386 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí về giáo dục và đào tạo trong xây dựng nông thôn mới (11:16 24/03/2020)


HNP - Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội vừa rà soát nhóm tiêu chí về văn hóa - xã hội - môi trường trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố.

Theo Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, đến nay, toàn thành phố có 244/475 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 51%); có 345/467 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 74%); có 290/425 trường trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 68%); có 38/74 trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia (đạt tỷ lệ 51%). Có 100% các huyện, thị xã và 100% các xã đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở và công tác xóa mù chữ. Thành phố có 380/386 xã bảo đảm tỷ lệ huy động trên 90% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục theo học lên trung học phổ thông, bổ túc, trung cấp chuyên nghiệp và học nghề. Qua rà soát, đến nay 386 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí về giáo dục và đào tạo.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chí, đến nay, 100% thôn trên địa bàn thành phố có nhân viên y tế. Các nhân viên y tế thôn đều được tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, lồng ghép với các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu trên địa bàn. 100% các trạm y tế xã có bác sỹ, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 88,3%. Qua rà soát, đến nay 100% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế.

Đối với tiêu chí văn hóa, tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” trung bình hằng năm đạt trên 85% (so với tổng số hộ dân). Kết quả bình xét cuối năm 2019, thành phố có 87,5% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”. Cùng với đó, nhiệm vụ xây dựng làng văn hóa cũng thu được những kết quả đáng ghi nhận. Đến năm 2019, toàn thành phố có 61% làng đạt và giữ vững danh hiệu “Làng văn hoá”. Các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn từng bước đổi mới về phương thức tổ chức và hoạt động, cơ sở vật chất được tăng cường, một số trung tâm văn hóa - thể thao được đầu tư xây dựng, tổ chức hoạt động và khai thác có hiệu quả, phục vụ nhu cầu của người dân. Hệ thống các thiết chế văn hóa hoạt động có hiệu quả đã thu hút số lượng lớn quần chúng, nhân dân tham gia, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Nhờ vậy, đến nay có 372/386 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí văn hóa.

Đáng chú ý, đối với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm: Đến nay trên địa bàn thành phố có tỷ lệ số hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh là 100%. Một số huyện có tỷ lệ cao như: Gia Lâm 83,4%, Thanh Trì 81,6%, Thạch Thất 81%, Hoài Đức 80,9%... 100% huyện đã có đơn vị vệ sinh môi trường thực hiện công tác thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt. Hoạt động tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm được đẩy mạnh. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 384 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí này.


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t