Đặt mục tiêu 60% dân số thuộc 7 huyện, thị xã phía Tây thành phố được sử dụng nước sạch trong năm 2017 (09:56 29/06/2017)


HNP - Hoàn chỉnh và nâng cao chất lượng nước cho 52 xã, thị trấn đã có hệ thống cấp nước; phát triển hệ thống cấp nước nông thôn cho 96 xã còn lại chưa được cung cấp nước sạch khu vực phía Tây gồm các huyện Hoài Đức, Thạch Thất, Đan Phượng, Quốc Oai, Phúc Thọ, Ba Vì và thị xã Sơn Tây là một trong nhiệm vụ được Sở Xây dựng Hà Nội ưu tiên đề xuất thành phố triển khai.

Theo Sở Xây dựng, đây là khu vực nằm dọc theo tuyến quốc lộ 32 và Đại lộ Thăng Long gồm 148 đơn vị hành chính cấp xã với dân số hơn 1,55 triệu người. Thế nhưng có 52/148 xã, thị trấn đã có hệ thống cấp nước, với số dân được cung cấp nước sạch là khoảng 660.758 người, đạt tỷ lệ 42,55%.

Hiện tại khu vực được cấp nước từ Nhà máy nước Sơn Tây, một số xã dọc Đại lộ Thăng Long được đấu nối sử dụng nguồn nước sạch sông Đà và một số trạm cấp nước cục bộ được đầu tư bằng nguồn ngân sách... Theo Quy hoạch cấp nước, khu vực này được cung cấp nước từ nhà máy nước sông Đà, nhà máy nước Sơn Tây và lâu dài bổ sung nguồn từ nhà máy nước mặt sông Hồng. Trong đó, khu vực dọc trục đường 32 qua địa bàn huyện Phúc Thọ, Đan Phượng được cấp từ nguồn nước nhà máy nước mặt sông Hồng; khu vực các huyện Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai được cấp từ nguồn nước nhà máy nước mặt sông Đà. Riêng huyện Ba Vì có 10 xã miền núi, trung du với quy mô dân số khoảng 90.000 người chưa có hệ thống cấp nước sạch và khả năng kết nối với hệ thống cấp nước tập trung là khó khăn.

Mục tiêu phấn đấu đưa tỷ lệ người dân khu vực được cấp nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đến hết năm 2017 là 60% dân số, đến năm 2020 là 100% dân số, đòi hỏi phải có sự quan tâm đầu tư. Cụ thể, tập trung đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án cấp nước đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư trong khu vực bao gồm 10 dự án do 7 nhà đầu tư thực hiện với phạm vi cấp nước cho 53 xã với quy mô dân số khoảng 524.908 người. Giao Công ty Nước sạch Hà Nội nghiên cứu đề xuất dự án tại 14 xã khu vực huyện Phúc Thọ, Đan Phượng, Công ty Nước sạch Hà Đông nghiên cứu đề xuất dự án tại 14 xã khu vực huyện Đan Phượng sử dụng nguồn nước mặt sông Hồng, Công ty Nước sạch Sơn Tây nghiên cứu dự án cấp nước cho xã Sơn Đông, Cổ Đông.

Đối với 10 xã miền núi, trung du của huyện Ba Vì với dân số khoảng 90.000 người, giao Công ty Nước sạch Hà Nội đề xuất xây dựng hệ thống cấp nước sử dụng mô hình cấp nước cục bộ theo thôn, liên thôn, xã, liên xã với công nghệ xử lý nước Watch Water - Đức. Các trạm cấp nước này sau khi có nguồn tập trung của thành phố thì chuyển thành trạm bơm tăng áp.


Anh Quý


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t