Hoàng Mai: Cần nỗ lực hơn trong công tác cấp GCN quyền sử dụng đất (06:21 10/03/2017)


HNP - Chiều 9/3, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng đoàn giám sát số 1 của HĐND TP làm việc với quận Hoàng Mai về tình hình, kết quả công tác cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi giám sát


Theo Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh, từ khi thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 1/9/2016 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, quận Hoàng Mai đã cấp mới 328 GCN quyền sử dụng đất.
 
Tính đến ngày 28/2/2017, quận đã cấp 41.466 GCN/50.203 thửa đất, đạt tỷ lệ 82,06%. Còn lại 8.737 thửa có vướng mắc, trong đó 358 thửa đủ điều kiện cấp GCN, 8.379 thửa lập hồ sơ đăng ký đất đai. Những thửa đất hiện còn tồn tại, vướng mắc được quận Hoàng Mai chia ra 10 loại, trong đó nhiều nhất là không phù hợp với quy hoạch (1.211 thửa), thiếu hồ sơ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc (1.418 thửa), vi phạm chuyển mục đích sử dụng đất (1.244 thửa)… Đặc biệt, trên địa bàn quận có 44 khu tập thể với khoảng trên 2 nghìn hộ hiện chưa được cấp GCN, quận Hoàng Mai kiến nghị Thành phố giao Công ty TNHH MTV quản lý nhà Hà Nội tiếp nhận và giải quyết thủ tục bán nhà cho các hộ, qua đó, sẽ giúp quận giải quyết được khoảng 60% những trường hợp tồn tại, vướng mắc.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, Hoàng Mai là địa bàn phức tạp nhất Thành phố về công tác quản lý đất đai, nguyên nhân do nhiều vấn đề, trong đó lớn nhất là hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai còn thiếu do quá trình chia tách, sáp nhập của các phường. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đặc biệt là sau khi có Chỉ thị 09 của Thành ủy, công tác quản lý đất đai trên địa bàn quận đã có chuyển biến rõ nét. Đồng chí đề nghị Hoàng Mai cần tiếp tục tổng rà soát lại tất cả các thửa đất chưa đủ điều kiện, phân loại và chỉ rõ những vướng mắc, trên cơ sở đó vận dụng tối đa các quy định để cấp GCN cho các thửa đủ điều kiện. Trong quá trình đó, tổ công tác của Thành phố phải phối hợp chặt chẽ với quận Hoàng Mai để kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho quận, đảm bảo tiến độ đến 30/4/2017 phải hoàn thành công tác kê khai và đến 30/6/2017 phải hoàn thành cấp GCN cho tất cả các thửa đất đủ điều kiện.
 
Đối với 44 khu tập thể cũ trên địa bàn quận, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng giao tổ công tác Thành phố cùng với quận phân loại các trường hợp, chuyển cho Công ty TNHH MTV quản lý nhà Hà Nội bán theo Nghị định 99 và Nghị định 61 của Chính phủ. Đồng chí cũng lưu ý quận Hoàng Mai tiếp tục đẩy mạnh việc cấp GCN cho người mua nhà tại các dự án khu đô thị; làm tốt công tác quản lý quỹ đất theo Nghị định 64 và quỹ đất công ích tại các phường.
 
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, mặc dù đã có sự tập trung, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chuyển biến tích cực trong công tác quản lý đất đai, song kết quả chung trên địa bàn quận Hoàng Mai vẫn chưa đạt yêu cầu, tỷ lệ cấp GCN mới đạt trên 82%, thấp hơn mức trung bình của toàn Thành phố (trên 90%). Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, tồn tại của lịch sử để lại, nguyên nhân chủ quan là do một số chính quyền cấp cơ sở chưa vào cuộc quyết liệt và cụ thể, chưa bao quát, nắm vững tình hình do đó kết quả chung còn chưa cao. Chủ tịch HĐND TP đề nghị, trong thời gian tới, quận Hoàng Mai cần tập trung, nỗ lực hơn trong công tác này để đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu mà Thành phố đã đặt ra.
 
Trong đó, quận cần tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, với tinh thần vào cuộc quyết liệt, sát sao và cụ thể hơn. Tổ chức giao ban hàng tháng, thậm chí hàng tuần để đôn đốc lĩnh vực công tác này. Bên cạnh việc đảm bảo về tiến độ, cũng phải hết sức lưu ý về chất lượng việc cấp GCN. Tiếp tục rà soát, phân loại những thửa đất còn tồn tại, trên cơ sở đó đối chiếu với các quy định của pháp luật để tháo gỡ tối đa cho người dân.
 
Cùng với đó, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị quận Hoàng Mai đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, để mỗi người dân hiểu việc đăng ký kê khai sử dụng đất là nghĩa vụ theo quy định của Luật đất đai. Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến làm thủ tục đất đai, đồng thời phải nâng cao chất lượng công tác phối hợp với các sở, ngành Thành phố trong thực hiện nhiệm vụ này.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t