Giám sát tình hình quản lý, hoạt động một số chợ trên địa bàn huyện Hoài Đức (16:33 02/03/2017)


HNP - Sáng 2/3, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP, do Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách Phạm Thị Thanh Mai làm Trưởng đoàn, đã giám sát tình hình quản lý, hoạt động của một số chợ trên địa bàn huyện Hoài Đức.

Trưởng đoàn giám sát Phạm Thị Thanh Mai phát biểu kết luận


Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch huyện Hoài Đức Đỗ Đức Trung cho biết: Hoài Đức có 15 chợ hạng 3 do cấp xã quản lý. Các chợ đã được quy hoạch vị trí, địa điểm, quy mô vào quy hoạch xây dựng chung của các xã, thị trấn.
 
Trước đây, trên địa bàn huyện có tồn tại một số chợ tạm, chợ cóc được hình thành từ các khu dân cư tập trung, chủ yếu phục vụ đời sống thiết yếu hàng ngày của nhân dân. Đến nay, huyện đã chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch giải tỏa triệt để các chợ cóc, chợ tạm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự cảnh quan đô thị; đồng thời quy hoạch xây dựng các chợ mới cùng với thực hiện tiêu chí chợ nông thôn mới trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn đảm bảo phục vụ nhân dân lâu dài. 
 
Công tác tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư xây dựng quản lý kinh doanh khai thác chợ hạng 2, hạng 3 vốn ngoài ngân sách vẫn chưa thực hiện dự án nào. Năm 2011, UBND huyện có kế hoạch triển khai thực hiện thu hút đầu tư xây dựng chợ Vân Canh và thực hiện thí điểm chuyển đổi mô hình quản lý kinh doanh khai thác chợ nhưng gặp khó khăn trong công tác kiểm kê, đánh giá lại giá trị tài sản còn lại của chợ và các hộ kinh doanh trong chợ không đồng tình ủng hộ, công tác chỉ đạo của địa phương xã chưa tích cực do vậy không thực hiện được. 
 
Những năm qua, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp các chợ đã được quan tâm thực hiện. Tuy nhiên, nguồn kinh phí đầu tư xây dựng còn hạn chế, các chợ chưa thu hút được các doanh nghiệp vào đầu tư hạ tầng. Chủ yếu là ngân sách hỗ trợ và huy động từ các thương nhân kinh doanh trong chợ để cải tạo sửa chữa và xây dựng. Từ năm 2015 đến nay, có 08 chợ được đầu tư cải tạo nâng cấp. Tổng sổ nguồn vốn đầu tư cải tạo nâng cấp và xây mới các chợ vào khoảng 13,1 tỷ đồng. Giai đoạn 2016 - 2020, UBND huyện đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch nâng cấp, cải tạo một số chợ với tổng kinh phí 148,46 tỷ đồng.
 
Trong việc quản lý chợ trên địa bàn huyện vẫn gặp một số hạn chế như: Chưa thu hút được các doanh nghiệp vào đầu tư, xây dựng, nâng cấp quy mô hoạt động của chợ, chưa đáp ứng yêu cầu tiêu thụ hiện nay của nhân dân. Hệ thống cơ sở vật chất của các chợ còn ở mức thấp. Công tác quản lý chợ ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức. Chưa thực hiện được việc chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ.
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Trưởng đoàn giám sát Phạm Thị Thanh Mai đánh giá huyện Hoài Đức đã chú trọng kêu gọi đầu tư, xã hội hóa chợ Trạm Trôi; đầu tư chợ theo tiêu chuẩn NTM; chủ động trong công tác thanh kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm… cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về chợ. Đồng chí đề nghị huyện cần chú trọng hơn đến công tác tuyên truyền cho nhân dân, cán bộ các cấp về chức năng, vai trò quản lý nhà nước về chợ. Thực hiện đồng bộ các giải pháp: rà soát quy hoạch; thành lập ngay tổ công tác của huyện để hướng dẫn xã trong việc thực hiện: xây dựng, tổ chức mô hình, nội dung, phê duyệt mức giá dịch vụ. Tăng cường công tác kiểm tra liên ngành, chỉ rõ và xử lý nghiêm những vi phạm, đặc biệt phải xử lý dứt điểm tình trạng họp chợ ngoài cổng chợ. Chú trọng hơn nữa đến công tác đảm bảo vệ sinh ATTP, PCCC; trong Quý II/2017 phải hoàn thành việc ký cam kết đảm bảo ATTP cho các hộ kinh doanh…
 
Đối với việc chuyển đổi mô hình quản lý, huyện phải rà soát lại quy hoạch, tổ chức đối thoại, lấy ý kiến nhân dân để có phương án tối ưu, phù hợp với tình hình thực tiễn.
 
Đoàn giám sát đi khảo sát tại chợ Đức Thượng
 
Sáng cùng ngày, đoàn đã đi khảo sát thực tế tại chợ Vân Canh (xã Vân Canh), chợ Đức Thượng (xã Đức Thượng). Qua khảo sát, đoàn đề nghị Ban quản lý các chợ cần có bảng công khai, niêm yết về giá dịch vụ, tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và công tác phòng cháy chữa cháy. Giải quyết ngay tình trạng họp chợ ngoài cổng chợ; Chú trọng hơn trong công tác đầu tư, cải tạo, nâng cấp chợ.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t