Theo đó, Quy chế gồm 5 Chương, 35 Điều, quy định về việc thiết lập, quản lý, vận hành, cung cấp thông tin và duy trì hoạt động Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội. Bao gồm: (1) Cổng Thông tin điện tử thành phố Hà Nội (Cổng cấp Thành phố), bao gồm: Cổng Thông tin điện tử của UBND thành phố Hà Nội; các trang thông tin điện tử, kênh cung cấp thông tin khác được UBND thành phố Hà Nội cho phép trên môi trường mạng theo quy định; (2) Trang thông tin điện tử của sở, ban, ngành, đơn vị và UBND các xã, phường (Trang thông tin điện tử thành phần) trực thuộc thành phố Hà Nội được tích hợp hoặc chưa tích hợp vào Cổng cấp Thành phố nhằm phục vụ cung cấp thông tin các hoạt động các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội trên môi trường mạng theo quy định.
Đối tượng áp dụng
UBND thành phố Hà Nội; các sở, ban, ngành và đơn vị trực thuộc; UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý, vận hành, cung cấp, khai thác và sử dụng thông tin trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội theo quy định pháp luật.
Cơ quan, tổ chức khác tự nguyện áp dụng các quy định của Quy chế này.
Chức năng, nhiệm vụ
Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội là kênh cung cấp thông tin thống nhất, tập trung của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội trên môi trường mạng; thực hiện chức năng, nhiệm vụ cung cấp thông tin tuân thủ quy định tại Luật Công nghệ thông tin; Luật Tiếp cận thông tin; Điều 4, Điều 7 và Điều 8 Nghị định 42/2022/NĐ-CP; đáp ứng các chức năng tối thiểu theo quy định tại Phụ lục II của Thông tư số 22/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023.
Cổng cấp Thành phố là kênh thông tin điện tử, truyền thông đa phương tiện cung cấp thông tin chính thống, tập trung của UBND thành phố Hà Nội trên môi trường mạng; cung cấp các chức năng tương tác và công khai toàn bộ các thông tin tương tác với tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật.
Trang thông tin điện tử thành phần là kênh thông tin điện tử, truyền thông đa phương tiện và cung cấp thông tin thống nhất, tập trung trên môi trường mạng của Sở, ban, ngành, đơn vị và UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội; là thành phần, được tích hợp vào Cổng cấp Thành phố.
Cấu trúc Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước
Tập trung, thống nhất, đồng bộ với Khung Kiến trúc chính quyền điện tử của thành phố Hà Nội. Tên miền truy cập Cổng thông điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam ".vn" và sử dụng công nghệ địa chỉ Internet IPv6, tuân thủ nguyên tắc sau: Cổng cấp Thành phố sử dụng tên miền cấp 3 với phiên bản tiếng Việt: hanoi.gov.vn và phiên bản tiếng Anh: hanoi.gov.vn/english; Trang thông tin điện tử thành phần của cơ quan chuyên môn thuộc thành phố Hà Nội sử dụng tên miền cấp 4 có dạng: tencoquan.hanoi.gov.vn; Trang thông tin điện tử thành phần của UBND cấp các xã, phường sử dụng tên miền cấp 4 có dạng: tenxa/phuong.hanoi.gov.vn.
Nguyên tắc hoạt động
1. Cơ quan chủ quản Cổng Thông tin điện tử là cơ quan chịu trách nhiệm pháp lý liên quan đến việc thành lập, cơ cấu tổ chức hoạt động của Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội. Đối với Cổng cấp Thành phố là UBND thành phố Hà Nội; Đối với trang thông điện tử thành phần là các cơ quan chuyên môn và các đơn vị trực thuộc UBND thành phố Hà Nội; UBND các xã, phường quản lý trực tiếp.
2. Cơ quan quản lý Cổng Thông tin điện tử thành phố Hà Nội là Văn phòng UBND thành phố Hà Nội; Cơ quan quản lý trang thông tin điện tử thành phần được cơ quan chủ quản giao trách nhiệm quản lý, điều hành hoạt động chung Trang Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
3. Đơn vị quản trị, vận hành và duy trì hoạt động Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội được cơ quan quản lý giao trách nhiệm quản trị, vận hành và duy trì hoạt động của Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội.
4. Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử là Bộ phận giúp việc cho Thủ trưởng cơ quan chủ quản trong việc tiếp nhận, xử lý, biên tập, cập nhật thông tin và chịu trách nhiệm về nội dung để đảm bảo hoạt động của Cổng Thông tin điện tử.
5. Các hoạt động đầu tư phát triển, nâng cấp kỹ thuật, công nghệ, mở rộng quy mô của Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội phải đảm bảo các quy định của pháp luật, phù hợp với Khung kiến trúc chính quyền điện tử Thành phố, đồng bộ với chủ trương quy hoạch và phát triển Cổng Thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội và thông qua Thủ trưởng cơ quan chủ quản phê duyệt.
6. Hoạt động tuân thủ các quy định của pháp luật về công nghệ thông tin, sở hữu trí tuệ, bảo vệ bí mật nhà nước, quyền tiếp cận thông tin và các quy định quản lý thông tin điện tử trên môi trường mạng.
7. Việc khai thác, sử dụng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về khai thác, sử dụng thông tin điện tử trên môi trường mạng; được thực hiện các dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật và phù hợp với vị trí, chức năng.
8. Tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật, người sinh sống ở khu vực miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thực hiện quyền tiếp cận thông tin.
Ban Biên tập Cổng cấp thành phố Hà Nội có trách nhiệm xây dựng, tổ chức quản lý, vận hành Cổng cấp Thành phố và các Trang thông tin điện tử thành phần sử dụng cùng nền tảng ứng dụng dùng chung của thành phố Hà Nội; kết nối với hệ thống Cổng Thông tin điện tử Chính phủ theo quy định. Chịu trách nhiệm đăng tải nội dung thông tin, dữ liệu trên Cổng cấp thành phố Hà Nội và các kênh thông tin khác của thành phố Hà Nội được giao theo quy định. Định hướng, kiểm duyệt nguồn gốc, chất lượng, nội dung thông tin đưa lên Cổng thông tin điện tử thành phố Hà Nội được chính xác, kịp thời, đúng quy định pháp luật.