Từ người trẻ đến người cao tuổi, ai nấy đều hào hứng khi được các thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng "cầm tay chỉ việc" để biết cách sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng iHanoi, EtaxMobile, định danh điện tử VNeID, hay thanh toán điện, nước, học phí, viện phí không dùng tiền mặt…
Khởi động chiến dịch với khí thế mới
Hoạt động này nằm trong phong trào "Bình dân học vụ số" và chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số" do UBND phường Phúc Lợi phát động, hưởng ứng Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo phường Phúc Lợi cùng đơn vị viễn thông Viettel tại buổi ra quân hỗ trợ người dân đăng ký chuyển đổi điện thoại 2G sang 3G, Chữ ký số...
Theo đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi, chuyển đổi số là hành trình dài, nhưng chúng ta phải bắt đầu bằng những bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Mục tiêu của chiến dịch không chỉ là cao điểm ra quân, mà còn là điểm khởi đầu cho một quá trình chuyển đổi số bền vững, để mỗi người dân đều được tiếp cận và hưởng lợi từ tiện ích số.
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hằng cho biết, phường đã kiện toàn các Tổ chuyển đổi số cộng đồng tại từng tổ dân phố, huy động sự tham gia của cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh có kỹ năng số. Điểm phục vụ hành chính công của phường cũng được định hướng trở thành "nơi thực hành chuyển đổi số" tiêu biểu, mỗi cán bộ công chức vừa là người thực thi, vừa là người hướng dẫn, đồng hành cùng Nhân dân.
Quang cảnh buổi ra quân hưởng ứng chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số" do Cụm tổ dân phố số 1, 2, 3 của UBND phường Phúc Lợi phát động
Còn đối với bà Nguyễn Thị Nhàn cũng như nhiều người dân ở Tổ dân phố số 2, phong trào "Bình dân học vụ số" hôm nay giống như lớp học thời kháng chiến, nhưng thay vì học chữ, nay bà con học kỹ năng số.
"Chuyển đổi số mang lại tiện ích thiết thực cho từng người dân, nhưng nếu không được hướng dẫn kịp thời, không ít người - nhất là người cao tuổi sẽ bị bỏ lại phía sau. Bởi vậy, chúng tôi cam kết ‘người biết giúp người chưa biết’, các cháu học sinh hướng dẫn ông bà, cha mẹ; đoàn viên thanh niên đến từng nhà giúp đỡ; phấn đấu mỗi gia đình có ít nhất một thành viên biết sử dụng điện thoại thông minh để khai thác dịch vụ số."
Cũng theo bà Nhàn, các tổ dân phố 1, 2, 3 đều thống nhất mục tiêu đến cuối năm sẽ đạt tiêu chí "Tổ dân phố chuyển đổi số", gắn phong trào này với cuộc thi "Phúc Lợi sáng, xanh, sạch, đẹp" để tạo động lực thi đua.
Hướng dẫn tận nơi, hỗ trợ tại nhà
Ghi nhận tại Nhà văn hóa cụm tổ dân phố 1, 2, 3 phường Phúc Lợi trong ngày 09/8 cho thấy, các thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng đã chia thành nhiều nhóm để hướng dẫn trực tiếp cho người dân. Nội dung hỗ trợ đa dạng, từ đăng ký tài khoản dịch vụ công, cài đặt và sử dụng EtaxMobile, iHanoi, đến kích hoạt định danh điện tử VNeID. Đối với những trường hợp người cao tuổi, sức khỏe yếu hoặc khó khăn trong đi lại, lực lượng đoàn viên thanh niên và cán bộ tổ đã đến tận nhà hỗ trợ.
Lãnh đạo phường Phúc Lợi kiểm tra công tác hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng như EtaxMobile, iHanoi,...
Đồng chí Trần Thị Thanh Hồng, Trưởng phòng Văn hóa và Xã hội phường Phúc Lợi - đơn vị thường trực theo dõi chiến dịch, cho biết: "Chúng tôi xác định phương châm là "cầm tay chỉ việc". Không chỉ hướng dẫn một lần, các thành viên Tổ chuyển đổi số sẽ theo dõi, hỗ trợ thường xuyên để người dân thực sự thành thạo. Ngoài ra, phường triển khai mô hình "Ngày thứ Bảy số - hỗ trợ tại nhà" để giúp người dân thực hiện thủ tục khai sinh, kết hôn, khai tử ngay tại gia đình, không phải mất thời gian đến điểm hành chính công."
Theo đồng chí Trần Thị Thanh Hồng, hoạt động tuyên truyền và hướng dẫn còn được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tổ dân phố, thông qua nhóm Zalo, hệ thống loa truyền thanh và trang Facebook của phường. Các video clip hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm an toàn trên môi trường mạng cũng được trình chiếu ngay tại hội trường Nhà văn hóa, giúp bà con dễ hình dung và thực hành.
"Chiến dịch 45 ngày đêm sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng, không chỉ dừng ở cụm tổ dân phố 1, 2, 3 mà còn nhân rộng ra toàn địa bàn phường. Phường sẽ sơ kết, đánh giá, biểu dương mô hình tốt, cá nhân tiêu biểu; đồng thời uốn nắn, khắc phục những điểm còn chậm, chưa hiệu quả", đồng chí Trần Thị Thanh Hồng nhấn mạnh.
Theo kế hoạch, sau đợt ra quân điểm, hàng tháng các Tổ chuyển đổi số cộng đồng sẽ tổ chức các buổi hỗ trợ tập trung, kết hợp với việc "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để bảo đảm "không ai bị bỏ lại phía sau trong chuyển đổi số".
Tổ chuyển đổi số cộng đồng phường Phúc Lợi trực tiếp hỗ trợ tại nhà các trường hợp người cao tuổi, di chuyển khó khăn.
Những kết quả ban đầu từ cụm tổ dân phố 1, 2, 3 cho thấy, khi chính quyền và cộng đồng cùng chung tay, chuyển đổi số không còn là khái niệm xa vời mà trở thành kỹ năng thiết yếu, gắn liền với đời sống hàng ngày. Người dân Phúc Lợi không chỉ được tiếp cận thêm nhiều tiện ích số, mà còn tự tin hơn khi bước vào kỷ nguyên số hóa, góp phần xây dựng một phường Phúc Lợi hiện đại, thông minh, văn minh và đáng sống.