Tình hình báo chí trong tuần (Từ ngày 04/11/2015 đến ngày 10/11/2015) (10:12 11/11/2015)



Những nội dung trọng tâm:

1. Thời sự, chính trị


Tuần qua, trên các báo Trung ương và Hà Nội tiếp tục đăng tải nhiều bài viết phản ánh tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên, mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô hướng về Đại hội, cũng như những tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu tham dự Đại hội , đề xuất giải pháp triển khai Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố. Đồng thời, báo chí cũng đăng nhiều tin, bài, phóng sự về những đóng góp, cống hiến thầm lặng vào thành công Đại hội của các đơn vị, lực lượng chức năng của Thành phố như: Văn phòng Thành ủy, Công an, Văn hóa - Thể thao, Thông tin - Truyền thông…Các báo Hà Nội mới, Kinh tế và Đô thị, An ninh Thủ đô, Phụ nữ Thủ đô…tiếp tục duy trì chuyên mục góp ý cho Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thành công của Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hà Nội là động lực để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, góp phần triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; xây dựng Thủ đô thân yêu ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng, Thành phố vì hòa bình và niềm tin yêu của cả nước.

Ngày 6/11, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại thủ đô Jakarta của Indonesia từ 5-7/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã có cuộc làm việc với Thống đốc Jakarta Basuki Tjahaja Purnama. Hai bên bày tỏ vui mừng trước những bước tiến mới trong quan hệ hai nước và hai thủ đô, đồng thời nhất trí với vị thế là thủ đô của hai nước, Hà Nội và Jakarta có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia. Hai bên nhất trí và mong muốn hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, hướng tới sự phát triển hiện đại, thịnh vượng với chính quyền điện tử, thành phố thông minh và cùng phát triển hướng tới cộng đồng ASEAN…Hà Nội - Jakarta hợp tác vì sự phát triển hiện đại, thịnh vượng (Vietnamplus, 06/11).

Từ ngày 15/11 đến 31/12/2015, Hà Nội sẽ điều tra, khảo sát, đánh giá sự hài lòng của nhân dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Thành phố năm 2015. Theo đó, các dịch vụ hành chính công được tiến hành khảo sát trong năm 2015 gồm: cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; cấp Chứng chỉ quy hoạch. Phạm vi khảo sát gồm Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội và 6 quận, huyện, thị xã (Đống Đa, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Thường Tín, Chương Mỹ, thị xã Sơn Tây). Dự kiến báo cáo đánh giá sẽ hoàn thành trong tháng 3/2016. Hà Nội: Khảo sát, đánh giá sự hài lòng của dân đối với hành chính công (Hà Nội mới, 5/11).

2. Kinh tế, xây dựng và quản lý đô thị

Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 5, Nghị định số 123/2004/NĐ-CP ngày 18/5/2004 của Chính phủ quy định về một số cơ chế tài chính ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội. Theo đó, tổng dư nợ các nguồn vốn huy động cho đầu tư các dự án, công trình thuộc nhiệm vụ đầu tư từ ngân sách thành phố Hà Nội sẽ không vượt quá 150% tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách Thành phố theo dự toán HĐND TP Hà Nội quyết định hàng năm. Hà Nội được thực hiện cơ chế ngân sách đặc thù đến hết năm 2016 (Công an nhân dân, 5/11)

Theo Cục Hải quan Hà Nội, việc phối hợp với Ngân hàng Thương mại và Kho bạc Nhà nước trong triển khai thực hiện thu ngân sách nhà nước đã đảm bảo thủ tục thu nộp thuế được thực hiện nhanh, chính xác góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa. Tính từ 1/1 đến 30/10/2015, tổng số tờ khai có thuế được mở tại các chi cục hải quan thuộc Cục Hải quan Hà Nội là hơn 397.700 tờ khai. Trong đó, hơn 357.900 tờ khai được nộp thuế qua ngân hàng, chiếm khoảng 90%. Số thuế thu từ nộp thuế qua ngân hàng là 12.714 tỷ đồng, chiếm 90% tổng số thuế  thu được của Cục Hải quan Hà Nội (14.127 tỷ đồng). Hải quan Hà Nội: 90% tờ khai nộp thuế qua ngân hàng (Hải quan 5/11)

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, Thanh tra Thành phố, Sở Quy hoạch Kiến trúc và quận Ba Đình thực hiện kết luận của Thủ tướng về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại số 8B Lê Trực, yêu cầu chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực (quận Ba Đình) lập phương án và thời gian cụ thể thực hiện việc khắc phục sai phạm. Ngoài ra, Sở Quy hoạch Kiến trúc cần phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất của UBND Thành phố và Bộ Xây dựng về việc quản lý quy hoạch kiến trúc đối với khu vực giáp ranh các khu chức năng đặc thù trong Thành phố; Hoàn thiện, thống nhất các dự thảo quy định quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị theo Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để UBND Thành phố ban hành trong tháng 11/2015. Tiếp tục thanh tra chức trách, nhiệm vụ các cá nhân, tổ chức để xảy ra vi phạm tại dự án số 8B Lê Trực (Pháp luật và Xã hội, 07/11).

Năm 2007, thị trường bất động sản trở nên sốt nóng sau khi Việt Nam gia nhập WTO. Hàng trăm ha đất nông nghiệp của các huyện ven đô như Hoài Đức, Đan Phượng…vì thế dần trở thành những khu đô thị hiện đại. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau, tình trạng kinh tế khó khăn đã khiến thị trường bất động sản dần suy thoái, những dự án nhà ở rơi vào tình trạng đóng băng. Những căn biệt thự, nhà liền kề từng là ao ước một thời của nhiều người nay biến thành những căn nhà hoang, vắng bóng người ở như: Khu đô thị Lideco (thị trấn Trạm Trôi - Hoài Đức), Khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập - Đan Phượng), Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch (Hoài Đức). Điểm mặt những khu đô thị “ma” giữa lòng Hà Nội (Xây dựng, 08/11).

Hà Nội là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện lớn, nên hoạt động quảng cáo luôn sôi động với nhiều loại hình. Mặt khác, do nguồn lợi từ quảng cáo lớn, nên các doanh nghiệp bất chấp quy định để phạm luật với nhiều hình thức. Theo Sở Thông tin và Truyền thông, từ năm 2013 đến nay, Sở đã thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng, xuất bản phẩm và quảng tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin. Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng quảng cáo dưới hình thức tin bài, thư cảm ơn, quảng cáo không đúng với chất lượng, công dụng sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe, lợi ích người tiêu dùng; chưa xử lý dứt điểm tình trạng quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan đô thị. “Ngóng” quy hoạch quảng cáo ngoài trời (Kinh tế đô thị, 05/11).

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày thành phố Hà Nội phải thu gom và xử lý hàng nghìn tấn rác. Tuy nhiên, việc thu gom và vận chuyển rác còn phát sinh nhiều bất cập ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và cuộc sống người dân. Điển hình là nhiều tháng nay, 27 hộ dân thuộc phường Sài Đồng, quận Long Biên luôn phải sống trong mùi hôi thối của rác thải do các điểm tập kết rác sinh hoạt ngay gần nhà. Tại những điểm tập kết rác khác trên đường Lê Đức Thọ (Từ Liêm), Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy), Tôn Thất Tùng (Đống Đa)... cũng đang trong tình trạng ô nhiễm tương tự. Bất cập trong thu gom rác thải đô thị (Tin tức, 08/11).

Theo báo cáo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng, hiện nay, chất lượng nước tại nhiều ao, hồ trên địa bàn Hà Nội đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trong số 30 hồ trọng điểm được phân tích, có tới 6 hồ ô nhiễm rất nặng, 8 hồ ô nhiễm nặng và 11 hồ có dấu hiệu ô nhiễm bởi các hoạt động của con người như xả trực tiếp nước thải sinh hoạt, rác thải và lấn chiếm lòng ao hồ để nuôi cá, kinh doanh. Thực trạng ao, hồ khu vực nội thành Hà Nội (Vietnamplus, 05/11).

Trước sự biến đổi khí hậu thất thường, tác động lớn đến đời sống của người dân, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc tăng cường công tác đối phó với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino trên địa bàn. Thành phố yêu cầu các đơn vị thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, nguồn nước và tình hình thực tiễn để chủ động ổn định sản xuất nông nghiệp; Chính quyền địa phương phải chủ động xây dựng phương án và giải pháp cấp nước, không để xảy ra thiếu nước sinh hoạt ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Ngoài ra, UBND Thành phố cũng yêu cầu rà soát ngay các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, chủ động xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy một cách cụ thể, sát thực tế và khả thi. Hà Nội: Ban hành chỉ thị ứng phó với hiện tượng thời tiết bất thường (Lao động Thủ đô, 4/11).

3. Văn hóa, Y tế và Giáo dục

Nằm trong vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, với lịch sử hơn 1.000 năm hình thành và phát triển, Hà Nội vừa có những thắng cảnh đẹp lại vừa có nhiều công trình kiến trúc cổ có giá trị, nhiều làng nghề truyền thống lâu đời...Chuyên trang du lịch hàng đầu thế giới Lonely Planet vừa công bố top 10 điểm đến trên thế giới có chi phí du lịch hợp lý nhất năm 2016. Trong đó, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đều xếp ở vị trí thứ 2 với chi phí cho việc ăn, nghỉ bình dân và tham quan chỉ khoảng 20 USD/ngày. Ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, 9 điểm du lịch có chi phí hợp lý nhất năm 2016 trong danh sách đều là địa điểm đại diện đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, từ các nước đang phát triển cho tới các nước phát triển. Hà Nội, TP.HCM lọt top 10 điểm du lịch có chi phí hợp lý nhất năm 2016 (Diễn đàn Đầu tư, 10/11).

Ngày 3/11, Bộ Nội vụ đã có văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn tổ chức ngay việc tuyển dụng viên chức theo đúng quy định của pháp luật và tạo điều kiện để 184 giáo viên đã bị chấm dứt hợp đồng sớm được tham gia dự tuyển. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức đã được phân cấp thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng viên chức - trong đó có đội ngũ giáo viên - thực hiện thường xuyên việc tuyển dụng viên chức theo quy định của pháp luật, không để có biên chế nhưng không tổ chức tuyển dụng mà chỉ ký hợp đồng lao động…184 giáo viên mầm non bị cắt hợp đồng, Bộ Nội vụ chỉ đạo xử lý (VTC news, 07/11).

Bắt đầu từ ngày 6/11 - 4/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ thành lập các đoàn kiểm tra tới các trường THPT ở 30 quận,  huyện để kiểm tra về điều kiện tuyển sinh vào lớp 10. Theo quy định của ngành giáo dục, từ năm học 2014 - 2015, các trường THPT trên địa bàn Thành phố phải đủ 5 tiêu chuẩn gồm: tổ chức bộ máy và đội ngũ, cơ sở vật chất, công tác chuyên môn; công tác tài chính và công tác tuyển sinh thì mới được tuyển sinh. Tuy nhiên, năm học 2014-2015, qua kiểm tra, Sở GD&ĐT Hà Nội đã phát hiện 20 trường THPT tuyển sinh lớp 10 vượt chỉ tiêu cho phép. Hà Nội sắp kiểm tra công tác tuyển sinh vào lớp 10 (Vnmedia, 3/11).



Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t