Cơ bản khống chế dịch cúm gia cầm và bệnh dịch tả lợn châu Phi (11:21 24/03/2020)


HNP - Ngày 20/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội có Báo cáo số 51/BC-CNTY, về công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm và các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố tháng 3/2020.

Trong tháng 3, dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định. Đối với dịch cúm gia cầm, từ ngày 10/2 đến 15/3, đã xảy ra ổ dịch cúm A/H5N6 tại 8 hộ trên địa bàn huyện Chương Mỹ của 5 hộ gia đình và huyện Mê Linh của 3 hộ gia đình, buộc phải tiêu hủy 11.993 con gia cầm. Hiện nay, ổ dịch tại huyện Mê Linh đã qua 7 ngày không phát sinh, còn ổ dịch tại huyện Chương Mỹ qua 2 ngày không phát sinh. Lũy kế đến ngày 15/3, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 6 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 ở 7 thôn của 6 xã thuộc 2 huyện Chương Mỹ và Mê Linh của 12 hộ chăn nuôi, số gia cầm tiêu hủy là 18.800 con.

Đối với bệnh dịch tả lợn châu Phi, từ đầu năm đến ngày 26/01, đã xảy ra tại 13 hộ chăn nuôi. Tổng số lượng lợn mắc bệnh và tiêu hủy là 71 con với tổng trọng lượng là 5.589kg. Đến ngày 25/2, các ổ dịch đều đã qua 30 ngày, đến nay tình hình dịch bệnh ổn định. Công tác phòng, chống bệnh dịch này được các cấp, ngành và chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp. Các ổ dịch được giám sát, phát hiện kịp thời, khoanh vùng và xử lý dứt điểm; số lợn mắc tại hộ có dịch được tiêu hủy kịp thời, đúng quy định.

Nhận định tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi, thời gian qua, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội đã chỉ đạo hệ thống thú y cơ sở giám sát chặt chẽ dịch bệnh đến từng hộ chăn nuôi; phát hiện và xử lý sớm, triệt để ngay từ giờ đầu, khống chế không để dịch bệnh lây lan diện rộng; hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống, xử lý bệnh dịch và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác theo quy định.

Chi cục cũng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các lò giết mổ, buôn bán, kinh doanh, vận chuyển gia súc, sản phẩm gia súc trên địa bàn. Tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm dịch động vật tại các đầu mối giao thông ra vào thành phố. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Hướng dẫn các hộ, gia trại, trang trại, cơ sở chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ vật tư, hóa chất phục vụ kịp thời công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố. Thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác tới cộng đồng về chủ trương, chính sách và các quy định của nhà nước về phòng, chống dịch bệnh…


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t