, nhân rộng những tấm gương cần cù, kiên trì, say mê học tập, đổi mới sáng tạo. Coi trọng giá trị của tri thức, của hiểu biết, của nhân văn, nhân ái, vị tha, của giá trị tinh thần, sống có mục tiêu, lý tưởng. Bảo đảm tri thức phải đi cùng với văn hóa và đạo đức, góp phần xây dựng, phát triển và chấn hưng nền văn hóa Việt Nam; để cuộc sống có ý nghĩa hơn, hạnh phúc hơn…
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: "Nhân dịp này, tôi đề nghị và kêu gọi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tích cực tham gia, cùng chung tay, đóng góp, hưởng ứng hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tôi chính thức tuyên bố phát động phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”.
Phát biểu hưởng ứng Phong trào tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Phạm Anh Tuấn cho biết: Trong những năm qua, các tầng lớp nhân dân Thủ đô mà nòng cốt là MTTQ các cấp thành phố Hà Nội đã xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và hưởng ứng mạnh mẽ công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Công tác khuyến học của Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực. Tính đến hết năm 2022, toàn Thành phố có 1,6 triệu hội viên Hội Khuyến học, đạt tỷ lệ 195% tổng dân số của Hà Nội; tỷ lệ “Gia đình học tập” đạt 67,4%; “Dòng họ học tập" đạt 59%, "Cộng đồng học tập” đạt 77%, "Đơn vị học tập” đạt 89%, mô hình “Công dân học tập" đang được xây dựng và nhân rộng, phấn đấu năm 2023, tỷ lệ “Công dân học tập” trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đạt 30%.
Phát huy kết quả đã đạt được và hưởng ứng lời phát động của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống MTTQ các cấp thành phố Hà Nội xác định cần làm tốt hơn với vai trò đoàn kết, tập hợp các cá nhân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng về khuyến học, khuyến tài, thúc đẩy xây dựng xã hội học tập.
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Phạm Anh Tuấn đề nghị MTTQ các cấp Thành phố, các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức trong cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, mục đích to lớn của Phong trào, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân hưởng ứng, tham gia công tác khuyến học, khuyến tài theo nguyên tắc tự học là chính, để việc học tập là một nhu cầu của cuộc sống, như cơm ăn, áo mặc, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho cơ quan, đơn vị, đất nước và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đất nước…
Nhấn mạnh Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời” được phát động đúng vào những ngày cả nước đang tưng bừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn kêu gọi những người làm khuyến học, cán bộ, nhân dân của Thủ đô hãy đoàn kết, cùng nhau xây dựng một xã hội học tập bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; để mỗi người đều trở thành công dân học tập, cùng xây dựng con đường tri thức rộng mở của đất nước Việt Nam phồn thịnh và phát triển hơn.