Trước khi tiến hành làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố và các thành viên Tổ công tác số 1 đã khảo sát tình hình bố trí điều kiện làm việc tại trụ sở dự kiến của các phường mới…
Tổ công tác số 1 khảo sát tại bộ phận một cửa UBND phường Yên Nghĩa
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Văn Chiến cho biết, Đảng bộ quận Hà Đông hiện có 85 tổ chức cơ sở Đảng với trên 23.200 đảng viên. Trong đó: Khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có 10 đơn vị; khối chính quyền có 10 cơ quan chuyên môn, 01 tổ chức hành chính, 04 đơn vị sự nghiệp, 02 tổ chức hội được giao biên chế và hưởng lương ngân sách nhà nước. Quận Hà Đông có 15 đơn vị hành chính cấp phường với 257 tổ dân phố.
Trên cơ sở kết quả rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người lao động và định hướng tổ chức bộ máy các phường (mới), Ban Thường vụ Quận ủy Hà Đông đã chỉ đạo xây dựng đề án, dự kiến phương án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Tổ công tác số 1 khảo sát tại UBND phường Phú Lương
Căn cứ đề án của Thành phố về sắp xếp các đơn vị hành chính trên địa bàn quận Hà Đông thành lập 05 phường (mới). Về tổ chức bộ máy phường Hà Đông: Tổng số nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ phường 33 đồng chí, trước mắt đề xuất kiện toàn 21 đồng chí lãnh đạo chủ chốt khối Đảng, chính quyền, MTTQ theo cơ cấu cấp ủy, số còn lại đề xuất kiện toàn sau.
Tổng số nhân sự Ban Thường vụ Đảng ủy phường 11 đồng chí, trước mắt đề xuất kiện toàn 07 đồng chí lãnh đạo chủ chốt khối Đảng, chính quyền, MTTQ theo cơ cấu Ban Thường vụ cấp ủy, số còn lại đề xuất kiện toàn sau.
Tổng số nhân sự Ủy ban kiểm tra Đảng ủy phường 07 đồng chí, trước mắt đề xuất kiện toàn Chủ nhiệm, 01 Phó Chủ nhiệm và 03 ủy viên, số ủy viên còn lại kiện toàn trong nhiệm kỳ.
Về tổ chức bộ máy phường Dương Nội: Tổng số nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ phường 27 đồng chí, trước mắt đề xuất kiện toàn 21 đồng chí lãnh đạo chủ chốt khối Đảng, chính quyền, MTTQ theo cơ cấu cấp ủy, số còn lại đề xuất kiện toàn sau.
Tổng số nhân sự Ban Thường vụ Đảng ủy phường 09 đồng chí, trước mắt đề xuất kiện toàn 07 đồng chí lãnh đạo chủ chốt khối Đảng, chính quyền, MTTQ theo cơ cấu Ban Thường vụ cấp ủy, số còn lại đề xuất kiện toàn sau.
Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà phát biểu
Tổng số nhân sự Ủy ban kiểm tra Đảng ủy phường 07 đồng chí, trước mắt đề xuất kiện toàn Chủ nhiệm, 01 Phó Chủ nhiệm và 3 ủy viên, số ủy viên còn lại kiện toàn trong nhiệm kỳ.
Về tổ chức bộ máy các phường Kiến Hưng, Yên nghĩa, Phú Lương: Tổng số nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ phường 27 đồng chí, trước mắt đề xuất kiện toàn 20 đồng chí lãnh đạo chủ chốt khối Đảng, chính quyền, MTTQ theo cơ cấu cấp ủy, số còn lại đề xuất kiện toàn sau.
Tổng số nhân sự Ban Thường vụ Đảng ủy phường 09 đồng chí, trước mắt đề xuất kiện toàn 07 đồng chí lãnh đạo chủ chốt khối Đảng, chính quyền, MTTQ theo cơ cấu BTV cấp ủy, số còn lại đề xuất kiện toàn sau.
Tổng số nhân sự Ủy ban kiểm tra Đảng ủy phường 07 đồng chí, trước mắt đề xuất kiện toàn Chủ nhiệm, 01 Phó Chủ nhiệm và 03 ủy viên, số ủy viên còn lại kiện toàn trong nhiệm kỳ.
Các đơn vị thuộc quận Hà Đông đang tích cực thực hiện rà soát chốt số liệu và hoàn thiện hồ sơ, sổ sách, chứng từ; dự toán thu, chi ngân sách năm 2025; phương án phân bổ dự toán ngân sách báo cáo Thành phố…
Về trụ sở làm việc các đơn vị hành chính mới: Trụ sở làm việc của Quận ủy, HĐND và UBND quận, phường Hà Đông tiếp quản và sử dụng.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND và UBND các phường: UBND các phường thực hiện bàn giao các trụ sở này theo nguyên tắc trụ sở thuộc địa giới hành chính của phường mới nào thì bàn giao cho đơn vị hành chính mới đó.
Đối với trụ sở làm việc của UBND phường Biên Giang: Rà soát, thống kê hiện trạng gửi UBND huyện Chương Mỹ để xây dựng phương án sắp xếp, xử lý theo quy định.
Về nhiệm vụ tập trung từ nay đến ngày 30/6, quận Hà Đông sẽ tiếp tục thực hiện công tác nhân sự; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ bộ máy làm việc tại 05 phường (mới); tổ chức vận hành thử nghiệm hoạt động của bộ máy Đảng, Chính quyền, MTTQ các phường (mới).
Đại diện Sở Tài chính Thành phố trao đổi tại cuộc làm việc
Thảo luận tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các phường đã nêu một số ý kiến, đề xuất cụ thể về trụ sở làm việc, hệ thống đường truyền giao ban trực tuyến; việc cập nhật, số hóa hồ sơ dữ liệu...
Đại diện các sở, ngành Thành phố đã trao đổi, giải thích và làm rõ một số ý kiến, đề xuất của lãnh đạo các phường mới.
Tại buổi làm việc, Tổ công tác số 1 đã ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của địa phương để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, giải quyết.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn ghi nhận lãnh đạo quận Hà Đông và lãnh đạo các phường mới (dự kiến) đã rất chủ động khắc phục khó khăn, tiên lượng các đầu việc để triển khai từ sớm.
Về kiến nghị trụ sở làm việc của các phường mới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đề nghị các phường phải nghiên cứu, có đề xuất cụ thể để trụ sở làm việc mới phải đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Việc số hóa hồ sơ, dữ liệu tại các quận, các phường trên địa bàn quận, đồng chí yêu cầu các sở, ngành liên quan của Thành phố tổng hợp để triển khai đồng bộ, hiệu quả.
Đồng chí Lê Hồng Sơn yêu cầu các phường, thành viên tổ công tác phải nhận diện đúng, trúng thực tiễn để có giải pháp phù hợp cho mô hình mới hoạt động hiệu quả.
Bí thư Quận ủy Hà Đông Nguyễn Thanh Xuân tiếp thu các chỉ đạo của Tổ công tác
Tiếp thu chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn, Bí thư Quận ủy Hà Đông Nguyễn Thanh Xuân cho biết lãnh đạo quận và lãnh đạo các phường mới sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, chủ động trước nhiệm vụ mới để bộ máy chính quyền mới hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Hệ thống thông tin dùng chung Thành phố theo mô hình chính quyền hai cấp tại Hà Đông: Về hệ thống họp trực tuyến Thành phố, cả 5 phường đều đạt và sẵn sàng đi vào hoạt động từ ngày 20/6; về Hệ thống quản lý văn bản và Điều hành Thành phố, cả 5 phường đã cung cấp thông tin người dùng và sẵn sàng đi vào hoạt động từ ngày 20/6; về Hệ thống thư điện tử Thành phố, cả 5 phường đã cung cấp thông tin người dùng và sẵn sàng đi vào hoạt động từ ngày 20/6; về Trang Thông tin điện tử tại đơn vị, các phường đang thiết lập, dự kiến xong trước ngày 19/6/2025.