Tập trung tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII (15:25 24/07/2024)


HNP - Ngày 24/7, Đảng ủy cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và sinh hoạt chuyên đề quý III/2024. Đồng chí Doãn Trung Tuấn, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Thành phố dự hội nghị.  

Quang cảnh hội nghị


Trước khi bắt đầu Hội nghị, các đại biểu đã thành kính tưởng niệm đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân.
 
Các đại biểu thành kính mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
 
Báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2024, đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cho biết: 6 tháng đầu năm, Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với triển khai công tác năm 2024 theo chủ đề công tác năm của Thành phố và chủ đề công tác năm của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội. Nổi bật, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được đẩy mạnh. Các hoạt động vì người nghèo và vận động ủng hộ chương trình an sinh xã hội được triển khai hiệu quả. Dịp Tết Nguyên đán, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã hỗ trợ 79.079 suất quà trị giá trên 43,1 tỷ đồng tới các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã tặng trên 120.881 suất quà trị giá trên 73,8 tỷ đồng. Tính đến ngày 05/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã vận động ủng hộ “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam” được 44,196 tỷ đồng. 
 
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trình bày báo cáo
 
6 tháng đầu năm 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã tiếp 2.271 lượt công dân, tiếp nhận 1.545 đơn, trong đó, đã chuyển 952 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; Đã phối hợp tổ chức 353 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cùng cấp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân; Các tổ hòa giải đã tham gia hòa giải thành 1.086/1257 vụ (đạt 86,4%). 
 
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố giám sát thông qua hình thức nghiên cứu văn bản đối với 1.046 vụ việc; chủ trì 368 cuộc giám sát. Tham gia 997 cuộc giám sát, kiểm tra do cấp ủy, Thường trực HĐND, UBND các cấp chủ trì. 
 
Các Ban Thanh tra Nhân dân đã tổ chức giám sát 2.201 vụ việc, kiến nghị với chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyền 208 vụ việc; được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 206 vụ việc (đạt 99,03%), kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi 7m2 đất. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã tham gia giám sát 1.596 công trình, dự án, phát hiện 130 vụ vi phạm, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời 119 vụ vi phạm (đạt 91,53%).
 
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Sỹ Trường phát biểu tại Hội nghị
 
Đáng chú ý, đã tập trung hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029 theo đúng yêu cầu, tiến độ kế hoạch đề ra. Đại hội thực sự là ngày hội, là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của các tầng lớp Nhân dân, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
 
Trong công tác xây dựng Đảng, đã triển khai đăng ký xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” năm 2024, 100% chi bộ, đảng viên, quần chúng đã đăng ký xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” năm 2024. Công tác Kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc. 100% các Chi bộ, đồng chí Bí thư Chi bộ, các đảng viên nghiêm túc thực hiện các nội dung được kiểm tra, giám sát theo quy định. Không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo và xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên.
 
Trưởng Ban Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Phạm Ngọc Quỳnh trình bày tham luận
 
Cũng tại Hội nghị, Đảng ủy đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý III, trong đó, Chi bộ Ban Tổ chức tham luận về: “Phát huy vai trò, trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức cách mạng gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời” của cán bộ, đảng viên của Đảng bộ cơ quan trong giai đoạn mới; Chi bộ Ban Dân chủ - Pháp luật tham luận về: Phát huy vai trò, trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức cách mạng “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” của cán bộ, đảng viên của Đảng bộ cơ quan trong giai đoạn mới; Chi bộ Ban Dân tộc - Tôn giáo tham luận về: Phát huy vai trò, trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức cách mạng “Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” của cán bộ, đảng viên của Đảng bộ cơ quan trong giai đoạn mới…
 
Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Thành phố Doãn Trung Tuấn phát biểu tại Hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Thành phố Doãn Trung Tuấn đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo nghiêm túc, có trách nhiệm trong triển khai và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Đảng ủy cơ quan với sự sáng tạo, đổi mới, như: Lần đầu tổ chức “Hành trình kết nối", thể hiện được sự nhạy bén trong tổ chức thực hiện, phát huy được vai trò, chức trách của Mặt trận; tham mưu thực hiện chế độ với cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến dịch Điện Biên Phủ; tổ chức hiến máu nhân đạo trong các tổ chức tôn giáo; phát huy vai trò bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân trong hoạt động giám sát, đóng góp vào các văn bản, dự thảo các cấp...
 
Trong xây dựng Đảng, Đảng ủy rất nghiêm túc trong duy trì và tổ chức sinh hoạt Đảng, đặc biệt, các ý kiến tham luận trong sinh hoạt chuyên đề rất sát và phù hợp với thực tiễn của hoạt động Mặt trận. Đồng chí Doãn Trung Tuấn cũng đặc biệt đánh giá cao công tác tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đai hội MTTQ các cấp.
 
Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Thành phố Doãn Trung Tuấn trao khen thưởng cán bộ Công đoàn tiêu biểu
 
6 tháng cuối năm, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Thành phố Doãn Trung Tuấn đề nghị Đảng ủy cơ quan Mặt trận Thành phố tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII và Đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, rà soát lại các chỉ tiêu của nhiệm kỳ; Phát huy nâng cao chất lượng, vai trò, tính đảng trong sinh hoạt Chi bộ cũng như ý thức, trách nhiệm của từng đảng viên trong sinh hoạt đảng, phân định rõ sinh hoạt đảng với sinh hoạt chuyên môn. Ngoài ra, tiếp tục rà soát, bổ sung, thực hiện quy chế làm việc; phát huy vai trò của Mặt trận tại cơ sở, giám sát hoạt động của chính quyền tại cơ sở.
 
“Mặt trận Thành phố phải xây dựng được tập thể, cán bộ, công chức, người lao động đoàn kết, mang trong mình niềm tự hào là cán bộ của MTTQ Thành phố”, đồng chí Doãn Trung Tuấn nhấn mạnh.

Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t