I. VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH
Triển khai thực hiện Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 06/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ
Ngày 16/7, UBND Thành phố ban hành Công văn số 4103/UBND-KT về việc thực hiện Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 06/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 06/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025; để thực hiện thắng lợi mục tiêu chung của cả nước và của Thành phố về tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8% trở lên và hai con số trong những năm tiếp theo. UBND Thành phố yêu cầu các đồng chí Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các xã, phường; Chủ tịch, Tổng Giám đốc, Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thuộc Thành phố và đề nghị các đồng chí Bí thư Đảng ủy các xã, phường tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
Về chính sách tiền tệ: Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh khu vực I cập nhật Công điện và chỉ đạo, hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tham mưu UBND Thành phố nội dung thuộc thẩm quyền.
Về chính sách tài khóa: Đối với thu ngân sách: Thuế Thành phố, Chi cục Hải quan khu vực I chủ trì phối hợp các cơ quan, địa phương tăng cường thu ngân sách nhà nước (NSNN); mở rộng đối tượng thu, nhất là thương mại điện tử, dịch vụ ăn uống. Thực hiện hóa đơn điện tử từ máy tính tiền. Phấn đấu thu NSNN năm 2025 tăng tối thiểu 20% so với dự toán. Triển khai hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí...; rà soát đánh giá tác động chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đối với Thành phố. Phối hợp Bộ Tài chính xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng; về quản lý chi ngân sách: Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên cuối năm 2025. Bố trí đủ nguồn kinh phí chi trả chế độ chính sách theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, 67/2025/NĐ-CP. Hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương vận hành mô hình chính quyền 2 cấp. Xây dựng cơ chế thu hút FDI có chọn lọc; xử lý khó khăn cho doanh nghiệp FDI. Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; báo cáo kịp thời các Tổ công tác của Thủ tướng.
Các sở, ngành, địa phương: Chủ động theo dõi tình hình, phản ứng chính sách phù hợp. Giải ngân đầu tư công đạt 100% kế hoạch; xác định rõ vướng mắc, đẩy nhanh GPMB. Phấn đấu tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 11-12%. Giải quyết dự án tồn đọng, vướng mắc kéo dài. Chuẩn bị kế hoạch đầu tư công 2026-2030, không dàn trải.
Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực Quản lý nhà nước về trật tự xã hội sau sắp xếp đơn vị hành chính
Ngày 16/7, UBND Thành phố ban hành Công văn số 4105/UBND-NC về việc thực hiện một số nhiệm vụ thuộc lĩnh vực Quản lý nhà nước về trật tự xã hội liên quan đến sắp xếp đơn vị hành chính.
Theo đó, để đảm bảo hoạt động của các cơ quan, tổ chức có con dấu không bị gián đoạn, ảnh hưởng do các thay đổi, điều chỉnh sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các xã, phường nghiêm túc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ như sau:
1. Đăng ký mẫu con dấu, thu hồi con dấu sau khi sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính các cấp và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp: Thực hiện nghiêm túc các quy định: Nghị định 99/2016/NĐ-CP, Nghị định 56/2023/NĐ-CP, Nghị định 137/2020/NĐ-CP, Công văn 579/BCA-C06. Cơ quan, tổ chức thay đổi tên, giải thể, sáp nhập, thành lập mới… thực hiện hồ sơ theo Công văn số 3631/CAHN-QLHC ngày 06/6/2025. Nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc gửi về Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - Số 96 phố Tô Hiến Thành, phường Lê Đại Hành; đối với việc thay đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước, định danh và xác thực điện tử: Công an Thành phố không yêu cầu công dân làm thủ tục điều chỉnh cư trú khi địa giới hành chính thay đổi; phối hợp Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan cung cấp thông tin về hộ, nhân khẩu phục vụ xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp. Các Sở, ban, ngành thực hiện nghiêm Điều 33 Luật Căn cước. Khi có sự khác biệt thông tin CCCD, sử dụng thông tin trong căn cước điện tử. Không yêu cầu người dân cấp đổi CCCD do thay đổi địa danh; tăng cường tuyên truyền để người dân biết, tránh quá tải, lãng phí nguồn lực khi công dân đề nghị cấp đổi các loại giấy tờ tùy thân.
2. Giao các Sở, ngành: Sở Văn hóa và Thể thao tuyên truyền để cơ quan, tổ chức, cá nhân không đề nghị cấp đổi giấy tờ do thay đổi địa danh hành chính; Sở Nội vụ, Sở Tài chính cập nhật thông tin địa chỉ trụ sở 126 UBND xã, phường mới và điều chỉnh địa chỉ cư trú công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia; Cơ quan Thi hành án dân sự Thành phố cung cấp Giấy xác nhận kết quả thi hành án dân sự đúng thời hạn gửi Công an Thành phố; Tòa án nhân dân cấp khu vực cung cấp trích lục bản án hình sự, quyết định liên quan đến lý lịch tư pháp (LLTP ) gửi Công an Thành phố; Tòa án quân sự Thủ đô Hà Nội phối hợp cung cấp tài liệu liên quan LLTP người đã chấp hành xong bản án, đặc xá… gửi Công an Thành phố trong 10 ngày làm việc; UBND các xã, phường cung cấp giấy chứng nhận đã chấp hành xong thời gian thử thách án treo, cải tạo không giam giữ gửi Công an Thành phố đúng thời hạn.
Triển khai hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới và Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7" năm 2025
Ngày 16/7, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 188/KH-UBND về Triển khai hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới phòng, chống mua bán người" và "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7" năm 2025.
Theo Kế hoạch, với mục đích, yêu cầu tổ chức sâu rộng, hiệu quả các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới phòng, chống mua bán người" và "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7". Đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt phòng, chống mua bán người trong nội địa, hình thức lừa đảo đưa người đi lao động nước ngoài. Tăng cường trấn áp tội phạm, hỗ trợ nạn nhân. Tổ chức các hoạt động thiết thực, tránh hình thức, phù hợp với chủ đề: "Mua bán người là tội phạm có tổ chức - Hãy chấm dứt sự bóc lột". Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị triển khai 05 nhóm công tác trọng tâm: Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố liên quan đến phòng, chống mua bán người như Kế hoạch số 28/KH-UBND (2022), 301/KH-UBND (2022), 92/KH-UBND (2025), 133/KH-UBND (2025). Tổ chức tuyên truyền tại cộng đồng, phương tiện truyền thông. Tăng cường điều tra, xử lý tội phạm mua bán người. Triển khai hiệu quả các điều ước, hiệp định quốc tế liên quan. Khen thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích.
Đồng thời, phân công cụ thể các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường: Công an Thành phố chủ trì, tham mưu, phối hợp tuyên truyền, đấu tranh, điều tra, xử lý tội phạm, thực hiện đợt cao điểm từ 01/7 đến 30/9/2025. Bộ Tư lệnh Thủ đô tuyên truyền trong lực lượng, phối hợp điều tra, bảo vệ nạn nhân. Sở Y tế tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân, đặc biệt là trẻ em. Sở Nội vụ kiểm tra các trung tâm xuất khẩu lao động, tuyển dụng người nước ngoài. Sở Văn hóa và Thể thao tuyên truyền trên phương tiện truyền thông, lồng ghép nội dung vào hoạt động văn hóa. Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường giáo dục pháp luật, tuyên truyền cho học sinh, sinh viên. Sở Du lịch kiểm tra cơ sở lưu trú, phát hiện hành vi lợi dụng du lịch để mua bán người. Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tuyên truyền, phát sóng phim tài liệu, tọa đàm, đưa tin thời sự. UBND các xã, phường chủ động xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tại địa phương; tuyên truyền cộng đồng, thống kê, hỗ trợ nạn nhân...
Ban hành Quy chế quản lý hòa giải viên lao động trên địa bàn Thành phố
Ngày 15/7, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 3815/QĐ-UBND về Ban hành Quy chế quản lý hòa giải viên lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo Quyết định, ban hành Quy chế quản lý hòa giải viên lao động trên địa bàn Thành phố: Quy định về bổ nhiệm, miễn nhiệm, quyền, nghĩa vụ, trình tự cử hòa giải viên lao động. Áp dụng cho hòa giải viên lao động trên địa bàn Thành phố, Sở Nội vụ, UBND các xã, phường và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan.
Về phân cấp quản lý: Sở Nội vụ quản lý doanh nghiệp từ 1.000 lao động trở lên; UBND cấp xã quản lý doanh nghiệp dưới 1.000 lao động.
Về phạm vi hoạt động: Hòa giải viên lao động do Sở Nội vụ đề cử hoạt động thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp quản lý; hòa giải viên lao động hoạt động do cơ quan chuyên môn thực hiện nhiệm vụ về lĩnh vực nội vụ thuộc UBND cấp xã đề cử thực hiện trên địa bàn quản lý theo phân cấp quản lý; trường hợp cần thiết, có thể phối hợp giữa các đơn vị chuyên môn.
Tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm: Là công dân Việt Nam, đủ năng lực hành vi, sức khỏe tốt, có bằng đại học, 3 năm kinh nghiệm. Thực hiện theo Nghị định 129/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ.
Nhiệm vụ, quyền, trách nhiệm được quy định: Hòa giải tranh chấp lao động, hỗ trợ phát triển quan hệ lao động. Bồi dưỡng 5% lương tối thiểu vùng, công tác phí, tập huấn, khen thưởng, bảo vệ quyền lợi cá nhân. Tuân thủ pháp luật, không từ chối nhiệm vụ, báo cáo, tham gia tập huấn. Cơ quan cử hòa giải viên bảo đảm điều kiện làm việc. Chấp hành quy chế, hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn.
Quyết định này thay thế Quyết định số 1009/QĐ-UBND ngày 24/3/2022 của Chủ tịch UBND Thành phố ban hành "Quy chế quản lý hoà giải viên lao động".
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Nội
Ngày 16/7, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 3824/QĐ-UBND về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Nội thuộc Sở Xây dựng thành phố Hà Nội.
Theo Quyết định, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, thực hiện chức năng kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới và nghiệm thu xe cơ giới cải tạo. Trụ sở chính đặt tại Km15, quốc lộ 6, phường Yên Nghĩa, (Mã trạm: 3301S), Chi nhánh: Số 2, ngõ 550, phố Chùa Thông, phường Sơn Tây (Mã trạm: 3302S). Trung tâm có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng, được sử dụng thêm 01 con dấu tại Chi nhánh Sơn Tây để phục vụ công tác chuyên môn.
UBND Thành phố giao Trung tâm thực hiện 08 nhiệm vụ, quyền hạn chính là kiểm định xe cơ giới theo quy trình, tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng và Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn an toàn kỹ thuật và môi trường. Giám định kỹ thuật xe khi có tai nạn hoặc theo yêu cầu cơ quan chức năng. Bảo quản, sửa chữa thiết bị kiểm định. Bồi dưỡng nghiệp vụ cho viên chức. Có Trạm dịch vụ kỹ thuật xe cơ giới trực thuộc, hoạt động kinh tế độc lập. Quản lý tài chính, tài sản, cán bộ theo quy định pháp luật. Thực hiện nhiệm vụ khác theo phân công của Giám đốc Sở Xây dựng.
Cơ cấu tổ chức gồm 01 Giám đốc và không quá 03 Phó Giám đốc; 05 phòng, đội chuyên môn. Biên chế được giao căn cứ theo vị trí việc làm, chức năng và nằm trong tổng biên chế sự nghiệp Sở Xây dựng. Hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính toàn phần theo Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ.