Tiến tới 30 quận, huyện, thị xã đều có thể cấp đổi giấy phép lái xe (09:29 31/05/2024)


HNP - Chiều 30/5, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đối thoại với các cơ sở đào tạo về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý phương tiện và người lái.

Quang cảnh Hội nghị đối thoại


Mục đích Hội nghị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn nữa trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở Giao thông vận tải Hà Nội
 
Sẽ ủy quyền toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã cấp đổi giấy phép lái xe
 
Tại Hội nghị, nhiều quận huyện kiến nghị được bổ sung nguồn lực, máy móc thiết bị, kinh phí triển khai sau khi được ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX); kiến nghị Hà Nội cần mở rộng việc ủy quyền này tại 30 quận, huyện trên địa bàn để đảm bảo người dân có nhiều lựa chọn, không phải đi xa, xếp hàng. 
 
Đại diện bộ phận “một cửa” huyện Mỹ Đức cho biết, Mỹ Đức là một trong hai địa phương đầu tiên (cùng với huyện Đông Anh) được Sở Giao thông vận tải Hà Nội ủy quyền (từ tháng 11/2023). Người dân địa phương rất mừng vì có thể trực tiếp làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe ngay tại huyện nhà. Thậm chí, người dân các huyện lân cận thuộc tỉnh Hòa Bình cũng đến huyện Mỹ Đức nộp hồ sơ.
 
Tuy nhiên, không phải mọi việc đều thuận lợi. Hầu hết người dân trong huyện vẫn giữ thói quen đến làm thủ tục trực tiếp và thanh toán bằng tiền mặt. Ngoài ra, trên địa bàn huyện chỉ có duy nhất Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức lại là bệnh viện hạng 2, không đủ điều kiện cấp giấy khám sức khỏe phục vụ cấp đổi giấy phép lái xe. Nên người dân huyện Mỹ Đức vẫn phải di chuyển sang huyện khác để khám sức khỏe, rất vất vả. Đây cũng là vấn đề của một số huyện xa trung tâm khác”.
 
Giải đáp các kiến nghị của các quận, huyện, ông Đào Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đã báo cáo UBND Thành phố có phương án bổ sung nguồn lực cho các địa phương. Từ hiệu quả bước đầu, Sở sẽ tiếp tục ủy quyền cho các địa phương khác, tiến tới toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã đều có thể tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong cấp, đổi giấy phép lái xe.
 
Liên quan đến vấn đề bệnh viện hạng 2 không đủ thẩm quyền cấp giấy khám sức khỏe, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã báo cáo Thành phố và đã được chấp thuận. Tới đây, Sở Y tế Hà Nội sẽ có văn bản cụ thể để hướng dẫn các huyện.
 
Về vấn đề thanh toán của người dân khi giải quyết thủ tục hành chính, với việc đa dạng các hình thức thanh toán, Thành phố phấn đấu 100% người dân không sử dụng tiền mặt khi giao dịch nhằm bảo đảm công khai, minh bạch.
 
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Duy Phong, toàn Thành phố có bộ phận "một cửa" của 9 quận, huyện và 2 cơ sở của Sở Giao thông vận tải Hà Nội nằm trong trung tâm, cùng với đó là Cổng dịch vụ công Quốc gia luôn bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Song, thực tế việc không ít người dân các huyện xa vẫn đến 2 cơ sở của Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã gây ùn ứ vào một số thời điểm.
 
"Sở đang nghiên cứu xây dựng và ban hành các bộ tài liệu, tờ rơi… hướng dẫn về cấp, đổi giấy phép lái xe; tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các thôn, tổ dân phố để người dân biết và thực hiện", Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Đào Duy Phong thông tin. 
 
Giải quyết thủ tục hành chính theo tinh thần “5 rõ”
 
Theo Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái Lê Ngọc Diễn, Phòng đang được Sở giao giải quyết 31 thủ tục hành chính, bao gồm 19 thủ tục lĩnh vực giao thông đường bộ và 12 thủ tục lĩnh vực đường thủy. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ khâu tiếp nhận, bàn giao, thụ lý giải quyết đến trả kết quả và lưu trữ hồ sơ hết sức chặt chẽ, nghiêm túc, bảo đảm tinh thần “5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả”" .
 
Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, điển hình như việc chấm điểm bằng thiết bị tự động, camera giám sát thực hiện bài thi của học viên cũng như việc thực thi công vụ của sát hạch viên, quản lý danh sách dự thi và danh sách trúng tuyển bảo đảm công khai, minh bạch…
 
Hà Nội tháo gỡ những khó khăn trong việc cấp đổi giấy phép lái xe
 
Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cấp đổi 72.129 giấy phép lái xe; đổi 21.108 giấy phép lái xe qua Cổng dịch vụ công Quốc gia mức độ 4 toàn trình (đạt tỷ lệ 40,1% so với hồ sơ đến làm thủ tục trực tiếp).
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố, thời gian qua, Sở đã phân cấp, ủy quyền 9 quận, huyện tiếp nhận và trả kết quả 2 thủ tục hành chính cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp. Bộ phận “Một cửa” của 9 quận, huyện đã thực hiện cấp đổi được 10.374 giấy phép lái xe…

Hoàng Điệp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t