Sở LĐTB&XH tiếp tục nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến (21:50 08/06/2017)


HNP - Chiều 8/6, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã làm việc với Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) về tình hình triển khai Kế hoạch 09/KH-UBND ngày 12/01/2017 của UBND TP về cung cấp dịch vụ công Cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài.

Kiểm tra tại bộ phận một cửa Sở LĐTB&XH


Theo báo cáo của Sở LĐTB&XH, từ ngày 1/3/2017, Sở LĐTB&XH đã triển khai cung cấp dịch vụ công Cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài trực tuyến mức 3 bằng phần mềm do Công ty Nhật Cường xây dựng. Tính đến thời điểm này, có 8 hồ sơ gửi qua phần mềm.
 
Tháng 2/2017, Bộ LĐTB&XH có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện thống nhất cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài qua mạng điện tử tại cổng thông tin điện tử http://dvc.vieclamvietnam.gov.vn từ ngày 1/4/2017. Sở LĐTB&XH đã sử dụng phần mềm do Cục Việc làm xây dựng, phần mềm này có nhiều tính năng. Ngoài cung cấp dịch vụ công Cấp giấy phép lao động còn cung cấp 4 dịch vụ công khác có liên quan (cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài, báo cáo nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài, báo cáo thay đổi nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài, xác nhận người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động), cho phép cập nhật thay đổi thông tin về doanh nghiệp, sử dụng chữ ký số... 
 
Tính đến thời điểm này, đã có 452 hồ sơ được thực hiện qua phần mềm của Bộ. Trong đó, tính riêng lượng giao dịch qua mạng trong tháng 5/2017 là 311/1.344 hồ sơ đạt 23,1%. Cụ thể, cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài 133/525 hồ sơ, đạt 25,3%; cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài 130/360 hồ sơ, đạt 36,1%; báo cáo nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài, báo cáo thay đổi nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài 24/377 hồ sơ, đạt 6,4%; xác nhận người lao động nước ngoài không thuộc diện cấp giấy phép lao động 24/82 hồ sơ, đạt 29,3%
 
Bên cạnh đó, Sở LĐTB&XH tiếp tục cung cấp 3 dịch vụ công mức 3 bằng phần mềm do Sở xây dựng: đăng ký máy, thiết bị, vật tư và các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động; cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; đăng ký nội dung lao động. Tính đến tháng 5/2017, tỷ lệ hồ sơ của dịch vụ công Cấp lại giấy phép lao động cho người nước ngoài được thực hiện qua phần mềm này là 308/360, đạt tỷ lệ 57,8%.
 
Từ thực tế sử dụng 2 phần mềm dịch vụ công mức 3 của Bộ LĐTB&XH và của Công ty Nhật Cường, Sở LĐTB&XH đã có văn bản báo cáo, đề xuất Sở TT&TT cho sử dụng phần mềm của Bộ LĐTB&XH. Tại buổi làm việc, Sở LĐTB&XH đã kiến nghị Sở TT&TT tiếp tục hỗ trợ Sở triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo Kế hoạch của Thành phố. Đồng thời, triển khai phần mềm một cửa điện tử để đảm bảo thuận lợi cho công tác tiếp nhận, quản lý, theo dõi giải quyết thủ tục hành chính.
 
Thời gian tới, Sở LĐTB&XH tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ gửi trực tuyến. Trong đó, tăng cường thông tin tuyên truyền về dịch vụ công mức 3, những lợi ích khi sử dụng dịch vụ công mức 3, đặc biệt, tập trung tuyên tuyền cho đối tượng đích là doanh nghiệp. Tổ chức hướng dẫn cho doanh nghiệp nộp hồ sơ qua mạng...
 
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở TT&TT Đặng Vũ Tuấn đánh giá việc triển khai Kế hoạch 09/KH-UBND của Sở LĐTB&XH đã phục vụ có hiệu quả cho người lao động. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ thực hiện trực tuyến còn thấp. Do đó, lãnh đạo Sở TT&TT đề nghị Sở LĐTB&XH quyết liệt hơn trong công tác thực hiện. Tập trung tuyên truyền vào các đối tượng người lao động, doanh nghiệp thông qua các hình thức như: phát tờ rơi, hội nghị, qua báo chí, mạng xã hội.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t