Những đóng góp quan trọng của HĐND trong thực hiện mở rộng địa giới hành chính Thủ đô (14:47 11/05/2018)


HNP - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh liên quan, HĐND thành phố Hà Nội đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong rà soát, ban hành các nghị quyết để hợp nhất các cơ chế, chính sách và giám sát vệc thực hiện chính sách.

Ban hành nhiều nghị quyết quan trọng

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Ngay sau khi hợp nhất (tháng 8/2008), HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều nghị quyết thường kỳ và chuyên đề theo đúng quy định của pháp luật để hợp nhất các các cơ chế, chính sách thuộc tất cả các lĩnh vực và giám sát việc thực hiện để vừa đảm bảo sự ổn định song cũng phải đảm bảo thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Trong đó, đối với lĩnh vực kinh tế - ngân sách, HĐND thành phố ban hành 107 nghị quyết; lĩnh vực văn hóa - xã hội ban hành 40 nghị quyết; lĩnh vực quy hoạch, quản lý đô thị, quản lý đất đai ban hành 22 nghị quyết. Qua giám sát, khảo sát, UBND thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện  nghị quyết và đã đạt kết quả khá tích cực. Chỉ tính riêng lĩnh vực quản lý đô thị, đất đai, toàn thành phố đã tổ chức huy động được gần 400 tỷ đồng xã hội hóa trong việc xây dựng các công viên, vườn hoa, khu vui chơi giải trí, bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa. Đồng thời khởi công xây dựng 2 công trình công viên, hồ điều hòa mới và 1 dự án công viên văn hóa du lịch vui chơi giải trí quy mô lớn trên địa bàn thành phố.

Ghi nhận từ thực tiễn, công tác quốc phòng, an ninh và cải cách tư pháp cũng là nhiệm vụ quan trọng được thành phố tập trung chỉ đạo ngay từ những ngày đầu hợp nhất. Hàng năm, HĐND thành phố đã kịp thời ban hành các nghị quyết kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng trong đó đều nhấn mạnh việc thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc phòng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội Thủ đô. Trong đó, năm 2009, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 19/2009/NQ-HĐND “về cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ quan tư pháp, bổ trợ tư pháp của thành phố Hà Nội”. Đến nay, nghị quyết trên vẫn còn nguyên giá trị, tiếp tục được UBND thành phố chỉ đạo quán triệt các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện tốt. Đặc biệt, Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước có Nghị quyết chuyên đề về xây dựng khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Đây là nghị quyết quy phạm pháp luật, có tính bao quát kết hợp phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh và là căn cứ pháp lý quan trọng để các cấp chính quyền trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ xây dựng quốc phòng trong tình hình mới hiện nay.

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Có lẽ, trong giai đoạn 10 năm qua, hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội thực sự nổi bật với việc Đảng đoàn HĐND thành phố tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 19/10/2012 về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2016” (Đề án 04). Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết: Thường trực HĐND thành phố đã xây dựng 14 chuyên đề toàn khóa 2011-2016 kết hợp với tổ chức hội nghị giao ban hàng quý với Thường trực HĐND quận, huyện, thị xã để trao đổi về các nội dung của Đề án 04. Theo đó, số đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND các cấp thành phố được tăng lên. Chỉ tính cấp thành phố, từ tháng 7/2013, mỗi Ban HĐND thành phố được bổ sung một phó trưởng ban chuyên trách từ nguồn ủy viên chuyên trách, nâng tổng số 9 lãnh đạo chuyên trách của các Ban HĐND. Bước sang nhiệm kỳ 2016-2021, số lượng đại biểu chuyên trách HĐND thành phố tiếp tục tăng, từ 11,7% lên 17,5%.

Trưởng Ban Kinh tế  - Ngân sách HĐND thành phố Phạm Thị Thanh Mai cho rằng: Cùng với tăng đại biểu chuyên trách, hoạt động kỳ họp của HĐND thành phố đã có nhiều cải tiến, đổi mới, theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của Thủ đô. Trong đó, HĐND thành phố đã làm tốt việc gửi tài liệu sớm đến đại biểu qua hộp thư điện tử và trên trang thông tin của HĐND thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu nghiên cứu nội dung kỳ họp, đồng thời tiết kiệm được nhiều thời gian, kinh phí. Đáng lưu ý, hoạt động giám sát của HĐND thành phố có sự chuyển biến tích cực. Bên cạnh giám sát của Thường trực, các ban HĐND thành phố, còn có cả sự giám sát của các tổ đại biểu HĐND thành phố với phương thức giám sát trực tiếp và qua báo cáo, kết hợp giám sát chung với giám sát chuyên đề. “Việc thực hiện giám sát được HĐND thành phố tiến hành nghiêm túc với 97 cuộc giám sát, theo đến cùng các vấn đề, trên cơ sở trao đổi thẳng thắn để từ đó chỉ rõ những gì làm được và chưa làm được của đơn vị chịu sự giám sát” - bà Phạm Thị Thanh Mai nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, thời gian tới, HĐND thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu cho Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy để quyết định những cơ chế, chính sách phát triển Thủ đô thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố. Bên cạnh đó, HĐND thành phố cũng sẽ tăng cường giám sát và việc thực hiện kết luận giám sát đối với các công tác quy hoạch, quản lý đô thị, trật tự xây dựng, đất đai, trật tự văn minh đô thị, trật tự an toàn xã hội, công tác phòng cháy chữa cháy, công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân… Đây là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội.


Hà Vy


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t