Phát triển bền vững ngành Du lịch Thủ đô (14:53 25/09/2017)


HNP - Trong những năm qua, ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố. Nhiều năm gần đây, Hà Nội luôn được một số tạp chí Du lịch uy tín hàng đầu thế giới như Travel and Leisure (Mỹ), Smart Travel Asia bình chọn Top 10 điểm đến du lịch hấp dẫn nhất Châu Á, đặc biệt Hà Nội được tạp chí Trip advisor liên tiếp bầu chọn là điểm đến hấp dẫn thứ 2 Châu Á và trong top 10 thế giới.

9 tháng đầu năm 2017, Thủ đô Hà Nội đón 17.971.963 lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó: khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 3.536.143 lượt khách, tăng 23,5% so với cùng kỳ; khách du lịch quốc tế có lưu trú ước đạt 2.525.752 lượt khách, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2016; Khách du lịch nội địa ước đạt 14.435.820 lượt khách, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 52.9549 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, các thị trường khách quốc tế đứng đầu về lượng khách đến Hà Nội như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Đức, Úc, Malayxia, Thái Lan, Canada.

Cùng với đó, Hà Nội luôn tăng cường duy trì môi trường du lịch Thủ đô lành mạnh, thân thiện, bảo đảm an toàn cho khách du lịch, góp phần giữ lòng tin đối với du khách đến với Thủ đô Hà Nội. Thường xuyên phối hợp với Tổng cục Du lịch tiến hành tuyên truyền và thẩm định cấp giấy chứng nhận nhãn du lịch bền vững Bông Sen xanh cho các cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Tổ chức các đoàn thanh tra liên ngành tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố; nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng chống dịch bệnh, phòng chống lụt bão... trong các khu, điểm du lịch, khách sạn. Chủ động phối hợp với Công an Thành phố, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thanh tra Bộ Công an và các ngành chức năng của Thành phố ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện công tác quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời ứng phó với những hiện tượng bức xúc trong môi trường du lịch như: kiểm tra phòng ngừa tình trạng hướng dẫn viên là người nước ngoài, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, do đó đã hạn chế việc hướng dẫn viên người nước ngoài hành nghề trái pháp luật tại Hà Nội; ngăn chặn xử lý tình trạng chèo kéo, bắt chẹt, ép giá... đối với khách du lịch trên địa bàn thành phố nhất là những địa bàn trọng điểm: Khu vực Hồ Hoàn Kiếm, phố cổ, Văn Miếu Quốc Tử Giám, khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu vực Hồ Tây trong dịp Tết Nguyên đán, 30/4-1/5 và Quốc khánh 2/9.

Trên cơ sở những nội dung đã ký kết với các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố, ngành Du lịch đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp lữ hành tiến hành khảo sát các điểm đến và sản phẩm dịch vụ du lịch như: Làng lụa Vạn Phúc; làng nghề gốm sứ Bát Tràng; làng họa sĩ Cổ Đô, Ba Vì; xã Hồng Vân, huyện Thường Tín; huyện Thanh Trì; Tây Hồ; Sóc Sơn; Đông Anh, Hoàn Kiếm, Phú Xuyên... Đã tiến hành tọa đàm trao đổi để nâng cấp chất lượng các điểm đến phục vụ đa dạng các đối tượng khách du lịch đến Hà Nội.

Đồng thời, trên cơ sở ký kết hợp tác với các địa phương trong cả nước tiến hành phối hợp khảo sát, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các sản phẩm tour du lịch liên kết, kết nối các điểm đến du lịch của Hà Nội với các địa phương như: Gia Lai, Đắc Lắk, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế; Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, An Giang, Hưng Yên, Ninh Bình, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Vĩnh Phúc...

Phát huy những kết quả đạt được, trong 3 tháng cuối năm 2017, ngành Du lịch Hà Nội phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 23,61 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm 2016; Bao gồm: 4,3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó, có trên 3 triệu lượt khách quốc tế lưu trú, tăng 6% so với năm 2016; 19,31 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,4% so với năm 2016. Số khách sạn được công nhận hạng từ 3 - 5 sao phấn đấu đạt 80 khách sạn, tăng 25% so với năm 2016 (năm 2016 có 64 khách sạn), số khách sạn được công nhận hạng từ 1 - 2 sao đạt 600 khách sạn, tăng hơn 25% so với năm 2016 (năm 2016 có 476 khách sạn). Tổng thu từ khách du lịch đạt 66.611 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2016.

Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành Du lịch tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 207/KH-UBND ngày 11/11/2016 của UBND Thành phố Hà Nội về việc thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy Hà Nội về phát triển Du lịch Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo; Kế hoạch số 42/KH- UBND ngày 23/02/2017 của UBND Thành phố Hà Nội về phát triển Du lịch năm 2017. Đồng thời tăng cường các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, thanh tra kiểm tra, hướng dẫn cơ sở hoạt động du lịch phát triển bền vững, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.


Hà Quốc


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t